10 mẹo macOS giúp cuộc sống của bạn dễ dàng hơn - 126.vn

10 mẹo macOS giúp cuộc sống của bạn dễ dàng hơn

16/02/2023 228 lượt xem

Một trong những điều thú vị khi sử dụng máy Mac là macOS có nhiều cấp độ tương tác và tùy chỉnh khác nhau, nhưng nhiều người trong chúng ta chỉ mới biết sơ qua về chúng. 

Nếu bạn thường xuyên thực hiện một số tác vụ nhất định trên máy Mac của mình, thì thường có một cách khác để thực hiện việc đó dễ dàng hơn, chỉ là cách đó không quá rõ ràng trừ khi ai đó chỉ ra cho bạn.

Sau đây là 10 mẹo nhanh về macOS mà bạn có thể tiết kiệm khá nhiều thời gian sau khi bắt đầu sử dụng. Những điều sau đây giả định rằng máy bạn đang chạy macOS Ventura, tuy nhiên tất cả các mẹo này sẽ hoạt động trên các phiên bản cũ hơn của hệ điều hành Mac của Apple.

1. Mở bản sao của Tệp theo Mặc định

Stationery Pad là một cách thuận tiện để kết hợp một bước trong quy trình làm việc của bạn nếu bạn thường xuyên sử dụng các mẫu tài liệu trên máy Mac của mình. Tính năng Finder lâu đời về cơ bản yêu cầu ứng dụng mẹ của tệp mở một bản sao của nó theo mặc định, đảm bảo rằng tệp gốc vẫn chưa được chỉnh sửa. 

Hầu như bất kỳ loại tệp nào cũng có thể được định nghĩa là một mẫu với Stationery Pad – nó có thể được sử dụng để hợp lý hóa các công việc Photoshop phổ biến, tạo các tệp HTML/CSS khung hoặc trợ giúp lập hóa đơn tài liệu Word.

Để tận dụng tính năng này, hãy nhấp chuột phải (Ctrl-click) vào tệp mà bạn muốn sử dụng làm mẫu, chọn Get Info, sau đó chọn hộp kiểm Stationery Pad trong phần General. Cuối cùng, nhấp vào nút đèn giao thông màu đỏ để đóng cửa sổ Nhận thông tin. Lần tới khi bạn bấm đúp vào tệp mẫu, Finder sẽ tự động tạo và mở một bản sao của tệp đó, giữ nguyên bản gốc.

Stationery Pad ngày nay không được chú ý nhiều, nhưng nó là một giải pháp thay thế gọn gàng cho việc chỉnh sửa liên tục các mẫu và sử dụng lệnh “Save As…”, điều này có thể dẫn đến việc ghi đè lên tệp gốc nếu bạn không quá cẩn thận.

2. Truy cập Thêm tùy chọn định dạng tệp xem trước

Khi bạn muốn lưu hoặc xuất tệp trong Xem trước, chọn những Option trong menu Định dạng được xổ xuống để có quyền truy cập vào một số loại tệp bổ sung.

3. Quay lại kết quả tìm kiếm Safari của bạn

Giả sử bạn muốn tra cứu một chủ đề trực tuyến, vì vậy bạn nhập một từ hoặc cụm từ tìm kiếm vào thanh địa chỉ của Safari. Những liên kết bắt đầu hiện ra, bạn bắt đầu nhấn vào nó và sau đó cứ tiếp tục nhấn vào những link tiếp theo, vô tình làm trôi mất liên kết đầu mà bạn muốn tham khảo.

Nếu muốn quay lại liên kết ban đầu, Safari SnapBack có thể giúp ích. Nó tiết kiệm được việc phải bấm vào nút trang trước nhiều lần để quay lại kết quả tìm kiếm ban đầu của bạn hoặc bắt đầu tìm kiếm thông qua lịch sử web của bạn để xác định vị trí bắt đầu vòng quanh trực tuyến mới nhất của bạn. Bạn có thể tìm thấy nó trong thanh menu của Safari, bên dưới Lịch sử -> Kết quả tìm kiếm SnapBack hoặc tốt hơn nữa là sử dụng phím tắt Command-Option-S của nó.

