Wi-Fi 6 là gì? Nhanh cỡ nào và hoạt động ra sao? - 126.vn

Wi-Fi 6 là gì? Nhanh cỡ nào và hoạt động ra sao?

05/01/2023 293 lượt xem

Với tên gọi Wi-Fi 6, đây không chỉ đơn giản là tăng tốc độ mà tác động của nó sẽ mang nhiều sắc thái hơn và chúng ta có thể thấy lợi ích của nó ngày càng nhiều hơn theo thời gian.

Trong những năm gần đây chúng ta đã nghe rất nhiều về Wi-Fi 6 khi nó được trang bị trên rất nhiều sản phẩm công nghệ như điện thoại, máy tính bảng, laptop,… và đặc biệt là trên router Wi-Fi nhà bạn. Tuy nhiên bạn có thực sự biết Wi-Fi 6 là gì, tốc độ nó nhanh cỡ nào và nó hoạt động ra sao hay không? Cùng theo dõi bài viết sau nhé!

Wi-Fi 6 là gì?

Wi-Fi 6 đơn giản là là thế hệ Wi-Fi tiếp theo tiếp nối Wi-Fi 5. Nó sẽ vẫn thực hiện cùng một công việc cơ bản — kết nối bạn với internet — chỉ với một loạt công nghệ bổ sung để thực hiện điều đó hiệu quả hơn, tăng tốc độ kết nối trong quá trình này.

Nó nhanh như thế nào?

Đây là câu trả lời : 9,6 Gbps. Tốc độ đó tăng từ 3,5 Gbps trên Wi-Fi 5.

Tuy nhiên cả hai tốc độ đó đều là tốc độ tối đa theo lý thuyết mà bạn khó có thể đạt được khi sử dụng Wi-Fi trong thế giới thực. Và ngay cả khi bạn có thể đạt được những tốc độ đó, không rõ là bạn có cần chúng hay không. Tốc độ tải xuống thông thường ở Hoa Kỳ chỉ là 72 Mb/giây, hoặc thấp hơn 1% tốc độ tối đa theo lý thuyết.

Nhưng thực tế là Wi-Fi 6 có giới hạn tốc độ lý thuyết cao hơn nhiều so với người tiền nhiệm của nó, điều đó vẫn rất quan trọng. Tốc độ 9,6 Gbps đó không nhất thiết phải đến một máy tính. Nó có thể được phân chia trên toàn bộ mạng lưới thiết bị. Điều đó có nghĩa là tốc độ tiềm năng hơn cho mỗi thiết bị.

Sơ đồ đặt tên kỳ lạ của Wi-Fi:

Cho đến gần đây, các thế hệ Wi-Fi được gọi bằng một sơ đồ đặt tên phức tạp yêu cầu bạn phải hiểu liệu 802.11n có nhanh hơn 802.11ac hay không và liệu 802.11ac có nhanh hơn 802.11af hay không và liệu có bất kỳ tên nào trong số đó được tạo ra vô nghĩa hay không.

Để khắc phục điều đó, Wi-Fi Alliance đã quyết định đổi tên các thế hệ Wi-Fi bằng số phiên bản đơn giản. Vì vậy, thế hệ Wi-Fi hiện tại, 802.11ac, đã trở thành Wi-Fi 5. Thế hệ mới này, trước đây được gọi là 802.11ax, hiện là Wi-Fi 6.

Có thể bạn sẽ không nghe thấy tên Wi-Fi 5 được sử dụng nhiều vì nó đã tồn tại được 5 năm và mới có tên đó vào tháng 10 năm 2018. Đối với Wi-Fi 6, bạn có thể thấy tên 802.11ax ở đây và ở đó, nhưng các công ty phần lớn dường như phù hợp với việc sử dụng sơ đồ đặt tên đơn giản hóa.

Wi-Fi 6 không phải là về tốc độ tối đa

Thay vì tăng tốc độ cho từng thiết bị, Wi-Fi 6 hoàn toàn nhằm cải thiện mạng khi nhiều thiết bị được kết nối.

Đó là một mục tiêu quan trọng và nó đến vào thời điểm quan trọng: khi Wi-Fi 5 ra mắt, một hộ gia đình trung bình ở Hoa Kỳ có khoảng năm thiết bị Wi-Fi trong đó. Giờ đây, trung bình các gia đình có chín thiết bị Wi-Fi và nhiều công ty khác nhau đã dự đoán chúng ta sẽ đạt trung bình 50 thiết bị trong vòng vài năm.

Những thiết bị được thêm vào đó sẽ ảnh hưởng đến mạng của bạn. Bộ định tuyến của bạn chỉ có thể giao tiếp với rất nhiều thiết bị cùng một lúc, vì vậy càng nhiều thiết bị yêu cầu Wi-Fi, tổng thể mạng sẽ càng chậm lại.

