Chi tiết những tính năng mới trên iOS 16 - 126.vn

Chi tiết những tính năng mới trên iOS 16

15/06/2022 623 lượt xem

Bên cạnh những tính năng đã được Apple giới thiệu tại sự kiện WWDC thì iOS 16 vẫn còn rất nhiều thay đổi và tính năng khác chưa được nhắc đến.

Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết hơn 20 thay đổi và tính năng mà Apple đã mang đến phiên bản hệ điều hành mới của mình.

Màn hình khóa cá nhân hóa

Màn hình khóa là thay đổi lớn nhất mà Apple mang đến iOS 16, không còn một màn hình khóa đơn điệu nữa mà giờ đây người dùng có thể tùy chỉnh nhiều hơn và đặc biệt là hiệu ứng nhiều lớp. Theo đó máy sẽ nhận dạng chủ thể trong bức ảnh dựa trên AI, sau đó sẽ cho đồng hồ ẩn phía sau chủ thể giúp chủ thể trở nên nổi bật và màn hình có chiều sâu hơn.

Tùy chọn tùy chỉnh màn hình khóa

Trên iOS 16, bạn chỉ cần ấn giữa trên màn hình khóa, một tùy chọn tùy chỉnh màn hình khóa sẽ hiện ra giúp bạn thay đổi các kiểu đồng hồ, màu sắc, phông chữ, hình nền khác nhau và hơn thế nữa.

Widget mới trên màn hình khóa

Sau khi cho phép đặt widget ra màn hình chính thì giờ đây Apple tiếp tục cải tiến widget cho phép chúng nằm ngay trên màn hình khóa giúp bạn dễ dàng xem các thông tin thời tiết, sự kiện, báo thức, pin của các thiết bị. Đồng thời Apple cũng đã phát hành công cụ cho các nhà phát triển xây dựng widget màn hình khóa cho các ứng dụng của mình.

Thư viện màn hình khóa mới

Trên iOS 16, bạn có thể thêm toàn bộ thư viện ảnh lên màn hình khóa của iPhone. Apple còn thiết kế một số bộ sưu tập hình nền giúp hiển thị trực tiếp thời tiết, thiên văn học… Người dùng cũng có thể sử dụng các biểu tượng cảm xúc và sự kết hợp màu sắc ưa thích để tạo ra một màn hình khóa không “đụng hàng” của mình.

Thông báo được thiết kế lại

Apple đã thiết kế lại các cảnh báo thông báo để xuất hiện từ phía dưới. Những thông báo này hiển thị trực quan hơn và cho trải nghiệm sử dụng tốt hơn.

Live Activities

Live Activities là tính năng cập nhật những hoạt động đang diễn ra từ theo dõi kết quả một trận đấu đang diễn ra, đơn đặt hàng qua các ứng dụng giao hàng hoặc giao đồ ăn, tiến độ tập luyện thể thao… Apple cũng cung cấp công cụ cho phép các nhà phát triển phần mềm sử dụng tính năng này.

Chế độ tập trung được cải tiến

Chế độ tập trung (Focus) là một cải tiến của chế độ không làm phiền với nhiều cấp độ hơn. Với tính năng Focus Filters vừa được giới thiệu trên iOS 16 thì người dùng còn có thể kết nối màn hình khóa và các widget.

Chỉ cần vuốt lên từ màn hình khóa và sử dụng bộ lọc Focus Filters từ các ứng dụng được hỗ trợ như Lịch, Mail, Messages và Safari để kiểm tra nội dung có liên quan. Ví dụ: bạn có thể đặt Safari hiển thị các tab công việc trong một Focus Filters.

iCloud Shared Photo Library

Tính năng này cho phép bạn tạo một thư viện trong iCloud và chia sẻ với tối đa 6 người dùng. Những thành viên có thể chia sẻ hình ảnh trên máy của mình vào thư viện này để mọi người có thể cùng xem. Ứng dụng Ảnh cũng sẽ đưa ra các đề xuất để chia sẻ ảnh cụ thể trong Shared Photo Library. Tính năng này sẽ đặc biệt hữu ích khi bạn đi du lịch cùng gia đình, bạn bè.

Chỉnh sửa tin nhắn văn bản

Ứng dụng Tin nhắn trên iOS 16 đã cho phép người dùng chỉnh sửa nội dung tin nhắn ngay cả khi nó đã được gửi đi.

Hoàn tác tin nhắn đã gửi

Bên cạnh tính năng cho phép sửa tin nhắn thì bạn cũng có thể thu hồi tin nhắn đã gửi, Apple không giới hạn thời gian thu hồi.

SharePlay trong tin nhắn

SharePlay là một tính năng đã có trên FaceTime cho phép các thành viên trong cuộc gọi có thể xem video, nghe nhạc, xem phim cùng nhau. Và giờ đây tính năng này đã được mang lên Tin nhắn.

Lên lịch gửi email trong ứng dụng Mail

Ứng dụng Mail của Apple đã cho phép người dùng lên lịch gửi giống như hầu hết các phần mềm quản lý mail chuyên nghiệp khác.

Đặt lời nhắc để kiểm tra email sau

Đôi khi bạn nhận được một email quan trọng nhưng chưa tiện trả lời, bạn có thể đặt lịch vào một thời gian cụ thể để kiểm tra lại tránh trường hợp bỏ lỡ những email quan trọng.

Cải tiến phần tìm kiếm trong ứng dụng Mail

Ứng dụng Mail trên iOS 16 lần đầu tiên cho phép bạn tìm kiếm các file, người gửi, nội dung, tiêu đề email một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Sử dụng Live Text trong video

Live Text la tính năng cho phép người dùng trích xuất nội dung text từ hình ảnh, giờ đây tính năng này có thể hoạt động trong cả video. Chỉ cần tạm dừng video tại vị trí bạn cần trích xuất nội dụng và Live Text sẽ giúp bạn.

Chuyển đổi tiền tệ và dịch văn bản bằng Live Text

Ngoài việc trích xuất văn bản từ hình ảnh hoặc video, Live Text còn cung cấp tính năng chuyển đổi tiền tệ, dịch văn bản và hơn thế nữa.

Visual Look Up

Một cách dễ hiểu thì đây chính là tính năng tách nền cho chủ thể trong một bức ảnh, nó chỉ khác ở chỗ Apple làm quá nhanh và quá đơn giản. Chỉ cần chạm và giữ vào chủ thể trên một bức ảnh và bạn có thể lấy chủ thể đó ra khỏi nền để gửi cho bạn bè, lưu vào ghi chú…

Apple Pay Later

Như tên gọi cho thấy, Apple Pay Later là dịch vụ BNPL (Mua ngay trả sau) của Apple. Bạn có thể chia giao dịch mua của mình thành 4 lần thanh toán bằng nhau (trải dài trong 6 tuần) với lãi suất 0%. Tuy nhiên tính năng này sẽ không có ý nghĩa tại Việt Nam.

Theo dõi đơn hàng trong Apple Pay

Người dùng có thể nhận biên lai chi tiết và thông tin theo dõi đơn đặt hàng trong Wallet cho các giao dịch mua Apple Pay với những người bán tham gia.

Chia sẻ khóa Wallet thông qua tin nhắn

Apple Wallet hiện cho phép bạn chia sẻ chìa khóa nhà, khách sạn và xe hơi một cách an toàn thông qua các ứng dụng nhắn tin như Messages, WhatsApp hoặc Telegram.

Chia sẻ Tab Groups trong Safari

Tab Groups là tính năng cho phép bạn nhóm các trang web lại thành nhóm cụ thể, ví dụ như bạn muốn tách riêng các tab mạng xã hội ra khỏi các tab cho công việc thì đây là tính năng hữu ích. Trên iOS 16, bạn thậm chí có thể chia sẻ các nhóm Tab này cho bạn bè và gia đình.

Passkey trong Safari

Passkeys là khóa kỹ thuật số dễ sử dụng, bảo mật và hầu như có trên mọi điện thoại. Apple đã thiết kế passkeys để thay thế passwords trên iPhone của bạn. Nó sử dụng Touch ID hoặc Face ID để xác thực và iCloud Keychain để đồng bộ hóa trên tất cả các thiết bị của Apple. Nó sẽ hoạt động trên các ứng dụng và web.

Multistop Routing trong Apple Maps

Tính năng này cho phép người dùng tạo ra tối đa đến 15 điểm dừng trên Apple Maps để bạn có thể lập kế hoạch cho một chuyến đi dài hoặc đơn giản là bạn cần đi qua nhiều địa điểm trên lịch trình. Google Maps đã có tính năng này từ lâu tuy nhiên nó chỉ cho phép tối đa 10 điểm dừng.

Từ khóa: , ,