Lưu ý rằng SnapBack chỉ hoạt động nếu quá trình nhấn liên kết của bạn diễn ra trong cùng một tab mà bạn đã sử dụng để bắt đầu tìm kiếm, vì vậy nếu một liên kết mà bạn nhấp vào mở ra một tab mới và bạn tiếp tục duyệt trong tab đó, thì tùy chọn menu SnapBack sẽ chuyển sang màu xám. Ngoài ra, việc tìm kiếm cần được thực hiện từ thanh địa chỉ của Safari hoặc từ trang web của công cụ tìm kiếm mà Safari được thiết lập để sử dụng.

4. Kiểm soát Hot Corners bằng các phím bổ trợ

Trong macOS, tính năng Hot Corners biến mỗi góc trong số bốn góc của màn hình thành một hành động được chỉ định, cho phép bạn truy cập nhanh vào một số chức năng nhất định được tích hợp trong hệ thống, chẳng hạn như Điều khiển nhiệm vụ, Trung tâm thông báo, Trình bảo vệ màn hình, v.v. Tuy nhiên đôi khi cũng khiến bạn khó chịu khi vô tình chạm phải và bật những tác vụ không mong muốn. Rất may, có một cách để kiểm soát các hành vi của Hot Corners bằng cách sử dụng các phím bổ trợ.

Mở System Settings -> Desktop & Dock, cuộn xuống cuối menu và nhấp vào Hot Corners… . Trong hộp thoại xuất hiện, nhấp vào menu thả xuống tương ứng với góc màn hình mà bạn muốn sử dụng làm Hot Corners. Tiếp theo, giữ phím bổ trợ và chọn một chức năng từ danh sách thả xuống để gán cho Hot Corners

Hiện mình đang sử dụng Shift-Command trong ví dụ của mình. Bây giờ đã xong, lần tới khi bạn sử dụng Hot Corners, hãy giữ (các) phím bổ trợ khi bạn di chuyển con trỏ chuột về phía góc đó, nếu không hành động bạn đã chỉ định cho góc đó sẽ không hoạt động.

5. Hiển thị thêm các ứng dụng gần đây trong Dock

Trong macOS, một tùy chọn tiện dụng có tên “Hiển thị các ứng dụng gần đây trong Dock” (có trong Cài đặt hệ thống -> Màn hình nền & Dock), tùy chọn này thêm một dải phân cách vào phía bên phải của Dock của máy Mac và hiển thị bất kỳ ứng dụng nào bạn đã sử dụng gần đây. Theo mặc định, tùy chọn này chỉ hiển thị ba ứng dụng được sử dụng gần đây nhất đã bị đóng. Tuy nhiên, có một cách để làm cho nó hiển thị nhiều hơn, điều này có thể hữu ích nếu quy trình làm việc của bạn liên quan đến việc sử dụng nhiều ứng dụng liên tục.

Nếu bạn cảm thấy thoải mái khi dán các lệnh vào Terminal, bạn hoàn toàn có thể tăng hoặc giảm số lượng ứng dụng đã mở gần đây hiển thị trong Dock của mình. Mở cửa sổ Terminal (có thể tìm thấy ứng dụng trong /Applications/Utilities/) và dán đoạn mã sau vào dấu nhắc lệnh, sau đó nhấn Enter:

defaults write com.apple.dock show-recents -bool true;
defaults write com.apple.dock show-recent-count -int 10;
killall Dock

Lưu ý rằng đối số -int xác định số lượng ứng dụng đã mở gần đây mà bạn muốn hiển thị trong Dock sau dấu phân cách (trong ví dụ này là 10). Bạn có thể thay đổi số cho phù hợp và bạn có thể quay lại hiển thị ba ứng dụng bất kỳ lúc nào bằng cách sử dụng -int 3 trong lệnh thứ hai.

6. Thay đổi kích thước Windows từ trung tâm màn hình

Khi bạn kéo chuột từ một bên hoặc một góc của cửa sổ để thay đổi kích thước cửa sổ, thay vào đó, bạn có thể giữ phím Option để thay đổi kích thước các kích thước của cửa sổ từ tâm của nó.