Wi-Fi 6 giới thiệu một số công nghệ mới để giúp giảm thiểu các sự cố xảy ra khi đặt hàng chục thiết bị Wi-Fi trên một mạng. Nó cho phép các bộ định tuyến giao tiếp với nhiều thiết bị hơn cùng một lúc, cho phép các bộ định tuyến gửi dữ liệu đến nhiều thiết bị trong cùng một lần phát sóng và cho phép các thiết bị Wi-Fi lên lịch đăng ký với bộ định tuyến. Cùng với nhau, những tính năng đó sẽ giúp kết nối luôn bền vững ngay cả khi ngày càng có nhiều thiết bị bắt đầu yêu cầu dữ liệu.

Vậy tốc độ của mỗi thiết bị là bao nhiêu?

Đây là câu hỏi rất khó trả lời.

Lúc đầu, các kết nối từ Wi-Fi 6 không có khả năng nhanh hơn đáng kể. Một máy tính xách tay Wi-Fi 6 được kết nối với bộ định tuyến Wi-Fi 6 có thể chỉ nhanh hơn một chút so với một máy tính xách tay Wi-Fi 5 được kết nối với bộ định tuyến Wi-Fi 5.

Câu chuyện bắt đầu thay đổi khi ngày càng có nhiều thiết bị được thêm vào mạng của bạn. Khi các bộ định tuyến hiện tại có thể bắt đầu bị quá tải bởi các yêu cầu từ vô số thiết bị, thì các bộ định tuyến Wi-Fi 6 được thiết kế để giữ cho tất cả các thiết bị đó cập nhật dữ liệu cần thiết một cách hiệu quả hơn.

Tốc độ của mỗi thiết bị đó sẽ không nhất thiết phải nhanh hơn tốc độ mà chúng có thể đạt được hiện nay trên mạng chất lượng cao, nhưng chúng có nhiều khả năng duy trì tốc độ cao nhất đó ngay cả trong môi trường bận rộn hơn. Bạn có thể tưởng tượng điều này hữu ích trong một ngôi nhà nơi một người đang phát trực tuyến Netflix, một người khác đang chơi trò chơi, một người khác đang trò chuyện video và cả đống thiết bị thông minh — khóa cửa, cảm biến nhiệt độ, công tắc đèn, v.v. — đều đang đăng ký cùng một lúc.

Tốc độ tối đa của các thiết bị đó sẽ không nhất thiết phải được tăng cường, nhưng tốc độ bạn thấy trong sử dụng thông thường, hàng ngày có thể sẽ được nâng cấp.

Tuy nhiên, tốc độ nâng cấp chính xác sẽ phụ thuộc vào số lượng thiết bị trên mạng của bạn và mức độ yêu cầu của các thiết bị đó.

Làm cách nào để có được Wi-Fi 6?

Đó là bạn phải mua những thiết bị có hỗ trợ Wi-Fi 6.

Các thế hệ Wi-Fi dựa vào phần cứng mới, không chỉ cập nhật phần mềm, vì vậy bạn sẽ cần mua điện thoại, máy tính xách tay mới, v.v. để có phiên bản Wi-Fi mới.

Nói rõ hơn: đây không phải là thứ mà bạn muốn chạy ra cửa hàng và mua một chiếc máy tính xách tay mới chỉ để lấy. Đó không phải là một bản cập nhật thay đổi cuộc chơi cho bất kỳ thiết bị nào.

Thay vào đó, các thiết bị mới sẽ bắt đầu đi kèm với Wi-Fi 6 theo mặc định. Khi bạn thay thế điện thoại, máy tính xách tay và bảng điều khiển trò chơi trong vòng 5 năm tới, bạn sẽ mang về nhà những thiết bị mới bao gồm phiên bản Wi-Fi mới nhất.

Tuy nhiên, có một thứ bạn sẽ phải quyết định khi ra ngoài và mua: một bộ định tuyến mới. Nếu bộ định tuyến của bạn không hỗ trợ Wi-Fi 6, bạn sẽ không thấy bất kỳ lợi ích nào, bất kể bạn mang bao nhiêu thiết bị Wi-Fi 6 về nhà. (Tuy nhiên, bạn thực sự có thể thấy một lợi ích khi kết nối các tiện ích Wi-Fi 5 với bộ định tuyến Wi-Fi 6 vì bộ định tuyến có thể có khả năng giao tiếp với nhiều thiết bị hơn cùng một lúc.)

Một lần nữa, đây không phải là thứ đáng để vội vã mua. Nhưng nếu nhà của bạn có nhiều thiết bị thông minh được kết nối Wi-Fi và mọi thứ bắt đầu trở nên chậm chạp sau một vài năm, thì bộ định tuyến Wi-Fi 6 có thể giúp ích một cách đáng kể.

Điều gì làm cho Wi-Fi 6 nhanh hơn?

Có hai công nghệ chính giúp tăng tốc kết nối Wi-Fi 6: MU-MIMO và OFDMA.

