Thiết kế, cấu hình, giá, tính năng mới iPhone 16, iPhone 16 Plus, iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max - 126.vn

Thiết kế, cấu hình, giá, tính năng mới iPhone 16, iPhone 16 Plus, iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max

25/06/2024 16 lượt xem

Dự kiến ​​ra mắt vào tháng 9 năm 2024, iPhone 16, iPhone 16 Plus, iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max sẽ mang đến những thay đổi đáng chú ý cho dòng sản phẩm iPhone.

Apple dự kiến ​​sẽ tăng kích thước của iPhone 16 Pro lên 6.3 inch và kích thước của iPhone 16 Pro Max lên 6.9 inch đánh dấu lần nâng cấp kích thước đầu tiên sau nhiều năm.

Những thay đổi về kích thước sẽ chỉ giới hạn ở các mẫu iPhone 16 Pro, trong khi các mẫu iPhone 16 vẫn giữ nguyên kích thước như các mẫu iPhone 15. Mặc dù các mẫu iPhone 16 sẽ không lớn hơn, nhưng chúng sẽ có một số tinh chỉnh nhỏ về thiết kế nhờ các nút bấm bổ sung. Nhưng nhìn chung, cả các mẫu iPhone 16 tiêu chuẩn và các mẫu Pro đều sẽ trông giống như các mẫu iPhone 15 và 15 Pro.

Apple đang thiết kế chip A-series mới cho dòng iPhone 16, được xây dựng trên nút N3E 3nm mới nhất. Chúng ta có thể thấy một số cải tiến về hiệu năng và hiệu quả năng lượng. iPhone 16 và iPhone 16 Pro có thể sử dụng các chip khác nhau, với chip cao cấp hơn chỉ giới hạn ở các mẫu Pro.

Nút Action vốn chỉ giới hạn ở các mẫu iPhone 15 Pro sẽ mở rộng sang cả bốn mẫu iPhone 16 vào năm 2024 và dòng iPhone 16 cũng được cho là có nút “Capture” mới dùng để chụp ảnh và quay video. Nút Capture sẽ hoạt động giống như nút chụp trên máy ảnh kỹ thuật số, phát hiện nhiều mức lực để lấy nét rồi chụp ảnh.

Đối với các mẫu iPhone 16, Apple đang lên kế hoạch sắp xếp ống kính camera theo chiều dọc mới, khác biệt so với thiết lập ống kính chéo trước đây. Hướng mới này có lẽ sẽ cho phép các mẫu iPhone 16 tiêu chuẩn quay Video không gian cho Vision Pro. Apple cũng dự kiến ​​sẽ đưa ống kính zoom quang Tetraprism 5x vào iPhone 16 Pro.

Thiết kế iPhone 16, iPhone 16 Plus, iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max

Apple đã thử nghiệm một số thiết kế cho các mẫu iPhone 16 tiêu chuẩn, nhưng cuối cùng đã quyết định sử dụng hệ thống camera thẳng đứng với phần lồi camera hình viên thuốc. Các iPhone trước đây đã sử dụng phần lồi camera hình vuông để chứa các ống kính chéo, nhưng Apple có thể làm mỏng phần lồi camera bằng cách sắp xếp ống kính mới.

Phần lồi hình viên thuốc chứa các ống kính Wide và Ultrawide riêng biệt. Micrô sẽ nằm cạnh các ống kính, trong khi đèn flash của máy ảnh sẽ nằm ở mặt sau của thiết bị bên ngoài phần lồi.

Ở phía bên trái của iPhone, Apple có kế hoạch thay thế nút tắt tiếng bằng nút Action và các mẫu iPhone 16 sẽ áp dụng cùng một nút đã được giới thiệu với các mẫu iPhone 15 Pro. Các nút âm lượng sẽ nằm bên dưới nút Action.

Phía bên phải của thiết bị sẽ có Nút Capture mới nằm ở vị trí ăng-ten mmWave trên các mẫu iPhone trước đây tại Hoa Kỳ. Nút này nằm ở vị trí dễ nhấn khi iPhone ở chế độ ngang. Apple có kế hoạch di chuyển ăng-ten mmWave xuống phía dưới bên trái của iPhone 16.

Ngoài cách bố trí ống kính theo chiều dọc mới và Nút Capture, các mẫu iPhone 16 sẽ có thiết kế chung giống như các mẫu iPhone 15 mà không có thay đổi đáng kể nào về hình dạng hoặc kích thước thân máy.

Có nhiều tin đồn trái chiều về các tùy chọn màu sắc cho các mẫu iPhone 16. Một tin đồn cho rằng có bảy mà , bao gồm xanh lam, hồng, vàng, xanh lá cây, đen, trắng và tím.

Tuy nhiên, nhà phân tích Ming-Chi Kuo tin rằng iPhone 16 sẽ có các màu đen, xanh lá cây, hồng, xanh lam và trắng, không có tùy chọn màu tím hoặc vàng.

Các mẫu iPhone 16 dự kiến ​​sẽ sử dụng cùng loại kính mặt sau pha màu như các mẫu iPhone 15. Lớp kính mặt sau sẽ có hiệu ứng mờ tương phản với màu khung chính.

Nam châm căn chỉnh MagSafe trong các mẫu iPhone 16 có thể mỏng hơn trước giúp giảm kích thước của vòng từ tính cần thiết cho các ốp lưng tương thích với MagSafe.

Một số phiên bản iPhone 16 mẫu bị rò rỉ vào tháng 4 cho thấy rõ sự khác biệt về kích thước mà chúng ta có thể mong đợi từ dòng iPhone 16. Các mẫu Pro cao hơn và rộng hơn một chút và các mẫu iPhone 16 tiêu chuẩn có phần cắt camera được thiết kế lại theo chiều dọc.

Có một vài thay đổi nhỏ về thiết kế camera bên ngoài của các mẫu iPhone 16 Pro khi Apple vẫn tiếp tục sử dụng cụm camera hình vuông chứa ba ống kính.

Phía bên trái của các mô hình giả cho thấy Nút Action trên cả bốn mô hình, phù hợp với tin đồn. Phía bên phải làm nổi bật Nút Capture, nằm ngang với cạnh của thiết bị thay vì nhô ra như nút âm lượng và nút nguồn.

Theo nhiều nguồn tin, iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max dự kiến ​​sẽ có kích thước màn hình lớn hơn. iPhone 16 Pro sẽ có màn hình kích thước 6,27 inch (làm tròn thành 6,3), trong khi iPhone 16 Pro Max dự kiến ​​sẽ có màn hình kích thước 6,85 inch (làm tròn thành 6,9).

Với việc tăng kích thước màn hình, kích thước thân máy của iPhone cũng sẽ tăng theo. Cả hai mẫu máy này dự kiến ​​sẽ cao hơn và rộng hơn so với các mẫu iPhone 15 Pro, và trong khi độ dày vẫn giữ nguyên, trọng lượng sẽ tăng nhẹ do kích thước lớn hơn. Hình dạng và thiết kế chung sẽ không được làm mới, nhưng viền sẽ mỏng hơn.

Hình ảnh so sánh có hình ảnh mô hình bên cạnh iPhone 15 Pro Max cho thấy iPhone 16 Pro Max sẽ lớn hơn khi so sánh với iPhone 15 Pro Max.

Màn hình iPhone 16, iPhone 16 Plus, iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max

Tấm nền OLED iPhone 16 có thể sử dụng công nghệ micro-lens để cải thiện độ sáng và giảm mức tiêu thụ điện năng. Mảng micro-lens hoặc MLA sử dụng một mẫu đồng nhất gồm hàng tỷ thấu kính bên trong tấm nền để giảm phản xạ bên trong. Ánh sáng phản xạ làm tăng độ sáng cảm nhận được mà không làm tăng mức tiêu thụ điện năng.

