Apple ProRaw: Cách sử dụng định dạng ảnh iPhone 12 Pro mới - 126.vn

Apple ProRaw: Cách sử dụng định dạng ảnh iPhone 12 Pro mới

11/08/2021 441 lượt xem

Khi Apple công bố dòng iPhone 12 mới , một điều phân biệt iPhone 12 Pro và  12 Pro Max từ iPhone 12 và 12 Mini  là định dạng ảnh thô mới của Apple. Nó được gọi là ProRaw và cung cấp cho bạn khả năng tùy chỉnh một tệp thô được tích hợp với tính năng chụp ảnh thông minh của iPhone. Phải mất một vài tháng, nhưng ProRaw cuối cùng đã có sẵn với bản phát hành tháng 12 của  iOS 14.3.

Hiện tại, nếu bạn chụp ảnh trên iPhone của mình, ảnh đó sẽ được lưu dưới dạng JPEG hoặc tệp thô. Hãy nghĩ về một tệp JPEG giống như một bữa ăn được phục vụ cho bạn tại một nhà hàng. Về cơ bản, bạn đang bị mắc kẹt với cách nhà hàng chuẩn bị thức ăn và bạn không có nhiều lựa chọn để thay đổi nó. Trong tệp JPEG, điện thoại của bạn quyết định cân bằng màu sắc, độ phơi sáng, giảm nhiễu, độ sắc nét và các khía cạnh khác của ảnh.

Một tập tin thô giống như một túi hàng tạp hóa với tất cả các nguyên liệu bạn cần để chế biến một bữa ăn. Bạn có thể tùy chỉnh ảnh theo cách bạn muốn. Tuy nhiên, cảm biến máy ảnh trên điện thoại của bạn rất nhỏ, đặc biệt là so với các cảm biến lớn hơn trên máy ảnh không gương lật hoặc DSLR, có nghĩa là nó nhận được nhiều nhiễu hình ảnh và có dải động nhỏ. Tuy nhiên, JPEG (hoặc định dạng HEIC mới hơn) được thúc đẩy để “sửa chữa” những thiếu sót cảm biến nhỏ đó ở dạng Smart HDR , Deep Fusion và Night Mode  trên iPhone.

Có thể bạn quan tâm: Cách khôi phục cài đặt gốc cho AirTag dễ dàng – 126.vn

Chỉ có thể chụp ảnh thô trên iPhone bằng ứng dụng của bên thứ ba như Halide hoặc Moment và không có bất kỳ trợ giúp tính toán nào. Điều này có nghĩa là bạn có thể chụp tệp JPEG bằng ứng dụng máy ảnh iOS gốc và nhận được khả năng tính toán của Apple hoặc chụp ảnh thô bằng ứng dụng của bên thứ ba mà không cần nó. 

Việc bổ sung ProRaw thay đổi tất cả những điều này. Nó sẽ có sẵn trong ứng dụng camera iOS trên iPhone 12 Pro và 12 Pro Max, nhưng nó sẽ không được bật theo mặc định. Để bật tính năng này, hãy vào Cài đặt > Máy ảnh > Định dạng và trong phần Chụp ảnh mới có một nút chuyển đổi để bật và tắt Apple ProRaw . Ở trên cùng bên phải của ứng dụng máy ảnh, bạn sẽ thấy một nút Raw mới để nhanh chóng chuyển đổi giữa ảnh ProRaw và ảnh JPEG (hoặc HEIC).

Xem thêm: iPhone 12 Pro Max và iPhone 11 Pro Max: Bạn có nên nâng cấp? – 126.vn

ProRaw hoạt động trên cả bốn camera của iPhone 12 và ở Chế độ ban đêm. Nó sử dụng định dạng tệp Adobe Digital Negative, hoặc DNG, được hỗ trợ rộng rãi và chứa thông tin về màu 12-bit và hỗ trợ dải động 14 stop. Các tệp có dung lượng lớn, trung bình khoảng 25 megabyte. 

Cách tiếp cận mà Apple thực hiện với ProRaw tương tự như cách Google lưu các tệp thô được xây dựng từ HDR Plus  trên điện thoại Pixel. Tệp ProRaw được tạo từ nhiều khung hình ảnh và giữ dữ liệu từ những phần tốt nhất của những bức ảnh đó. Deep Fusion phân tích những hình ảnh đó từng điểm ảnh  để tạo ra một tệp ảnh sâu. A14 Bionic thực hiện tất cả các phân tích này trong thời gian thực mà không gây ra độ trễ màn trập.

MacOS và iOS đều hỗ trợ và có thể chuyển đổi tệp ProRaw, cũng như các ứng dụng như Dark Room và Pixelmator . Bạn có thể chỉnh sửa hình ảnh ProRaw trong ứng dụng Ảnh. Các bức ảnh sẽ có một thẻ thô trên chúng giống như cách video HDR làm. Vì tệp là DNG, các ứng dụng như Adobe Lightroom cho iOS và VSCO sẽ hoạt động, nhưng sẽ hoạt động tốt hơn khi chúng hỗ trợ ProRaw.

Hi vọng bài viết trên đã cung cấp những thông tin hữu ích cho các bạn. Hãy theo dõi 126.vn để tìm hiểu thêm những thông tin về iphone vinh long cùng những bài viết liên quan khác.

Bài viết liên quan: iPhone 12 Pro Max trông cao cấp hơn với phiên bản Gold – 126.vn

Vui lòng viết nhận xét của bạn.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *