Các tính năng đáng chú ý nhất trên macOS Sequoia - 126.vn

Các tính năng đáng chú ý nhất trên macOS Sequoia

28/06/2024 9 lượt xem

macOS Sequoia đã được Apple giới thiệu tại WWDC 2024 với hàng loạt tính năng mới. Dưới đây là một số tính năng đáng chú ý nhất trên phiên bản hệ điều hành mới dành cho máy Mac.

Hình nền macOS cổ điển mới

Một trong những tính năng mới tuyệt vời nhất đi kèm với macOS Sequoia là hình nền lấy cảm hứng từ Macintosh. Hình nền động này gợi nhớ đến thời kỳ Macintosh System Software 6 ban đầu và có nhiều yếu tố của hệ điều hành cổ điển của Apple, hoàn chỉnh với hình ảnh động.

Hình nền Macintosh thực sự là một cái nhìn tuyệt vời về một hệ điều hành đi trước thời đại. Nó thậm chí còn có chế độ Spectrum để xoay chậm giữa sáu màu nổi tiếng có trong logo cổ điển của công ty, cùng với các tùy chọn màu riêng lẻ và hỗ trợ cho Chế độ tối.

Chia cửa sổ ứng dụng

Window Tiling cuối cùng cũng có sẵn trong macOS với macOS Sequoia! Bây giờ, người dùng có thể kéo cửa sổ đến mép màn hình để gọi tile hoặc giữ phím Option trong khi thực hiện để kích hoạt tile.

Bạn cũng sẽ nhận thấy các tùy chọn chia cửa sổ mới khi di chuột qua nút “đèn giao thông” màu xanh lá cây ở góc trên bên trái của mỗi cửa sổ. Bạn có thể sử dụng phương pháp này để chia cửa sổ hoặc tự động điền và sắp xếp trong một bố cục được thiết lập sẵn bằng cách sử dụng các cửa sổ có sẵn trên màn hình.

Ngoài ra, có các tùy chọn mới trong thanh menu thả xuống của Windows bao gồm phần Di chuyển và Thay đổi kích thước mới để truy cập tất cả các tùy chọn chia cửa sổ khả dụng. 

Tính năng này đã có trên hệ điều hành Windows từ lâu và cực kỳ hữu ích dành cho những ai sử dụng màn hình lớn. Người dùng macOS cũng đã mong đợi từ rất lâu và cuối năm nay chúng ta sẽ chính thức được sử dụng tính năng này.

Trình xem video

Trình xem video mới có sẵn trong Safari trên macOS Sequoia. Tính năng này phát hiện khi có video trên màn hình và hiển thị tùy chọn mới khi nhấp vào nút Reader ở bên trái thanh địa chỉ. Trình xem video cũng có thể được gọi trực tiếp thông qua phím tắt hoặc tùy chọn View trên thanh menu.

Video Viewer sẽ đưa video lên phía trước và trung tâm trong khi vẫn duy trì các nút điều khiển phát lại. Tất cả các nội dung khác vẫn bị mờ ở chế độ nền. Bạn vẫn có thể tự do tương tác với các nội dung khác, nhưng nếu nó vô tình che khuất video, chức năng Video Viewer sẽ tự động đưa video đang phát vào chế độ hình trong hình để không chặn chế độ xem. Khi mục đó được gỡ khỏi khu vực phát lại video chính, video sẽ tự động trở lại vị trí ban đầu.

Ứng dụng mật khẩu

Bạn không còn phải truy cập các tùy chọn mật khẩu thông qua các phương pháp như cài đặt Safari hoặc cài đặt hệ thống nữa. Cuối cùng, ứng dụng Passwords đã xuất hiện như một giao diện cho dữ liệu chuỗi khóa mật khẩu đã tồn tại trong macOS trong nhiều năm.

Mật khẩu trên macOS không hoàn hảo và thiếu nhiều tính năng khiến các ứng dụng của bên thứ ba như 1Password trở nên phổ biến, nhưng ứng dụng Passwords (Mật khẩu) là một khởi đầu mới. Mật khẩu có thể lưu mật khẩu thông thường, mã xác thực hai yếu tố, Passkey và mật khẩu Wi-Fi. Ngoài ra còn có hỗ trợ nhóm chung để chia sẻ mật khẩu với gia đình.

Ứng dụng Passwords bao gồm một tính năng thiết yếu dành cho người dùng Mac – một tùy chọn thanh menu có thể phát hiện cửa sổ nào đang ở phía trước và gợi ý mật khẩu dựa trên ứng dụng hoặc trang web. 

Bạn cũng có thể nhanh chóng tìm kiếm qua các mật khẩu khả dụng thông qua phím tắt trên thanh menu, tạo mật khẩu mới và mở ứng dụng mật khẩu đầy đủ cho mục cụ thể mà bạn đang xem. Tùy chọn tự động hoàn thành trong Safari hoạt động tốt với dữ liệu được lưu trữ trong mật khẩu.

Thay thế nền

Các ứng dụng như Zoom đã khiến tùy chọn thay thế nền không có màn hình xanh trở nên phổ biến và hiện nay Apple đang biến tính năng thay thế nền thành tính năng gốc có sẵn cho các ứng dụng hội nghị.

Khi bạn nhấp vào nút chia sẻ trong khi đang gọi điện, bạn sẽ thấy nút Nền mới bên dưới tùy chọn camera. Apple bao gồm chín tùy chọn gradient trong bản beta 1, cùng với tùy chọn hình nền. Người dùng cũng có thể nhập ảnh của riêng mình để sử dụng làm hình nền.

Thay thế nền sử dụng máy học để che khuất nền mà không cần màn hình xanh. Trong thử nghiệm thực tế, nó hoạt động tốt ngay cả trong điều kiện ánh sáng không lý tưởng.

Xem thêm: Siêu tổng hợp về iOS 18: Toàn bộ các tính năng mới trên iOS 18 chi tiết nhất

Từ khóa: ,