Apple đang sử dụng công nghệ Border Reduction Structure (BRS) cho một số mẫu iPhone 16 dự kiến ​​sẽ tạo ra viền bezel mỏng hơn. BRS cho phép bố trí mạch điện bên dưới màn hình nhỏ gọn và hiệu quả hơn, cho phép viền bezel mỏng hơn mà không ảnh hưởng đến hiệu suất hiển thị.

Hiện vẫn chưa rõ liệu viền màn hình mỏng hơn có chỉ giới hạn ở các mẫu iPhone 16 Pro hay sẽ được áp dụng cho toàn bộ dòng sản phẩm.

Thông số cấu hình và hiệu năng  iPhone 16, iPhone 16 Plus, iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max

Apple A18

Thông tin kỹ thuật bị rò rỉ về dòng chip của Apple cho thấy cả bốn mẫu iPhone 16 đều sẽ sử dụng cùng một chip A18 nhưng Apple vẫn có thể tách chúng thành A18 và A18 Pro với một số mô-đun bị vô hiệu hóa hoặc loại bỏ để phân biệt giữa chúng.

Chip A18 thế hệ tiếp theo dự kiến ​​trang bị cho các mẫu iPhone 16 Pro có thể có Neural Engine được nâng cấp với số lõi “nhiều” hơn đáng kể, cho phép cải thiện hiệu suất AI/máy học, cộng với kích thước chip dự kiến ​​sẽ lớn hơn.

Các mẫu iPhone 16 dự kiến ​​sẽ bao gồm thiết kế nhiệt mới giúp chống quá nhiệt. Apple được cho là đang nghiên cứu hệ thống nhiệt graphene cho các mẫu iPhone 16 và các mẫu iPhone 16 Pro cũng có thể bao gồm vỏ pin kim loại giúp cải thiện khả năng tản nhiệt..

iPhone 16, iPhone 16 Plus, iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max đều có 8GB RAM

Các mẫu iPhone 16 tiêu chuẩn có thể được nâng cấp với 8GB RAM, tăng từ 6GB ở các mẫu iPhone 15. Điều đó có nghĩa là cả bốn mẫu iPhone 16 đều cung cấp 8GB RAM.

Các mẫu iPhone 16 Pro có thể được trang bị modem Snapdragon X75 của Qualcomm, cho phép kết nối 5G nhanh hơn và hiệu quả hơn. Theo Qualcomm, X75 cung cấp khả năng tổng hợp sóng mang được cải thiện, cộng với bộ thu phát 5G dưới 6Ghz và mmWave kết hợp chiếm ít hơn 25% không gian trên bảng mạch và sử dụng ít hơn tới 20 phần trăm điện năng.

5G nhanh hơn

Chip X75 của Qualcomm hỗ trợ chuẩn “5G Advanced” với các cải tiến về AI và máy học để nâng cao hiệu suất 5G, do đó Apple có thể tiếp thị các mẫu iPhone 16 Pro là có kết nối “5G Advanced”.

Các mẫu iPhone 16 tiêu chuẩn dự kiến ​​sẽ sử dụng chip X70 của Qualcomm, đây là con chip đã được sử dụng trong các mẫu iPhone 15.

Apple đang nỗ lực phát triển chip modem và thiết lập ăng-ten của riêng mình để loại bỏ sự phụ thuộc vào Qualcomm, nhưng chip modem của Apple dự kiến ​​sẽ không sẵn sàng ra mắt vào năm 2024. Nhà phân tích Apple Ming-Chi Kuo tin rằng chip modem do Apple thiết kế sẽ ra mắt vào năm 2025.