7. Nhận thông báo duy nhất cho email mới từ VIP

Trong Apple Mail, bạn có thể chọn nhận thông báo khi nhận được tin nhắn mới từ các VIP của mình (nhấp vào Thư -> Cài đặt… trong thanh menu, sau đó nhấp vào tab Chung và chọn VIP trong danh sách thả xuống Thông báo tin nhắn mới). Cài đặt lên các cảnh báo VIP theo cách này đều tốt, nhưng nó ngăn bạn nhận thông báo cho tất cả các mail khác đến hộp thư đến của bạn. Giải pháp tốt hơn là thiết lập quy tắc trong Mail phát âm thanh cụ thể hoặc bật lại biểu tượng Dock khi nhận được thư và người gửi nằm trong danh sách VIP của bạn.

Trong Cài đặt của Mail, nhấp vào tab Quy tắc, sau đó nhấp vào Thêm quy tắc. Đặt tên cho quy tắc của bạn trong trường Mô tả, sau đó, đối với “Nếu”, hãy chọn bất kỳ từ danh sách thả xuống. Đối với điều kiện đầu tiên, hãy chọn Người gửi là VIP. (Nếu đó là một người cụ thể mà bạn muốn thông báo, một tùy chọn thay thế ở đây là Tài khoản).

Tiếp theo, bên dưới “Thực hiện các hành động sau:” chọn Phát âm thanh từ danh sách thả xuống đầu tiên. (Một tùy chọn khác có sẵn ở đây là Bounce Icon in Dock). Sau đó, bên dưới “Thực hiện các hành động sau:” đã chọn một âm thanh để phát từ trình đơn thả xuống thứ hai. Cuối cùng, nhấn OK, sau đó nhấn Apply. Với quy tắc hiện đã được thiết lập, bạn sẽ nhận được một cảnh báo duy nhất cho mỗi thư VIP mà bạn nhận được mà bạn sẽ có thể phân biệt với các thông báo thư mới thông thường khi chúng được gửi đi.

8. Ghi chú nổi

Trong ứng dụng Ghi chú trong macOS, có thể di chuyển các ghi chú riêng lẻ trên các cửa sổ khác để chúng luôn hiển thị bất kể ứng dụng nào đang hoạt động. Điều này tạo ra một cách thuận tiện để tham khảo một ghi chú hiện có trong khi viết một bài luận hoặc báo cáo chẳng hạn. Nó cũng hữu ích nếu bạn muốn ghi chú khi nghiên cứu một cái gì đó trực tuyến.

Để làm nổi một ghi chú trong ứng dụng Ghi chú, bấm hai lần vào ghi chú để mở nó trong một cửa sổ riêng, sau đó chọn Cửa sổ -> Giữ trên cùng từ thanh menu. Giờ đây, ghi chú sẽ vẫn ở phía trên các cửa sổ ứng dụng đang mở khác, ngay cả khi bạn chuyển đổi giữa các ứng dụng bằng Stage Manager. Chỉ cần nhớ rằng các ghi chú nổi của bạn không thể chia sẻ cùng màn hình với một ứng dụng khác ở chế độ toàn màn hình.

9. Thêm Phím tắt Ứng dụng/Tệp/Thư mục vào Thanh công cụ của Finder

Dưới đây là cách thêm lối tắt ứng dụng, tệp và thư mục tiện lợi vào thanh công cụ của cửa sổ Finder: Chỉ cần bắt đầu kéo mục trong cửa sổ Finder, sau đó giữ phím Command ( ⌘ ) và thả mục đó vào một khoảng trống có sẵn trên thanh công cụ.

10. Truy cập nhanh Cài đặt hệ thống

Nếu bàn phím máy Mac của bạn có các biểu tượng được in trên một số phím chức năng, bạn có thể nhấn chúng để thực hiện các tính năng đặc biệt. Ví dụ: nhấn các phím F11/12 với các biểu tượng loa sẽ điều chỉnh âm lượng.

Nếu bạn nhấn giữ Option khi nhấn một trong các phím này, các tùy chọn cụ thể trong Cài đặt hệ thống được liên kết với tính năng này sẽ mở ngay lập tức. Ví dụ, Option-F11/12 sẽ mở ngăn Âm thanh.

Xem thêm: Cách đổi tên AirDrop trên iPhone, iPad và Mac đơn giản nhất

Nguồn: macrumors.com