Tất tần tật về iPhone 16 series: Thiết kế, cấu hình, giá, ngày ra mắt, tính năng mới... - 126.vn

Tất tần tật về iPhone 16 series: Thiết kế, cấu hình, giá, ngày ra mắt, tính năng mới…

03/01/2024 333 lượt xem

Dòng iPhone 16 sẽ mang đến những thay đổi lớn với việc Apple dự kiến ​​​​sẽ tăng kích thước của iPhone 16 Pro lên 6,3 inch và kích thước của 16 Pro Max lên 6,9 inch.

Apple đang thiết kế chip A-series mới cho dòng iPhone 16, chúng được sản xuất trên tiến trình 3 nanomet N3E mới nhất. Các nút âm lượng điện dung, nút nguồn và Nút Action có thể được giới thiệu trên cả 4 mẫu iPhone và iPhone mới cũng được đồn đại là sẽ có thêm một nút bí ẩn mà chúng ta vẫn chưa biết mục đích của nó.

Dưới đây là tất cả những thông tin về dòng iPhone 16 cho đến thời điểm hiện tại và vẫn còn nhiều thời gian để Apple thay đổi kế hoạch của mình, vì vậy thông tin ở đây có thể thay đổi khi Apple thay đổi, cải tiến thiết kế của các mẫu iPhone sắp ra mắt.

Thay đổi kích thước cho iPhone 16 Pro

iPhone 16 Pro và 16 Pro Max dự kiến ​​sẽ có kích thước màn hình lớn hơn, theo tới nhiều nguồn. iPhone 16 Pro sẽ có màn hình kích thước 6,27 inch (làm tròn thành 6,3), trong khi 16 Pro Max dự kiến ​​sẽ có màn hình kích thước 6,85 inch (làm tròn thành 6,9).

Với việc tăng kích thước màn hình, kích thước của thân iPhone cũng sẽ tăng lên. Cả hai mẫu máy này dự kiến ​​sẽ cao và rộng hơn so với mẫu iPhone 15 Pro, đồng thời độ dày vẫn giữ nguyên nhưng trọng lượng sẽ tăng nhẹ do kích thước lớn hơn.

Công nghệ hiển thị

Tấm nền OLED của iPhone 16 có thể sử dụng công nghệ micro-lens để cải thiện độ sáng và giảm mức tiêu thụ điện năng. Mảng vi thấu kính hay MLA sử dụng một mẫu đồng nhất gồm hàng tỷ thấu kính bên trong bảng để giảm phản xạ bên trong. Ánh sáng phản chiếu làm tăng độ sáng cảm nhận được mà không làm tăng mức tiêu thụ điện năng.

Màn hình OLED được sử dụng trong dòng iPhone 16 sẽ tiết kiệm năng lượng hơn nhờ vật liệu cải tiến.

iPhone 16 Ultra?

Với iPhone 16, Apple có thể giới thiệu iPhone 16 “Ultra” cao cấp sẽ được bán cùng với iPhone 16, 16 Plus, 16 Pro và 16 Pro Max. Thiết bị này sẽ được định vị là sản phẩm iPhone hàng đầu và nó có thể có thêm cải tiến về camera, màn hình lớn hơn và thậm chí có thể là thiết kế không có cổng.

Mặc dù có nhiều tin đồn liên quan đến iPhone 16 Ultra nhưng khả năng thiết bị này ra mắt chính thức vẫn còn là dấu hỏi lớn vì trong iOS 18 không có một thiết bị như vậy xuất hiện. Giải mã mã nguồn iOS 18 gợi ý rằng Apple chỉ có bốn chiếc iPhone đang được sản xuất, bao gồm hai mẫu iPhone 16 tiêu chuẩn và hai mẫu “Pro”; Các mẫu iPhone 16.