Wi-Fi 7

Nhà phân tích Apple Ming-Chi Kuo cũng tin rằng các mẫu iPhone 16 Pro có thể áp dụng công nghệ WiFi thế hệ thứ 7, dự kiến ​​sẽ cung cấp tốc độ “ít nhất 30” gigabit mỗi giây và có thể đạt tới 40Gb/giây.

Wi-Fi 7 cũng có thể sử dụng các kênh 320MHz và hỗ trợ công nghệ điều chế biên độ vuông góc (QAM) 4K, cuối cùng cung cấp tốc độ nhanh hơn tới 2,4 lần so với Wi-Fi 6 với cùng số lượng ăng-ten. Wi-Fi 7 cuối cùng sẽ cung cấp tốc độ truyền tối đa nhanh hơn, độ trễ thấp hơn và kết nối đáng tin cậy hơn.

Trong khi Wi-Fi 7 có thể chỉ giới hạn ở các mẫu iPhone 16 Pro, các mẫu iPhone 16 tiêu chuẩn có thể được nâng cấp lên Wi-Fi 6E, hỗ trợ băng tần Wi-Fi 6GHz. Hiện tại, Wi-Fi 6E chỉ giới hạn ở các mẫu iPhone 15 Pro.

Cải tiến micrô

Các mẫu iPhone 16 dự kiến ​​sẽ có micrô được cải tiến đi kèm với trải nghiệm Siri được tăng cường AI. Micrô sẽ có khả năng chống nước được cải thiện và tỷ lệ tín hiệu trên nhiễu tốt hơn, điều này sẽ “cải thiện đáng kể trải nghiệm Siri”, theo nhà phân tích Apple Ming-Chi Kuo.

Camera iPhone 16 series

Các mẫu iPhone 16 Pro có thể bao gồm ống kính góc siêu rộng 48 megapixel được cải tiến, cho phép cải thiện hình ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu. Nó có thể hoạt động giống như camera góc rộng 48 megapixel, sử dụng pixel binning để kết hợp dữ liệu từ bốn pixel thành một “siêu pixel” để có chất lượng hình ảnh tốt hơn.

Camera góc rộng 48 megapixel được sử dụng trong iPhone 16 Pro Max được cho là sẽ có ống kính lai tám phần với hai thành phần thủy tinh và sáu thành phần nhựa, cùng với những cải tiến cho ống kính tele và ống kính góc siêu rộng.

Cả iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max đều có thể được trang bị ống kính Telephoto 5x vào năm 2024, thay vì công nghệ này chỉ giới hạn ở phiên bản Pro Max lớn hơn.

Các mẫu iPhone 16 tiêu chuẩn dự kiến ​​sẽ có bố cục camera dọc tương tự như bố cục camera được sử dụng trong iPhone 12. Apple đã sử dụng bố cục chéo cho iPhone 13 và iPhone 14, nhưng sự hoán đổi này dự kiến ​​sẽ cho phép quay video không gian bằng camera góc siêu rộng và góc rộng.

Hình ảnh rò rỉ về khung máy ảnh của iPhone 16 cho thấy thiết kế camera dọc như đồn đoán, dường như xác nhận lựa chọn thiết kế này cho iPhone 16. Khuôn vỏ máy iPhone 16 bị rò rỉ cũng có thiết kế camera dọc tương tự.

iPhone 16 Pro Max có thể có camera tiềm vọng tele siêu xa để tăng đáng kể khả năng zoom quang học. Thông tin này đến từ một tài khoản Weibo đã cung cấp thông tin chính xác trong quá khứ, nhưng vẫn chưa được một nguồn đáng tin cậy thứ hai xác nhận.

Pin iPhone 16, iPhone 16 Plus, iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max

Tin đồn cho rằng các mẫu iPhone 16 Pro sẽ sử dụng công nghệ pin xếp chồng, có thể mang lại dung lượng cao hơn và tuổi thọ dài hơn. Pin xếp chồng phổ biến trong xe điện và thiết bị y tế, nhưng là công nghệ mới nổi dành cho điện thoại thông minh. Pin xếp chồng có thể đi kèm với sạc có dây 40W nhanh hơn và sạc MagSafe 20W.

