So sánh iPhone 14 và iPhone 15: Rất đáng nâng cấp với 20 thay đổi sau - 126.vn

So sánh iPhone 14 và iPhone 15: Rất đáng nâng cấp với 20 thay đổi sau

15/09/2023 140 lượt xem

iPhone 15 kế nhiệm iPhone 14 năm 2022, mang đến hơn 20 tính năng và cải tiến mới cho điện thoại thông minh cao cấp của Apple. Bài so sánh này dành cho những ai đang có quyết định nâng cấp và giúp đưa ra lựa chọn đúng đắn.

Vào năm 2022, Apple đã tiết lộ iPhone 14 là phiên bản kế nhiệm của iPhone 13 phổ biến, cung cấp thêm 2GB RAM, thời lượng pin dài hơn, Photonic Engine, chế độ Hành động, SOS khẩn cấp qua vệ tinh, Phát hiện sự cố, v.v. Là thiết bị có giá phải chăng hơn các mẫu “Pro” nhưng đầy đủ tính năng hơn iPhone SE giá rẻ, ‌iPhone 15‌ và ‌iPhone 15‌ Plus có thể sẽ là lựa chọn phổ biến nhất đối với nhiều khách hàng, bắt đầu từ mức giá 799 USD cho model 128GB. ‌iPhone 14‌ và ‌iPhone 14‌ Plus tiếp tục được Apple bán với giá lần lượt là 699 USD và 799 USD.

Vì ‌iPhone 14‌ và ‌iPhone 15‌ có phần lớn các tính năng, bạn nên cân nhắc mua hay gắn bó với ‌iPhone 14‌ để tiết kiệm tiền? Bài so sánh sau giúp trả lời câu hỏi về cách quyết định mẫu ‌iPhone‌ nào trong số hai mẫu ‌iPhone‌ này là tốt nhất cho bạn và là cách để thấy rõ sự khác biệt mà ‌iPhone 15‌ mang lại. Bài viết này tập trung vào ‌iPhone 14‌ và ‌iPhone 15‌, các mẫu ‌iPhone‌ tiêu chuẩn của Apple, nhưng để hiểu sự khác biệt giữa iPhone 14 Pro và iPhone 15 Pro, hãy xem bài so sánh khác của 126.vn:

‌iPhone 14‌ và ‌iPhone 15‌ đều có cùng kích thước màn hình, thời lượng pin, camera siêu rộng 12 megapixel, v.v. Tuy nhiên, ‌iPhone 15‌ vẫn cung cấp một số nâng cấp đáng kể, chẳng hạn như Dynamic Island, cổng USB-C và camera 48 megapixel.

‌iPhone 14‌ ‌iPhone 15‌
Khung nhôm với các cạnh vuông vức Khung nhôm với các cạnh viền bo cong
Mặt lưng kính bóng  Mặt sau bằng kính mờ phủ màu
Màn hình tai thỏ Dynamic Island
Độ sáng tối đa 800 nits (điển hình) Độ sáng tối đa 1.000 nits (điển hình)
Độ sáng tối đa 1.200 nits (HDR) Độ sáng tối đa 1.600 nits (HDR)
Độ sáng tối đa 2.000 nits (ngoài trời)
Chip A15 Bionic Chip Bionic A16
GPU 5 nhân GPU 5 nhân với băng thông bộ nhớ tăng thêm 50%
Camera chính 12 megapixel với khẩu độ ƒ/1.5 Camera chính 48 megapixel với khẩu độ ƒ/1.6
Tùy chọn zoom quang học 0,5x và 1x Tùy chọn zoom quang học 0,5x, 1x và 2x
Ảnh có độ phân giải siêu cao 24 và 48 megapixel
HDR thông minh 4 HDR thông minh 5
Chế độ chân dung với Điều khiển lấy nét và độ sâu Ảnh chân dung thế hệ tiếp theo với tính năng Kiểm soát lấy nét và độ sâu
Chế độ ban đêm và chân dung ở chế độ Ban đêm Cải thiện chế độ Ban đêm và chân dung ở chế độ Ban đêm
Cải thiện chất lượng âm thanh khi gọi điện thoại
Chip Ultra Wideband thế hệ đầu tiên Chip Ultra Wideband thế hệ thứ hai (kết nối từ khoảng cách xa gấp 3 lần)
Tìm kiếm chính xác cho Tìm bạn bè của tôi
Cổng Lightning Cổng USB-C
Hỗ trợ sạc không dây Qi Hỗ trợ sạc không dây Qi2
Các tùy chọn màu sắc Vàng, Xanh lam, Tím, (PRODUCT) RED, Trắng và Đen Tùy chọn màu sắc Vàng, Xanh lam, Hồng, Xanh lục và Đen

