iPhone 15 series - mọi thứ chúng ta biết cho đến thời điểm hiện tại - 126.vn

iPhone 15 series – mọi thứ chúng ta biết cho đến thời điểm hiện tại

11/01/2023 552 lượt xem

iPhone 15 dự kiến ​​​​sẽ không ra mắt sớm nhất trong 9 tháng nữa, nhưng đã có rất nhiều tin đồn và rò rỉ về loạt iPhone tiếp theo này.

Ví dụ, có vẻ như Apple cuối cùng sẽ chấp nhận sạc USB-C và loại bỏ cổng Lightning theo luật EU đã công bố trước đây. Và rất có thể chúng ta sẽ thấy một mẫu hoàn toàn mới có tên là iPhone 15 Ultra, có thể đưa dòng iPhone Pro lên một tầm cao mới với thiết kế titan siêu bền. 

Có vẻ như Apple sẽ giữ khoảng cách rất lớn giữa các mẫu thông thường và mẫu Pro, vì chỉ có dòng iPhone 15 Pro mới được trang bị ống kính zoom tiềm vọng mới. Dưới đây là thông tin chi tiết về mọi thứ chúng ta biết về iPhone 15 cho đến nay.

Tin tức iPhone 15 (Cập nhật ngày 10/01)

  • Mark Gurman tuyên bố tất cả các chế độ của iPhone 15 đều có thể có Dynamic Island và iOS 17 có thể là một bản nâng cấp khiêm tốn với ít sự thay đổi hơn.
  • Các nhà sản xuất chip khác có thể không sản xuất chipset 3 nanomet trong năm nay, điều này sẽ mang lại lợi thế lớn cho iPhone 15 Pro và silicon A17 Bionic của nó.
  • Các nâng cấp lớn và ngày ra mắt có thể có của iPhone 15 là chủ đề của lần rò rỉ mới nhất này.

Ngày phát hành dự kiến của iPhone 15 series

Trong số tất cả các tin đồn ban đầu về iPhone 15, đây là tin đồn chắc chắn nhất. Trong thập kỷ qua, Apple chỉ công bố flagship mới của mình ngoài tháng 9 một lần: tháng 10 năm 2020, trong bối cảnh đại dịch ngàn năm có một khiến người dân phải đặt hàng tại nhà và làm gián đoạn chuỗi cung ứng công nghệ.

Do đó, rất có khả năng iPhone 15 sẽ ra mắt vào tháng 9 năm 2023. Thông thường, Apple công bố điện thoại của mình khoảng 10 ngày trước khi chúng được phát hành, với các đơn đặt hàng trước sẽ mở trước thời gian giao hàng một tuần. Một nguồn tin khẳng định rằng có thể cụ thể là ngày 22/9, iPhone 15 sẽ được bán ra.

Giá dự kiến của iPhone 15 series

Với iPhone 14 đã có nhiều đồn đoán rằng chúng ta sẽ thấy giá tăng 15%, nhưng điều này hóa ra là không chính xác nếu bạn sống ở Hoa Kỳ. Các khu vực khác có mức tăng đáng kể, nhưng ở Hoa Kỳ, thay đổi duy nhất về giá là việc loại bỏ mẫu ‘mini’ rẻ nhất.

Điều đó có nghĩa là giá hiện đang tăng từ $799 cho iPhone 14 128 GB cho đến $1.599 cho iPhone 14 Pro Max 1TB. Mọi người đang mong đợi điều gì đó tương tự vào khoảng thời gian này, nhưng hoàn toàn có khả năng iPhone 15 sẽ có mức giá tăng, không giống như iPhone 14 series năm ngoái. Nếu vậy, hãy mong đợi mức tăng khoảng 100 USD.

Có nguồn thông tin cho rằng ​​​​iPhone cao cấp của Apple sẽ có khả năng tăng giá mạnh so với người tiền nhiệm iPhone 14. LeaksApplePro cho biết mức tăng từ $100 đến $200 có thể xảy ra đối với iPhone 15 Ultra, điều này có thể đặt phạm vi của mẫu đó trong khoảng từ $1.199 đến $1.299.

Ở phía ngược lại, blog Naver của Hàn Quốc đưa ra khả năng Apple có thể giảm giá thành iPhone 15 để đáp ứng doanh số bán iPhone 14 Plus giảm. Ý tưởng là Apple có thể điều chỉnh giá để làm cho những chiếc iPhone giá rẻ của họ hấp dẫn hơn đối với những người mua sắm đang tìm kiếm giá trị.