Pin iPhone 16 dự kiến ​​sẽ có vỏ thép không gỉ được cải tiến cho phép mật độ năng lượng cao hơn, cuối cùng mang lại mật độ tăng lên tới 10%. Điều đó có thể dẫn đến thời lượng pin dài hơn, nhưng đây không phải là tính năng có thể có trên tất cả các mẫu iPhone 16.

Đây là dung lượng pin dự kiến trên các mẫu iPhone mới:

iPhone 15 iPhone 16
Cơ bản 3,349 mAh 3,561 mAh +6%
Plus 4,383 mAh 4,006 mAh -9%
Pro 3,274 mAh 3,355 mAh +2.5
Pro Max 4,422 mAh 4,676 mAh +5%

Cụ thể hơn:

  • iPhone 16: 3,561 mAh
  • iPhone 16 Plus: 4,006 mAh
  • iPhone 16 Pro: 3,355 mAh
  • iPhone 16 Pro Max: 4,676 mAh

Luật của EU yêu cầu các nhà sản xuất điện thoại thông minh tạo ra pin có thể được chủ sở hữu thay thế bằng các công cụ dễ tiếp cận và Apple sẽ cần triển khai hỗ trợ vào năm 2025. Apple đang có kế hoạch áp dụng phương pháp thay thế pin mới cho ít nhất một mẫu iPhone 16, bao bọc pin bằng kim loại thay vì giấy bạc. Với điện áp thấp, pin sẽ có thể tháo ra khỏi khung máy, điều này sẽ loại bỏ nhu cầu sử dụng keo dán và dễ sửa chữa hơn.

Không có iPhone 16 Ultra

Với iPhone 16, Apple có thể giới thiệu một chiếc iPhone 16 “Ultra” cao cấp sẽ được bán cùng với iPhone 16, iPhone 16 Plus, iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max. Thiết bị này sẽ được định vị là sản phẩm iPhone hàng đầu và có thể có thêm cải tiến về camera, màn hình lớn hơn và thậm chí có thể là thiết kế không có cổng.

Mặc dù có tin đồn về khả năng ra mắt iPhone 16 Ultra, nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy thiết bị này xuất hiện trong mã iOS 18 ban đầu. Mã này cho thấy Apple chỉ có bốn mẫu iPhone đang được phát triển, bao gồm hai mẫu iPhone 16 tiêu chuẩn và hai mẫu iPhone 16 “Pro”.

Giá iPhone 16, iPhone 16 Plus, iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max

Giá linh kiện cho các mẫu iPhone 15 tiêu chuẩn đã đạt mức cao kỷ lục, tăng 16% so với các mẫu iPhone 14. Apple đã không tăng giá cho dòng iPhone 15, nhưng Apple có thể cần tăng giá khi iPhone 16 ra mắt để tránh ảnh hưởng đến tổng doanh thu.

Đây là mức giá của iPhone 15 series tại thời điểm ra mắt:

  • iPhone 15: từ 799 USD
  • iPhone 15 Plus: từ 899 USD
  • iPhone 15 Pro: từ 999 USD
  • iPhone 15 Pro Max: từ 1199 USD (bộ nhớ từ 256GB)

Nếu Apple giữ nguyên mức giá này cho thế hệ tiếp theo thì chúng ta sẽ có mức giá iPhone 16 như sau:

  • iPhone 16: từ 799 USD
  • iPhone 16 Plus: từ 899 USD
  • iPhone 16 Pro: từ 999 USD
  • iPhone 16 Pro Max: từ 1199 USD (bộ nhớ từ 256GB)

iPhone 16 series khi nào ra mắt

Các mẫu iPhone 16 dự kiến ​​sẽ ra mắt vào tháng 9 năm 2024.

Xem thêm: