Nên mua MacBook Air M1 hay đợi MacBook Air M2 - 126.vn

Nên mua MacBook Air M1 hay đợi MacBook Air M2

15/06/2022 564 lượt xem

MacBook Air M1 2020 hiện tại đang có mức giá cực kỳ hấp dẫn chỉ hơn 23 triệu đồng, trong khi đó MacBook Air M2 2022 dự kiến sẽ có giá đến hơn 30 triệu đồng, vậy đâu là lựa chọn hợp lý hơn?

Chúng ta hãy cùng so sánh chi tiết về hai phiên bản MacBook Air này để xem nên chốt luôn MacBook Air M1 giá tốt hay nên đợi MacBook Air M2 với mức giá cao hơn đáng kể.

Hiệu năng MacBook Air M1 và MacBook Air M2

Tại sự kiện ra mắt, Apple nói rằng con chip M2 sẽ cải thiện 18% CPU và 35% GPU nhờ việc tăng số bóng bán dẫn (vẫn chỉ có 8 nhân) và tăng số lượng GPU lên tối đa thành 10 nhân. Tuy nhiên, phiên bản MacBook Air M2 cấu hình cơ bản cũng chỉ có 8 nhân GPU mà thôi, vì vậy hiệu suất đồ họa cũng sẽ không tăng quá nhiều.

Một khác biệt nữa giữa MacBook Air M1 và MacBook Air M2 là RAM. Trong khi phiên bản M1 chỉ được trang bị RAM LPDDR4X băng thông 66.7GB/s với dung lượng tối đa 16GB thì phiên bản M2 được trang bị RAM LPDDR5 băng thông đạt 100GB/s và dung lượng tối đa lên đến 24GB.

Vì vậy, nếu cần dung lượng RAM lớn hơn thì MacBook Air M2 là dành cho bạn, tuy nhiên trên thực tế thì mình nghĩ với những ai chọn mua MacBook Air thì cơ bản là nhu cầu sử dụng không quá lớn. Phiên bản 8GB hay 16GB cũng là thoải mái sử dụng rồi.

Như vậy, tổng kết lại về hiệu suất, Apple M2 đúng là có hiệu suất cao hơn M1 tuy nhiên sẽ không cải thiện quá nhiều nếu như bạn chỉ chọn phiên bản cấu hình cơ bản. Ngoài ra thì cả hai thế hệ MacBook Air đều không có quạt tản nhiệt, nếu bạn muốn edit video hay làm những công việc nặng trong thời gian dài thì đây cũng không phải là lựa chọn hợp lý.

Thiết kế là khác biệt lớn nhất giữa hai thế hệ

MacBook Air M2 thừa hưởng thiết kế từ dòng MacBook Pro 14 inch và MacBook Pro 16 inch mới, tức là máy vuông vức hơn, không còn vát mỏng dần về phía trước. Màn hình cũng được thiết kế phần notch đặc trưng chưa camera độ phân giải 1080p cao hơn.

Apple cũng mang đến những màu sắc mới lên MacBook Air M2, đáng chú ý nhất có lẽ là màu Midnight cực kỳ bắt mắt. Có lẽ nhiều người quyết định lựa chọn MacBook Air M2 là vì màu sắc cũng như thiết kế hơn là vì cấu hình hay hiệu năng.

Vì sở hữu thiết kế notch nên kích thước màn hình cũng được tăng lên một chút từ 13.3 inch lên 13.6 inch, phần diện tích tăng lên này bên cạnh chứa phần notch thì cũng là nơi chứa thanh menu. Có nghĩa là diện tích hiển thị cũng được cải thiện một chút.

Về chất lượng hiển thị gần như không có sự khác biệt giữa hai thế hệ ngoại trừ việc MacBook Air M2 có độ sáng cao hơn, đạt mức 500 nits so với MacBook Air M1 chỉ 400 nits. Tuy nhiên không phải lúc nào bạn cũng cần đến độ sáng cao như vậy.

Về trọng lượng, MacBook Air M2 dù mỏng hơn nhiều nhưng lại chỉ nhẹ hơn khoảng 50g so với phiên bản M1, sự khác biệt này là quá nhỏ để có thể nhận ra vì vậy có thể coi trọng lượng hai máy là tương đương.

Một khác biệt đáng chú ý nữa về mặt thiết kế là cổng MagSafe đã quay trở lại, tức là bạn sẽ có hai cổng Thunderbolt trống để kết nối nhiều thiết bị ngoại vi hơn. MagSafe cũng an toàn hơn khi sử dụng, nếu không may có ai đi qua vấp phải dây sạc thì cũng hạn chế rủi ro chiếc máy đắt tiền của bạn bị rớt hơn.

Dung lượng pin tăng nhưng thời gian sử dụng không đổi

Macbook Air M2 có dung lượng pin 52.6Wh, cao hơn một chút so với 49.9Wh trên MacBook Air M1. Tuy nhiên theo Apple công bố thì thời gian sử dụng cho mỗi lần sạc gần như không đổi với tối đa 18 giờ phát video hay 15 giờ duyệt web. Vì vậy nếu bạn kỳ vọng thời lượng pin dài hơn thì bạn nên lựa chọn MacBook Pro M2.

Nâng cấp camera và loa

Nếu nhu cầu của bạn thường xuyên phải họp hay học online cần sử dụng camera thì MacBook Air M2 chắc chắn sẽ đáp ứng tốt nhu cầu. Bên cạnh đó thì Apple cũng nâng cấp hệ thống loa cho chiếc MacBook Air mới với chất lượng có thể sánh với bản Pro 13 inch.

Tuy nhiên bạn cũng nên cân nhắc xem nhu cầu của mình có thực sự cần đến webcam sắc nét hay loa ngoài chất lượng hay không. Bởi loa laptop dù hay đến thế nào thì cũng khó mà qua được chất lượng âm thanh của loa rời hay tai nghe.

Tổng kết

Nếu bạn chờ đợi MacBook Air M2 vì hiệu năng thì có thể nó sẽ khiến bạn thất vọng. Vì vậy nếu không quan tâm lắm đến thiết kế mới của bản 2022 thì hiện tại MacBook Air M1 vẫn là một lựa chọn rất hấp dẫn. Với mức giá chỉ hơn 23 triệu đồng bạn đã có thể sở hữu một chiếc laptop sang xịn, mạnh mẽ cho mọi tác vụ văn phòng, học tập, thời lượng pin không có đối thủ, màn hình chất lượng, bàn phím và trackpad ngon.

Còn nếu đã trót yêu thích MacBook Air M2 thì hãy liên hệ ngay 126.vn để nhận được mức giá tốt nhất các bạn nhé.