Nút xúc giác

Đối với các mẫu iPhone 15 Pro, Apple ban đầu muốn giới thiệu các nút âm lượng, nguồn và tắt tiếng ở trạng thái rắn sẽ thay thế các nút vật lý nút nhưng do “vấn đề kỹ thuật chưa được giải quyết” tính năng này đã bị loại bỏ.

Thay vào đó, hiện có tin đồn cho rằng Apple sẽ bổ sung chúng vào các mẫu iPhone 16. Mark Gurman của Bloomberg’nói rằng điều đó “có thể xảy ra”.

Các nút ở trạng thái rắn có thể được sử dụng giống như nút vật lý, nhưng thực tế không có thao tác nhấn nút nào xảy ra khi bạn chạm vào nút đó. Thay vào đó, rung xúc giác được sử dụng để mô phỏng thao tác nhấn nút và mang lại cho bạn cảm giác nhấn xuống ngay cả khi không có chuyển động thực tế nào của nút.

Apple đã sử dụng công nghệ trạng thái rắn cho nút Home Touch ID trên iPhone SE và trackpad trên các mẫu MacBook Pro và MacBook Air. Trên các thiết bị này, bạn có thể sử dụng cử chỉ nhấn và có cảm giác như bạn đã nhấn một nút, nhưng trên thực tế, đó là một bề mặt chắc chắn với phản hồi xúc giác. 

Công nghệ nút trạng thái rắn có thể cải thiện khả năng bảo vệ chống bụi và nước. Có tin đồn rằng Apple sẽ bổ sung thêm hai Taptic Engines bổ sung cho các mẫu iPhone 15 Pro để cung cấp phản hồi cho các nút ở trạng thái rắn.

Apple có thể sử dụng công nghệ trạng thái rắn cho cả Nút Action và nút điện dung mới nhưng giữ nguyên các nút âm lượng.

Nút Action

Nút Action dự kiến ​​sẽ mở rộng sang các mẫu iPhone 16 tiêu chuẩn thay vì chỉ có các phiên bản Pro như iPhone 15. Nút Action thay thế công tắc tắt tiếng truyền thống, có thể thực hiện nhiều chức năng như kích hoạt Đèn pin, bật Camera, khởi chạy Phím tắt, bật hoặc tắt chế độ Tập trung, sử dụng Dịch, bật/tắt Chế độ Im lặng, v.v.

Nút điện dung bổ sung

Các phiên bản nội bộ của iPhone 16 mà Apple đang phát triển bao gồm một nút điện dung bổ sung, được gọi nội bộ là “Nút chụp.”; Nút này nằm cùng phía với nút Nguồn.

Với việc bổ sung nút này, phần cắt mmWave đã được chuyển sang cạnh trái của thiết bị, bên dưới các nút âm lượng. Giống như các nút Nguồn và Action trên các mẫu iPhone 16, Nút Chụp là nút điện dung có khả năng phát hiện áp lực và cảm ứng, cung cấp phản hồi xúc giác khi nhấn. Nó sẽ được sử dụng để chụp ảnh và quay video.

Chip mới

iPhone 16 và iPhone 16 Plus dự kiến ​​sẽ sử dụng chip A17, nhưng có tin đồn cho thấy nó sẽ không phải là chip A17 Pro trên iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max. Apple đang sử dụng quy trình N3B của TSMC cho chip iPhone 17 Pro, nhưng năm tới sẽ sử dụng quy trình N3E chi phí thấp hơn cho chip “A17” tiêu chuẩn.

N3B là nút 3 nanomet ban đầu của TSMC được tạo ra với sự hợp tác của Apple, trong khi N3E là nút có giá cả phải chăng hơn có mật độ bóng bán dẫn thấp hơn, hiệu suất thấp hơn nhưng năng suất cao hơn.

Apple thường không thiết kế chip dành riêng cho các mẫu iPhone tiêu chuẩn, vì các thiết bị này sử dụng cùng loại chip với các mẫu Pro hoặc sử dụng chip từ các mẫu iPhone của năm trước. Ví dụ với iPhone 15, máy sử dụng chip A16 đã được giới thiệu trước đó trên iPhone 14 Pro.