Những mẫu iPhone trong năm nay

Đối với các bản phát hành năm 2022, Apple đã khai tử iPhone mini và thay vào đó giới thiệu iPhone 14 Plus. Điều đó đã đơn giản hóa sự lựa chọn: dù bạn có muốn sử dụng Pro hay không, bạn có thể có màn hình 6,1 hoặc 6,7 inch.

Rất có khả năng điều này sẽ tiếp tục diễn ra vào năm 2023. Rõ ràng là trong vài tháng, iPhone 12 mini không bán chạy, nhưng Apple đã phải kiên trì với iPhone 13 mini vì kế hoạch đã cố định và không thể thay đổi. 

Điều đó có nghĩa là trong trường hợp iPhone 14 Plus bùng nổ, có lẽ chúng ta vẫn sẽ thấy dòng sản phẩm năm sau bắt chước năm nay: iPhone 15, iPhone 15 Plus, iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max. Một báo cáo gần đây của TrendForce đã sử dụng những tên này để làm nổi bật các tính năng được mong đợi của iPhone 15, vì vậy việc giữ nguyên các quy ước đặt tên có vẻ như là một khả năng thực sự.

Nhưng có thể có một sự bổ sung cho danh sách này – iPhone 15 Ultra. Theo một leaker nổi tiếng, Mark Gurman gần đây đã tweet rằng sau Apple Watch Ultra được ra mắt trong năm nay, chúng ta có thể “mong đợi” biến thể dành cho iPhone trong tương lai — điều mà sau này anh ấy đã nhắc lại trong bản tin của mình. Điều này có nghĩa là một chiếc iPhone 15 Ultra hoàn toàn mới? Hay Pro Max sẽ được đổi tên thành Ultra? Phải chờ đến lúc đó mới biết được.

Tin đồn về thiết kế iPhone 15

Tin đồn về thiết kế iPhone 15 lớn nhất cho đến nay là năm 2023 chính là năm cuối cùng Apple từ bỏ cổng Lightning trên điện thoại của mình. Điều này cũng không hoàn toàn ngạc nhiên vì hiện tại Apple đã sử dụng cổng Type-C trên các sản phẩm MacBook và iPad của mình, cùng với đó Liên minh Châu Âu đã chính thức yêu cầu tất cả điện thoại sẽ phải sử dụng USB-C vào năm 2024 . 

Mặc dù Apple có thể giữ cổng Lightning ở những nơi khác trên thế giới, nhưng nó sẽ làm tăng thêm độ phức tạp và chi phí mà không mang lại lợi ích thực sự.

Trong khi tin đồn về iPhone không cổng kết nối vẫn tồn tại, nhà phân tích Ming-Chi Kuo cho rằng đó là USB-C cho ít nhất một số thiết bị cầm tay của Apple. Mark Gurman cũng báo cáo rằng iPhone 15 sẽ có UCB-C và một mẫu không cổng kết nối sẽ xuất hiện vào một thời điểm nào đó – anh ấy chỉ không nói rõ khi nào.

Tin đồn về USB-C dành cho iPhone 15 này đã được LeaksApplePro ủng hộ nhiều hơn, người đã tuyên bố rằng cổng USB-C và Dynamic Island có thể được nhìn thấy trên mọi mẫu iPhone 15. Trước đó có nhiều nguồn tin cho rằng Apple chỉ cung cấp cho các mẫu iPhone 15 Pro kết nối USB-C. Và giờ đây, EU đã cho biết tất cả điện thoại cần phải là USB-C vào năm 2024, chúng tôi khá chắc chắn rằng iPhone 15 sẽ là USB-C.

Ming-Chi Kuo cho biết loại USB-C được sử dụng có thể khác nhau giữa các mẫu Pro và không phải Pro. Ông nói rằng iPhone 15 và iPhone 15 Plus thông thường vẫn có thể có tốc độ truyền dữ liệu giống như iPhone Lightning hiện tại, trong khi chỉ iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max có tốc độ nhanh hơn nhờ cổng USB-C của chúng. 

Trong một báo cáo khác, Gurman tuyên bố tất cả các mẫu iPhone 15 sẽ có Dynamic Island. Điều này có thể khiến nhiều nhà phát triển được khuyến khích tạo ra các ứng dụng thích ứng với tính năng hiển thị/cắt máy ảnh biến hình, bổ sung thêm các khả năng của nó. 

