Sóng Wi-Fi là gì? Có ảnh hưởng đến sức khỏe con người không? - 126.vn

Sóng Wi-Fi là gì? Có ảnh hưởng đến sức khỏe con người không?

13/12/2022 487 lượt xem

Có nhiều người dù biết sóng Wi-Fi có ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng không biết chính xác ảnh hưởng như thế nào. Bài viết này sẽ giải đáp thắc mắc đó.

Lâu nay chúng ta vẫn thường nghe mọi người nói rằng sóng Wi-Fi rất có hại, âm thầm gây ra nhiều bệnh lý làm suy giảm sức khỏe con người. Tuy nhiên có nhiều người vẫn chưa thực sự hiểu rõ vấn đề này cũng như chưa biết sóng Wi-Fi có tác động ra sao thì bài viết này sẽ giải đáp tất cả thắc mắc đó.

Sóng Wi-Fi là gì?

Sóng Wi-Fi thực chất là một loại sóng radio tương tự như sóng radio sử dụng trong lò vi sóng, tuy nhiên ở cường độ thấp hơn rất nhiều – khoảng 100.000 lần và được khẳng định là hoàn toàn vô hại với con người, ít nhất là trên mặt lí thuyết.

Sóng Wi-Fi có hại đến sức khỏe con người hay không?

Câu trả lời là có, tuy nhiên đây vẫn là vấn đề đang gây khá nhiều tranh cãi.

Trên lý thuyết sóng Wi-Fi không có hại, tuy nhiên không phải mọi thiết bị phát ra sóng điện từ radio (Wi-Fi) là hoàn toàn vô hại với con người. Trao đổi trực tiếp với chương trình Panorama ông Stewart cũng khẳng định hiện đã có một số bằng chứng cho thấy việc sóng bức xạ phát ra từ các thiết bị như điện thoại di động hoặc bộ phát sóng Wi-Fi dù ở mức thấp cũng có những tác động không tốt đến sức khoẻ.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ngủ trong một môi trường bị vây quanh bởi quá nhiều thiết bị wifi (router, camera, smartphone, máy tính, v.v…), hoặc để thiết bị wifi gần giường ngủ trong thời gian dài có thể dễ gặp chứng mất ngủ hơn những người khác, trong khi chứng mất ngủ lại rất dễ kéo theo nhiều triệu chứng xấu khác như trầm cảm, căng thẳng hay cao huyết áp.

Một số biện pháp đề phòng khả năng gây hại từ sóng Wi-Fi

Tuy hiện vẫn chưa có thông tin chính xác về việc sóng Wi-Fi có ảnh hưởng đến sức khỏe con người hay không, tuy nhiên “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, các bạn có thể giảm thiểu rủi ro bằng việc thực hiện các thói quen đơn giản sau:

1. Hạn chế cho trẻ em tiếp xúc với các thiết bị điện tử có Wi-Fi

Đối với trẻ em, những đối tượng có sức đề kháng còn rất yếu thì việc hạn chế cho chúng tiếp xúc với các thiết bị điện tử là điều cần thiết. Một số nghiên cứu cho thấy, sóng điện từ của Wi-Fi thường ở cách xa người dùng và yếu nên nó không gây những ảnh hưởng trực tiếp đến cơ thể con người.

Tuy nhiên, khi có Wi-Fi thì đồng nghĩa với việc sử dụng các thiết bị điện tử như: máy tính hay iPad hoặc iPhone nhiều hơn. Chính việc sử dụng các thiết bị này gây căng thẳng thần kinh và dẫn đến việc rối loạn giấc ngủ khiến người sử dụng gặp phải một số vấn đề như như: kém ngủ, mất ngủ, ngủ không sâu nên hay nằm mơ

2. Luôn giữ một khoảng cách an toàn với các thiết bị thu phát sóng Wi-Fi

Vách tường trong nhà thông thường không thể chặn sóng. Vì vậy, bạn không nên đặt bộ phát Wi-Fi trong phòng làm việc hay phòng ngủ để hạn chế thời gian cơ thể tiếp xúc với các bức xạ, vị trí tốt nhất cho thiết bị này là ở góc ít sử dụng trong nhà.

Những tác động này ảnh hưởng tới trẻ em nhiều hơn là tới người lớn. Để tránh những ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ, bạn hãy đặt cục phát Wi-Fi cũng như các thiết bị như: máy tính, điện thoại, iPad… cách em bé ít nhất 1m, không đặt laptop lên đùi khi sử dụng và hạn chế cho trẻ tiếp xúc với các thiết bị điện tử.

3. Nên tắt Router Wi-Fi trước khi đi ngủ

Bức xạ của sóng Wi-Fi có ảnh hưởng nhiều nhất đến sức khỏe vào ban đêm – đây là thời điểm tiến hành quá trình tái tạo tế bào, hồi phục và giải độc cho cơ thể diễn ra. Những người mắc chứng khó ngủ, mất ngủ có rất nhiều trường hợp do sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ trong một thời gian dài.

Để hạn chế tác hại này cũng như giúp cho bạn và gia đình có những giấc ngủ ngon, trước khi ngủ, bạn nên tắt bộ phát cũng như ngắt chế độ kết nối Wi-Fi của thiết bị di động khi không sử dụng.

Tạm kết

Mặc dù có nhiều tranh cãi, nhưng hiện tại vẫn chưa có đủ bằng chứng nghiên cứu để khẳng định sóng wifi có thể gây hại cho cơ thể con người. Tuy nhiên “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, các bạn cũng nên chú ý để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình mình nhé!

Xem thêm: 5 cách xóa dung lượng khác trên iPhone đơn giản nhất

Từ khóa: , ,