Mặc dù có tin đồn cho rằng Apple sẽ gọi con chip được sử dụng trong các mẫu iPhone 16 tiêu chuẩn là “A17,” nhà phân tích Jeff Pu tin rằng Apple sẽ sử dụng cách đặt tên A18 và A18 Pro, với tất cả các mẫu iPhone 16 đều có một số loại chip dòng A18. Pu tin rằng tất cả các chip sẽ sử dụng quy trình sản xuất N3E và chip Pro có thể có thêm lõi GPU không có trong chip tiêu chuẩn.

Cải tiến tản nhiệt

Các mẫu iPhone 16 dự kiến ​​sẽ có thiết kế tản nhiệt mới giúp chống quá nhiệt. Apple được cho là đang nghiên cứu hệ thống nhiệt graphene cho các mẫu iPhone 16 và các mẫu iPhone 16 Pro cũng có thể bao gồm vỏ pin kim loại giúp cải thiện khả năng tản nhiệt. Graphene có độ dẫn nhiệt cao hơn đồng được sử dụng trong tản nhiệt iPhone.

Chip modem 5G

Các mẫu iPhone 16 Pro có thể được trang bị modem Snapdragon X75 của Qualcomm cho phép kết nối 5G nhanh hơn và hiệu quả hơn. Theo Qualcomm, X75 cung cấp khả năng tổng hợp sóng được cải thiện, cộng với bộ thu phát kết hợp phụ 6GHz và mmWave 5G chiếm ít không gian bảng mạch hơn 25% và sử dụng ít điện năng hơn tới 20%.

X75 của Qualcomm hỗ trợ “5G Advanced” tiêu chuẩn với các cải tiến về AI và học máy để cải tiến 5G, vì vậy Apple có thể tiếp thị các mẫu iPhone 16 Pro có “5G Advanced”.

Các mẫu iPhone 16 tiêu chuẩn được đồn đại sẽ tiếp tục trang bị chip X70 của Qualcomm, đây là con chip đã được sử dụng trong các mẫu iPhone 15.

Apple đang nỗ lực phát triển thiết lập ăng-ten và chip modem của riêng mình để loại bỏ sự phụ thuộc vào Qualcomm, nhưng dự kiến ​​chip modem của Apple sẽ chưa sẵn sàng ra mắt vào năm 2024. Nhà phân tích Ming-Chi Kuo của Apple tin rằng rằng chip modem do Apple thiết kế sẽ ra mắt vào năm 2025.

Wi-Fi 7

Nhà phân tích Ming-Chi Kuo của Apple tin rằng các mẫu iPhone 16 Pro có thể áp dụng công nghệ WiFi 7, dự kiến ​​sẽ cung cấp tốc độ “ít nhất là 30” gigabit mỗi giây và có thể đạt tới 40Gb/s.

Wi-Fi 7 cũng có thể sử dụng các kênh 320 MHz và hỗ trợ công nghệ điều chế QAM 4K, cuối cùng cung cấp tốc độ nhanh hơn tới 2,4 lần so với Wi-Fi 6 có cùng số lượng ăng-ten. Wi-Fi 7 sẽ cung cấp tốc độ truyền tối đa nhanh hơn, độ trễ thấp hơn và kết nối đáng tin cậy hơn.

Cổng USB-C

Apple sẽ chuyển sang công nghệ USB-C với dòng iPhone 15 và dự kiến ​​nó cũng sẽ được sử dụng cho các mẫu iPhone 16.

Tính năng AI

Với iOS 18, có tin đồn rằng Apple sẽ giới thiệu các tính năng Siri mới được hỗ trợ bởi các mô hình ngôn ngữ lớn và một số công nghệ sáng tạo tiên tiến dựa trên AI và có thể chỉ giới hạn ở các mẫu iPhone 16.