Bất chấp những tin đồn rằng Touch ID sẽ quay trở lại, Gurman tuyên bố Apple không có kế hoạch đưa tính năng quét vân tay trở lại các iPhone cao cấp trong tương lai gần. Rõ ràng công ty đã thử nghiệm Touch ID trong màn hình và thậm chí còn thảo luận về việc thêm nó vào nút nguồn, nhưng thay vào đó, có vẻ như Face ID sẽ là lựa chọn duy nhất vào năm 2023 và hơn thế nữa.

Một tin đồn mới từ Ming-Chi Kuo tuyên bố rằng “hai chiếc iPhone 15 dòng Pro” sẽ có nút cứng, tương tự như nút home được tìm thấy trên iPhone SE. Điều này càng tăng thêm sức nặng bởi một tuyên bố khác của các nhà phân tích Barclays, những người cho rằng iPhone 15 Pro sẽ có các nút ở trạng thái rắn và nhà phân tích Jeff Pu, người cho biết thêm rằng Apple sẽ sử dụng thêm động cơ rung Taptic Engine để đưa ra phản hồi cho các nút này.

Lợi ích ở đây sẽ là ít bộ phận chuyển động tiếp xúc với các yếu tố bên ngoài hơn, có khả năng giúp iPhone bền hơn, trong khi vẫn mang lại cảm giác nút bấm xúc giác thông qua haptics. Điều này đã được sử dụng để tạo hiệu ứng tuyệt vời với bàn di chuột Force Touch trên dòng MacBook. Vì vậy, Apple có thể áp dụng điều đó với iPhone tiếp theo, nếu những tin đồn như vậy được chứng minh là hợp pháp. 

Camera trên iPhone 15 series

Một trong những tin đồn sớm nhất về iPhone 15 bao gồm khả năng nâng cấp lên camera mới. Sau khi nâng thanh megapixel lên 48MP trên các mẫu iPhone 14 Pro, có tin đồn rằng iPhone 15 cuối cùng cũng có thể có camera kính tiềm vọng để có khả năng chụp ảnh và thu phóng tầm xa tốt hơn, được cho là cùng với ống kính cải tiến để có chất lượng ảnh tốt hơn. 

Các nhà phân tích tại Nomura tin rằng iPhone 15 cơ bản lần này sẽ có camera giống như Pro. Trong một ghi chú, họ đề cập: “Họ sẽ có camera chính (rộng) được nâng cấp lên 48MP với kích thước cảm biến hình ảnh là 1/1.5” (nhỏ hơn một chút so với kích thước cảm biến 48MP của i14 Pro, nhưng tốt hơn nhiều so với cảm biến 12MP của i14)”.

Nói về sự khác biệt của ‘Pro’, nhà phân tích Ming-Chi Kuo cho rằng Apple sẽ cung cấp cho các mẫu Pro của mình một số tính năng độc đáo và có thể đang tìm cách bán thêm các thiết bị cầm tay 6,7 inch lớn hơn của mình với các tính năng độc quyền so với các mẫu nhỏ hơn. Những thứ này có thể là gì vẫn còn để ngỏ vào thời điểm này, nhưng có khả năng camera kính tiềm vọng có thể là một tính năng chỉ có trên iPhone 15 Pro Max nhằm nỗ lực bán thêm. 

Tuy nhiên, Kuo cho biết không mong đợi một ống kính 8P hoặc tám thành phần mới cho camera chính của iPhone 15 Pro mà trước đây đã được đồn đại. Thay vào đó, iPhone 15 Pro được cho là sẽ gắn với ống kính 7P. Nhiều thành phần hơn trong ống kính sẽ dẫn đến nhiều ánh sáng được hấp thụ vào ống kính hơn và hình ảnh ít bị biến dạng hơn, điều này có thể cần thiết đối với ống kính góc rộng.

Một báo cáo từ Nikkei tuyên bố rằng Apple sẽ hợp tác với Sony trên camera chính của iPhone 15, với việc nhà sản xuất điện thoại Cupertino được cho là đã chọn cảm biến “hiện đại” mới của Sony . Phần mới này được cho là có thể tăng gấp đôi độ bão hòa pixel, điều đó có nghĩa là iPhone 15 có thể có khả năng kiểm soát phơi sáng tốt hơn nhiều. Đây là một điểm yếu tương đối của iPhone cho đến nay, vì vậy sẽ rất tốt nếu Apple giải quyết nó. Báo cáo không cho biết liệu đây có phải là độc quyền của Pro/Ultra hay không.

Thông số kỹ thuật dự kiến ​​của iPhone 15 series

Bắt đầu với việc “có khả năng”, việc sử dụng chipset A17 từng có vẻ như là điều chắc chắn, nhưng chỉ các mẫu iPhone 14 Pro mới được hưởng lợi từ chipset hoàn toàn mới, trong khi iPhone thông thường sử dụng phiên bản cải tiến một chút của A15. Có thể nhiều người cho rằng đây là điều bình thường, vì vậy  iPhone 15 Pro có thể có A17, trong khi iPhone 15 thông thường có thể có phiên bản nâng cao của A16. 