Những nâng cấp của ‌iPhone 15‌ so với ‌iPhone 14‌ là khá đáng kể, mang đến một thiết kế tinh tế và hấp dẫn hơn với các cạnh có đường viền, mặt sau mờ và ‌Dynamic Island‌. Các tính năng như màn hình sáng hơn và cổng USB-C là những cải tiến có ý nghĩa về chất lượng cuộc sống mà tất cả người dùng đều có thể tận dụng. Camera chính 48 megapixel, tùy chọn zoom quang 2x, ảnh chân dung thế hệ tiếp theo, Smart HDR 5 và chế độ Ban đêm được cải tiến cũng mang lại cải tiến tổng thể đáng kể về camera cho người dùng trung bình. Những thay đổi lặp đi lặp lại như A16 Bionic và hỗ trợ Qi2 cũng là những cải tiến đáng hoan nghênh.

Tùy thuộc vào nhu cầu dùng của bạn, có thể không đáng để nâng cấp từ mẫu ‌iPhone 13‌ hoặc ‌iPhone 14‌ lên ‌iPhone 15‌ trừ khi bạn chủ động muốn có một số tính năng mới, nhưng ‌iPhone 15‌ và ‌iPhone 15‌ Plus dường như là một bản nâng cấp lớn cho dòng iPhone tiêu chuẩn của Apple. Do đó, một số lượng lớn người dùng sở hữu một trong những thiết bị cũ hơn này có thể biện minh cho việc nâng cấp lên mẫu ‌iPhone 15‌. Những người có ‌iPhone‌ 11 trở lên chắc chắn sẽ nhận được một bản nâng cấp lớn bằng cách mua ‌iPhone 15‌.

Đối với người dùng hàng ngày, điều cần lưu ý là việc chuyển sang USB-C trên ‌iPhone 15‌ sẽ khiến mọi cáp Lightning và phụ kiện mà bạn có trở nên dư thừa, nghĩa là bạn sẽ cần mua bộ chuyển đổi trị giá 29 USD hoặc sử dụng cáp mới. Nếu bạn đang sử dụng một thiết bị cũ hơn nhiều, bạn cũng có thể cần phải mua bộ đổi nguồn mới. Nếu bạn không hài lòng về sự thay đổi này thì có thể bạn nên tiếp tục duy trì những gì bạn có trong một năm nữa, nhưng cần nhấn mạnh rằng việc chuyển sang USB-C sẽ có lợi về lâu dài vì đây là cổng tiêu chuẩn được sử dụng trên phạm vi rộng một loạt các thiết bị.

Vì ‌iPhone 15‌ là một bản nâng cấp đáng chú ý nên thay vào đó, bạn không nên mua mẫu ‌iPhone 14‌, trừ khi có thể tìm thấy nó với mức giá thấp hơn đáng kể. ‌iPhone 14‌ và ‌iPhone 14‌ Plus mới được một năm tuổi và vẫn là những thiết bị rất tốt, nhưng ‌iPhone 15‌ có một loạt cải tiến có thể giúp nó cũ hơn và hữu ích hơn một chút theo thời gian, điều này đảm bảo mức giá cao hơn.

Nguồn: macrumors.com

➡️ Bảng giá iPhone, điện thoại, phụ kiện chính hãng giá tốt cập nhật hàng ngày