MU-MIMO, viết tắt của “nhiều người dùng, nhiều đầu vào, nhiều đầu ra,” đã được sử dụng trong các bộ định tuyến và thiết bị hiện đại, nhưng Wi-Fi 6 nâng cấp nó.

Công nghệ này cho phép một bộ định tuyến giao tiếp với nhiều thiết bị cùng một lúc, thay vì phát sóng tới một thiết bị, rồi đến thiết bị tiếp theo và thiết bị tiếp theo. Hiện tại, MU-MIMO cho phép các bộ định tuyến giao tiếp với bốn thiết bị cùng một lúc. Wi-Fi 6 sẽ cho phép các thiết bị giao tiếp với tối đa tám thiết bị.

Kevin Robinson, lãnh đạo tiếp thị của Liên minh Wi-Fi, một nhóm công nghiệp công nghệ được quốc tế hỗ trợ giám sát việc triển khai Wi-Fi cho biết bạn có thể nghĩ đến việc thêm các kết nối MU-MIMO giống như thêm xe tải giao hàng vào một đội xe. Robinson nói: “Bạn có thể gửi từng chiếc xe tải đó theo các hướng khác nhau cho những khách hàng khác nhau. “Trước đây, bạn có bốn xe tải chất đầy hàng hóa và gửi cho bốn khách hàng. Với Wi-Fi 6, giờ đây bạn có tám xe tải.”

Công nghệ còn lại chính là OFDMA, viết tắt của “đa truy cập phân chia theo tần số trực giao”, cho phép một lần truyền dữ liệu đến nhiều thiết bị cùng một lúc.

Mở rộng phép ẩn dụ về xe tải, Robinson nói rằng OFDMA về cơ bản cho phép một chiếc xe tải chở hàng hóa được giao đến nhiều địa điểm. “Với OFDMA, mạng có thể xem xét một chiếc xe tải, xem ‘Tôi chỉ phân bổ 75 phần trăm chiếc xe tải đó và khách hàng khác này đang trên đường đi’” và sau đó lấp đầy khoảng trống còn lại đó bằng một lần giao hàng thứ hai khách hàng.

Trên thực tế, tất cả điều này được sử dụng để tận dụng tối đa mọi đường truyền mang tín hiệu Wi-Fi từ bộ định tuyến đến thiết bị của bạn.

Wi-Fi 6 cũng có thể cải thiện thời lượng pin

Một công nghệ mới khác trong Wi-Fi 6 cho phép các thiết bị lập kế hoạch liên lạc với bộ định tuyến, giảm lượng thời gian chúng cần để bật ăng-ten để truyền và tìm kiếm tín hiệu. Điều đó có nghĩa là ít tiêu hao pin hơn và lần lượt cải thiện tuổi thọ pin.

Tất cả điều này đều có thể thực hiện được nhờ một tính năng có tên là Thời gian đánh thức mục tiêu, cho phép bộ định tuyến lên lịch thời gian đăng ký với các thiết bị.

Tuy nhiên, nó sẽ không hữu ích trên diện rộng. Máy tính xách tay của bạn cần truy cập internet liên tục, do đó, không có khả năng sử dụng nhiều tính năng này (có lẽ ngoại trừ khi nó chuyển sang trạng thái ngủ).

Thay vào đó, tính năng này có ý nghĩa hơn đối với các thiết bị Wi-Fi nhỏ hơn, công suất thấp chỉ cần cập nhật trạng thái của chúng mọi lúc mọi nơi. (Hãy nghĩ rằng các cảm biến nhỏ được đặt xung quanh nhà để theo dõi những thứ như rò rỉ hoặc thiết bị nhà thông minh không được sử dụng trong hầu hết thời gian trong ngày.)

Wi-Fi 6 cũng có nghĩa là bảo mật tốt hơn

Năm ngoái, Wi-Fi bắt đầu nhận được bản cập nhật bảo mật lớn nhất trong một thập kỷ, với một giao thức bảo mật mới có tên là WPA3. WPA3 khiến tin tặc khó bẻ khóa mật khẩu hơn bằng cách liên tục đoán mật khẩu và khiến một số dữ liệu trở nên kém hữu ích hơn ngay cả khi tin tặc lấy được.

Các thiết bị và bộ định tuyến hiện tại có thể hỗ trợ WPA3, nhưng đó là tùy chọn. Để thiết bị Wi-Fi 6 nhận được chứng nhận từ Liên minh Wi-Fi, WPA3 là bắt buộc, vì vậy hầu hết các thiết bị Wi-Fi 6 có khả năng bao gồm bảo mật mạnh hơn sau khi chương trình chứng nhận khởi chạy.

Xem thêm: Thiết kế, cấu hình, ngày ra mắt, giá iPhone 15, iPhone 15 Plus, iPhone 15 Pro và iPhone 15 Ultra (iPhone 15 Pro Max)

Nguồn: theverge.com

Từ khóa: , ,