Báo cáo mới nhất từ ​​TrendForce cũng gợi ý rằng iPhone 15 và iPhone 15 Plus sẽ giữ CPU A16 Bionic và chỉ iPhone 15 Pro và Pro Max (hoặc Ultra) sẽ được nâng cấp lên chipset A17 được đồn đại.

Rõ ràng, điều đó không cho chúng ta biết nhiều về hiệu suất, nhưng A17 dự kiến ​​sẽ là con chip đầu tiên được sản xuất với quy trình sản xuất 3nm, điều này có thể mang lại những điều to lớn cho cả tốc độ và hiệu quả. Cụ thể, nhà sản xuất chip TSMC dự đoán hiệu suất năng lượng sẽ cải thiện 35%, đây là tín hiệu tốt cho thời lượng pin của iPhone 15 Pro.

Một báo cáo của Digitimes cho thấy các nhà sản xuất chip khác vẫn chưa quyết định về việc sản xuất chip 3nm của riêng họ trong năm nay. Nếu đó là sự thật, nó có thể mang lại lợi thế lớn cho các thiết bị như iPhone 15 Pro về hiệu suất và hiệu quả sử dụng năng lượng.

Một tin đồn ban đầu về iPhone cho thấy Apple có thể sẵn sàng bắt đầu xây dựng modem của riêng mình, bắt đầu với điện thoại năm 2023. Thật vậy, các dấu hiệu cho thấy Apple đang tăng tốc để xây dựng modem của riêng mình. Nhưng nhà cung cấp hiện tại Qualcomm cho biết họ dự kiến ​​sẽ cung cấp “phần lớn” modem cho iPhone 2023 và Apple dường như cũng vừa đặt hàng modem 5G lớn với Qualcomm, một nguồn tin cho biết. Điều đó có nghĩa là iPhone 15 có khả năng sẽ trang bị modem Snapdragon X70 của Qualcomm.

iPhone 15 Ultra

Chúng tôi cũng đã nghe một số gợi ý rằng Apple muốn phân biệt iPhone 15 Ultra với iPhone 15 Pro tốt hơn – thay vì kích thước màn hình là điểm khác biệt chính. Nhưng cho đến nay chúng tôi vẫn chưa có bất kỳ thông tin nào về những thay đổi đó thực sự có thể là gì.

Ban đầu, có ý kiến ​​​​cho rằng Apple sẽ dành kết nối USB-C cho mẫu iPhone 15 đắt nhất. Tuy nhiên, nhiều tin đồn gần đây cho thấy rằng sự thay đổi này sẽ đến với tất cả iPhone 15, trước khi luật của EU quy định bắt buộc phải sạc USB-C trên thiết bị điện tử vào tháng 12 năm 2024. Vì vậy, ngay cả khi chỉ một hoặc không có chiếc nào trong dòng iPhone 15 nhận được USB-C, những chiếc iPhone trong tương lai sẽ không có lựa chọn nào khác.

Tất nhiên, đã có những tin đồn từ lâu rằng một chiếc iPhone không cổng kết nối đang được phát triển . Có thể là iPhone 15 Ultra hoàn toàn bỏ qua USB-C, chuyển thẳng sang thiết kế không cổng không cần đầu nối vật lý. Điều này cũng có thể cải thiện độ bền, đặc biệt nếu Apple sử dụng thiết kế hợp kim titan đã ra mắt trên Apple Watch Ultra mới.

Các nâng cấp tiềm năng khác có thể bao gồm máy ảnh kính tiềm vọng được đồn đại từ lâu. Mặc dù là một tính năng chính trên các flagship khác, nhưng Apple có thể hưởng lợi rất nhiều từ khả năng thu phóng quang lớn hơn giới hạn 3x hiện tại.

Trên đây mình đã tổng hợp tất cả những gì chúng ta được biết về iPhone 15 series được ra mắt vào mùa thu năm nay. Nếu thấy bài viết này hay đừng quên chia sẻ cho bạn bè, người thân của mình biết nhé!

Xem thêm: Thiết kế, cấu hình, ngày ra mắt, giá iPhone 15, iPhone 15 Plus, iPhone 15 Pro và iPhone 15 Ultra (iPhone 15 Pro Max)

Nguồn: tomsguide.com

Từ khóa: , ,