PSA: Giá iPhone 14 cao ở Anh và các quốc gia khác không phải do Apple - 126.vn

PSA: Giá iPhone 14 cao ở Anh và các quốc gia khác không phải do Apple

09/09/2022 917 lượt xem

Có rất nhiều người thất vọng về giá của iPhone 14 ở Anh, các nước EU và các nơi khác. Nhiều người cho rằng giá ở các quốc gia khác cao hơn nhiều so với ở Mỹ và cáo buộc Apple đang làm giá.

Trong khi giá của iPhone 14 và các sản phẩm khác của Apple thực sự đang gây chú ý ở nhiều quốc gia, thì đó không phải là do Apple đang cố gắng kiếm nhiều tiền hơn mà là do các lý do sau:

Định giá của Apple tại Hoa Kỳ gây hiểu lầm

Đầu tiên, chúng ta phải lưu ý rằng giá hiển thị trên Apple Store tại Hoa Kỳ không phải là giá mà hầu hết người Mỹ phải trả: Họ phải trả thuế bán hàng. Chỉ một số ít các bang của Hoa Kỳ không có thuế bán hàng, cho phép người dân có thể trả theo giá danh nghĩa.

Lý do Apple hiển thị giá mà không có thuế bán hàng là vì tỷ lệ phần trăm thay đổi theo mỗi tiểu bang sẽ khác nhau và vì người Mỹ đã quen với việc xem giá không có thuế.

Ở Vương quốc Anh và các nước EU, thuế bán hàng đã được bao gồm trong giá công khai

Tất nhiên, Vương quốc Anh và các nước EU cũng có thuế bán hàng dưới dạng VAT. Nhưng sự khác biệt lớn ở đây là VAT đã được bao gồm trong giá công bố. Ở hầu hết các quốc gia, người tiêu dùng mong đợi rằng họ sẽ trả với mức giá mà nhà bán hàng công bố. Vì thế họ sẽ không ấn tượng với Apple nếu họ thanh toán và sau đó lại bị tăng thêm 20%.

Điều này chiếm phần lớn sự khác biệt về giá cả

Hãy lấy ví dụ về mẫu iPhone 14 cơ bản.

Giá niêm yết tại Mỹ : $ 799

Giá thực tế tại Vương quốc Anh : £ 849

Giá đô la tương đương: $ 928

Không công bằng, phải không?

Ngoại trừ 849 bảng đó, 141,50 bảng trong số đó là thuế bán hàng (VAT). Vì vậy, bạn có thể khấu trừ số tiền đó để nhận giá tương tự với giá niêm yết của Hoa Kỳ:

Giá iPhone thực tế: £ 707,50

Giá đô la tương đương: 819 đô la

Sự khác biệt giữa định giá Hoa Kỳ và Vương quốc Anh: $ 20

Vì vậy, có, khách hàng ở Vương quốc Anh đang trả nhiều hơn người mua ở Hoa Kỳ – nhưng chỉ nhiều hơn 20 đô la, không nhiều hơn 129 đô la.

Bạn có thể tính số tiền tương đương cho các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam, nơi thuế bán hàng được bao gồm trong giá của Apple.

Một số quốc gia cũng có thuế nhập khẩu

Một số quốc gia tính thuế nhập khẩu của Apple theo giá trị phần trăm của giá bán lẻ. Trước đó, chúng ta đã thấy ví dụ về Thổ Nhĩ Kỳ, nơi iPhone 14 cơ sở tương tự có giá tương đương 1.700 USD, hoặc cao hơn gấp đôi so với giá của Mỹ. 

Nhưng, một lần nữa, phần lớn sự khác biệt là thuế. Thổ Nhĩ Kỳ áp dụng thuế công nghệ khoảng 90% đối với hàng điện tử tiêu dùng nhập khẩu. Đối với phần còn lại, đồng tiền Thổ Nhĩ Kỳ đang sụt giảm nhanh chóng đến mức Apple phải phòng ngừa các khoản đặt cược của mình và chọn một mức giá mà nó có thể giữ trong một thời gian dài.

Nhưng giá không tăng nhiều so với năm ngoái?

Đúng là giá không tăng nhiều so với năm ngoái nhưng đó là bởi vì có một sự thay đổi lớn trong tỷ giá hối đoái. Đồng đô la Mỹ hiện cực kỳ mạnh, có nghĩa là phải mất nhiều bảng Anh, euro, v.v. để mua cùng một số USD.

Như chúng ta đã thấy trong ví dụ của Vương quốc Anh, việc trao đổi tiền tệ thực tế là khá đúng: Đơn giản là đồng đô la mạnh hơn so với đồng bảng Anh so với năm ngoái.

Giá iPhone 14 cao là có thật, nhưng không phải do Apple

Nếu chúng ta muốn gây khó chịu với bất kỳ ai về giá cả, hãy đổ lỗi cho các chính phủ đặt ra thuế bán hàng và các nhà đầu tư ngoại hối rút lui về nơi trú ẩn an toàn của đồng đô la bất cứ khi nào thế giới giống như nó ở trong tình trạng bấp bênh về tài chính, khiến nó trở nên đắt đỏ hơn. 

Xem thêm: Giá iPhone 14 chính hãng VN/A tại Vĩnh Long

Nguồn: 9to5mac

Từ khóa: , ,