Bạo động nổ ra tại một trong những nhà máy iPhone lớn nhất Trung Quốc - 126.vn

Bạo động nổ ra tại một trong những nhà máy iPhone lớn nhất Trung Quốc

25/11/2022 289 lượt xem

Bạo loạn đã nổ ra vào thứ Tư tại nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới ở thành phố Trịnh Châu của Trung Quốc, theo video được chia sẻ trên mạng xã hội.

Đoạn phim được lan truyền rộng rãi trên mạng cho thấy hàng trăm công nhân Foxconn tuần hành phản đối, đụng độ với cảnh sát và một số bị những người mặc đồ bảo hộ đối đầu.

Một số video ghi lại cảnh công nhân phàn nàn về thức ăn mà họ được cung cấp, trong khi những người khác phản đối rằng họ không được trả tiền thưởng như đã hứa.

Nhà máy Trịnh Châu là nhà máy ‌iPhone‌ lớn nhất của Foxconn với khoảng 200.000 công nhân. Foxconn chịu trách nhiệm lắp ráp khoảng 70% số iPhone mà Apple bán ra và hãng này đang phải vật lộn để giữ nhân viên tại chỗ do lệnh phong tỏa do COVID.

Chính sách không có COVID của Trung Quốc yêu cầu các thành phố nhanh chóng dập tắt các đợt bùng phát thông qua các biện pháp hạn chế và với việc COVID đang lan rộng ở Trịnh Châu, các công nhân đã muốn trở về nhà để tránh bị mắc kẹt tại nhà máy nếu có lệnh phong tỏa nghiêm ngặt hơn.

Công nhân cũng không hài lòng với những hạn chế tại nhà máy, chẳng hạn như việc đóng cửa quán ăn tự phục vụ và tình trạng thiếu nguồn cung cấp gây ra sự hoảng loạn.

Các vấn đề về nhân viên tại nhà máy Trịnh Châu có thể khiến sản lượng ‌‌iPhone‌‌ giảm tới 30%. Foxconn đã cố gắng giảm thiểu các vấn đề về nguồn cung bằng cách thưởng và tăng cường sản xuất tại một nhà máy khác ở Thâm Quyến, nhưng các công nhân tại nhà máy Trịnh Châu đã cáo buộc Foxconn không tuân thủ các thỏa thuận trong hợp đồng.

“Họ đã thay đổi hợp đồng khiến chúng tôi không thể nhận được trợ cấp như họ đã hứa. Họ cách ly chúng tôi nhưng không cung cấp thức ăn”, một công nhân Foxconn cho biết trên video được chia sẻ trực tuyến. “Nếu họ không giải quyết nhu cầu của chúng tôi, chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu.”

Cập nhật 24/11: Foxconn đã lên tiếng xin lỗi về “lỗi kỹ thuật” liên quan đến tiền lương khi tuyển dụng tân binh tại nhà máy ‌iPhone‌ ở Trung Quốc. “Chúng tôi xin lỗi vì lỗi nhập liệu trong hệ thống máy tính và đảm bảo rằng mức lương thực tế giống như đã thỏa thuận và áp phích tuyển dụng chính thức.”

Công ty đang liên lạc với các nhân viên vẫn tham gia vào các cuộc biểu tình nhỏ hơn, một nguồn Foxconn quen thuộc với vấn đề này nói với Reuters hôm thứ Năm. Apple cho biết họ có nhân viên tại nhà máy và đang “hợp tác chặt chẽ với Foxconn để đảm bảo các mối lo ngại của nhân viên được giải quyết”.

Lưu ý: Do tính chất chính trị hoặc xã hội của cuộc thảo luận về chủ đề này, chủ đề thảo luận nằm trong diễn đàn Tin tức Chính trị của chúng tôi . Tất cả các thành viên diễn đàn và khách truy cập trang web đều được chào đón để đọc và theo dõi chủ đề, nhưng việc đăng bài chỉ giới hạn ở các thành viên diễn đàn có ít nhất 100 bài đăng.

Từ khóa: , ,