Theo thông tin chi tiết được, iOS 18 sẽ mang nhiều tính năng LLM (mô hình ngôn ngữ lớn) mới cho tất cả iPhone, nhưng các tính năng AI trên thiết bị có thể vẫn độc quyền cho iPhone 16. Chức năng AI của iOS 18 có thể bao gồm các tương tác được cải thiện giữa Siri và ứng dụng Tin nhắn, danh sách phát Apple Music được tạo tự động, tích hợp với các ứng dụng năng suất để tạo nội dung được AI hỗ trợ, v.v.

Cải tiến micrô

Các mẫu iPhone 16 dự kiến ​​sẽ có một micrô cải tiến đi kèm với trải nghiệm Siri được nâng cao bởi AI. Micrô sẽ có khả năng chống nước được cải thiện và tỷ lệ tín hiệu trên tạp âm tốt hơn sẽ “cải thiện đáng kể trải nghiệm Siri”.

Công nghệ camera iPhone 16

Các mẫu iPhone 16 Pro có thể bao gồm ống kính Ultra Wide 48 megapixel cải tiến, cho phép cải thiện hình ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu hơn. Nó có thể sẽ hoạt động giống như camera góc rộng 48 megapixel sử dụng tính năng gộp pixel để kết hợp dữ liệu từ bốn pixel thành một “siêu pixel” cho chất lượng hình ảnh tốt hơn.

Camera góc rộng 48 megapixel được sử dụng trong iPhone 16 Pro Max được cho là sẽ có ống kính lai 8 thấu kính với hai mặt kính và sáu thành phần nhựa, cùng với những cải tiến khác dành cho ống kính máy ảnh tele và máy ảnh siêu rộng.

Cả iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max đều có thể có ống kính Telephoto 5x vào năm 2024.

Bố cục camera

Các mẫu iPhone 16 tiêu chuẩn dự kiến ​​sẽ có bố cục camera dọc tương tự như bố cục camera được sử dụng trên iPhone 12. Apple đã sử dụng bố cục đường chéo cho iPhone 13 và iPhone 14, nhưng việc hoán đổi có thể cho phép quay video không gian bằng camera Ultrawide và Wide.

Ống kính tiềm vọng?

iPhone 16 Pro Max có thể được trang bị ống kính tiềm vọng siêu tele để tăng khả năng thu phóng quang học.

Pin

Có tin đồn cho thấy các mẫu iPhone 16 Pro sẽ sử dụng công nghệ pin xếp chồng, có thể mang lại dung lượng cao hơn và tuổi thọ dài hơn. Pin xếp chồng lên nhau thường thấy trong xe điện và thiết bị y tế nhưng lại là công nghệ mới nổi dành cho điện thoại thông minh. Pin xếp chồng lên nhau có thể đi kèm với sạc có dây 40W nhanh hơn và sạc MagSafe 20W.

Hình ảnh pin iPhone 16 Pro bị rò rỉ vào tháng 11 với thiết kế mới, đầu nối thay đổi và dung lượng 3355mAh.

Giá

Giá linh kiện của các mẫu iPhone 15 tiêu chuẩn ở mức cao kỷ lục, tăng 16% so với các mẫu iPhone 14. Apple đã gánh chịu chi phí sản xuất gia tăng của dòng iPhone 15, nhưng Apple có thể cần tăng giá khi iPhone 16 ra mắt để tránh ảnh hưởng đến tổng doanh thu.

Ngày ra mắt iPhone 16

Các mẫu iPhone 16 dự kiến ​​sẽ ra mắt vào tháng 9 năm 2024 như truyền thống nhiều năm nay.

Trên đây là tất tần tật những tính năng, cải tiến đáng chú ý trên dòng iPhone 16 sẽ được ra mắt vào tháng 9 tới. Bạn mong chờ tính năng nào nhất?

Xem thêm: Các mẫu iPhone 16 Pro sẽ có kích thước lớn hơn để chứa cảm biến máy ảnh lớn hơn

 

Nguồn: macrumors