Tại sao cổng kết nối Lightning không còn được sử dụng trên iPhone 15? - 126.vn

Tại sao cổng kết nối Lightning không còn được sử dụng trên iPhone 15?

06/09/2022 508 lượt xem

10 năm trước, Apple chuẩn bị giới thiệu iPhone 5 nên về cơ bản mọi iPhoneiPad thời đó vẫn dựa vào cổng kết nối iPod 30 chân cũ. Vào tháng 9 năm 2012, Apple đã công bố kết nối Lightning với lời hứa sẽ trở thành “kết nối hiện đại cho thập kỷ tới”. Nhưng một thập kỷ sau, có vẻ như Lightning sẽ không còn tồn tại trên iPhone 15.

Cổng sạc 30 chân

Trước iPhone, iPod là thiết bị di động duy nhất của Apple và nó có cổng kết nối 30 chân độc quyền và lần đầu tiên được giới thiệu với iPod năm 2003 (hai thế hệ đầu tiên có cổng kết nối FireWire chỉ tương thích với máy Mac).

Đương nhiên, iPhone đã được công bố với cổng kết nối 30 chân giống như iPod để nó có thể tận dụng hệ sinh thái phụ kiện đã có trên thị trường. Lúc đầu đây không phải là một vấn đề đối với hầu hết người dùng, đặc biệt là khi iPhone là một thị trường ngách. Nếu bạn có iPod, bạn đã khá quen thuộc với cổng kết nối đó.

Nhưng sau đó iPhone phát triển trong khi iPod dần kết thúc. Và khi điện thoại thông minh ngày càng mỏng hơn và các công ty đang nghiên cứu camera và pin tốt hơn nên một số thứ phải thay đổi. Và đó là khi Lightning xuất hiện.

Kết nối cho thập kỷ tiếp theo

Cổng kết nối Lightning được Phil Schiller, người đứng đầu bộ phận marketing của Apple vào thời điểm đó cho ra mắt. Không giống như cổng kết nối 30 chân, Lightning nhỏ gọn hơn nhiều và có thể đảo ngược, điều này làm cho nó trực quan hơn nhiều so với người tiền nhiệm của nó. Để giúp quá trình chuyển đổi diễn ra liền mạch hơn, Apple thậm chí còn giới thiệu bộ chuyển đổi 30 chân sang Lightning.

Vì Lightning nhỏ hơn 80% so với cổng kết nối 30 chân, điều này đã giải phóng nhiều không gian bên trong thiết bị hơn cho các thành phần khác – một cái cớ mà Apple cũng đã sử dụng để loại bỏ giắc cắm tai nghe nhiều năm sau đó.

Lightning nhanh chóng được tích hợp vào các sản phẩm khác của Apple. Một tháng sau khi giới thiệu iPhone 5, Apple cũng đã công bố iPad 4 và iPad mini đầu tiên, cả hai đều có cổng kết nối Lightning. iPod Nano thế hệ thứ bảy và cuối cùng cũng có cổng kết nối Lightning, cũng như iPod touch thế hệ thứ năm. Sau đó, không có sản phẩm nào khác của Apple được xuất xưởng với cổng kết nối 30 chân. Đó là một sự chuyển đổi nhanh chóng.

Nhiều người dùng cực kỳ hào hứng với cổng kết nối Lightning. Và cảm giác nó tốt hơn nhiều so với cổng kết nối iPod cũ. Rõ ràng nó cũng tốt hơn so với cổng kết nối Micro-USB, vốn là tiêu chuẩn cho các thiết bị di động khác hồi đó. Nhưng thời gian trôi qua, ngành công nghiệp một lần nữa bắt đầu thay đổi nhưng lần này không dành cho người dùng iPhone.

USB-C

Cũng giống như điện thoại thông minh ngày càng phát triển và ngày càng mỏng hơn, các công ty công nghệ cũng đang cố gắng làm điều tương tự với máy tính – đặc biệt là máy tính xách tay. Sau đó, vào năm 2014, tập đoàn chịu trách nhiệm về tiêu chuẩn USB (trong đó Apple là một phần) đã giới thiệu USB-C. Một phiên bản mới, hiện đại hơn của tiêu chuẩn USB với cổng kết nối hoàn toàn mới, nhanh hơn, nhỏ hơn và có thể đảo ngược.

Không mất nhiều thời gian để Apple giới thiệu sản phẩm đầu tiên của mình với USB-C: MacBook 2015. Đây là máy tính xách tay mỏng nhất của Apple và nó có một cổng USB-C duy nhất. Mặc dù MacBook đã bị ngừng sản xuất nhưng di sản của nó vẫn còn hiện diện trong một số sản phẩm khác của Apple. Và một phần của di sản đó là USB-C.

Apple ca ngợi USB-C vì tính linh hoạt của nó vì nó hỗ trợ các chuẩn USB trước đây, DisplayPort, HDMI, VGA, Ethernet và thậm chí cả khả năng truyền tải điện trong một sợi cáp duy nhất. Trên trang web của mình, Apple tự hào cho biết họ đã đóng góp vào sự phát triển của một “tiêu chuẩn kết nối toàn cầu mới”. Nhưng không giống như Lightning, Apple phải mất nhiều thời gian hơn để đưa USB-C lên các sản phẩm khác của mình, mặc dù nó được bán dưới dạng cổng kết nối của tương lai.

Năm 2016, đã đến lúc MacBook Pro có USB-C. Vào năm 2018, Apple đã mang cổng kết nối này lên MacBook Air và iPad Pro. USB-C hiện đã có mặt trong toàn bộ dòng máy Mac. Đối với iPad, mẫu đầu vào vẫn là mẫu duy nhất dựa vào cổng kết nối Lightning, mặc dù các nguồn tin cho thấy điều này sắp thay đổi.

Apple cũng đã thay thế cáp Lightning sang USB-A bằng cáp Lightning sang USB-C. Tuy nhiên, các phụ kiện của hãng và tất cả các mẫu iPhone vẫn sử dụng cổng kết nối Lightning. Mặt khác, vì USB-C là một tiêu chuẩn mở nên hiện nay có rất nhiều thiết bị sử dụng USB-C trên thị trường. Nó đã trở thành một tiêu chuẩn mới cho máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh và phụ kiện.

Điều gì sẽ diễn ra tiếp theo?

Với một cổng kết nối chuyên dụng cho iPhone thì dường như chưa bao giờ là vấn đề trong 10 năm trước. Tuy nhiên, cổng Lightning ngày nay dường như đã lỗi thời hơn bao giờ hết. Đối với những người đã có máy Mac và iPad với USB-C, chưa kể đến các thiết bị khác như tai nghe và bộ điều khiển trò chơi, việc phải giữ cáp Lightning cho một sản phẩm duy nhất trong nhà của bạn dường như hoàn toàn lỗi thời.

Đồng thời, Lightning hiện phải đối mặt với những hạn chế của công nghệ. Cổng kết nối được sử dụng trong iPhone vẫn dựa trên chuẩn USB 2.0, chậm hơn nhiều so với USB 3.0. Trong thời đại video 4K ProRes tạo ra các tệp lớn, Lightning đã trở thành cơn ác mộng đối với người dùng Pro. Nó cũng thiếu tốc độ sạc siêu nhanh mà USB-C hỗ trợ.

Trong khi iPhone 14 vẫn giữ cổng Lightning, cổng kết nối này có thể sẽ không còn tồn tại trên iPhone 15. Đầu năm nay, Liên minh châu Âu đã quyết định đưa ra quy định bắt buộc mọi điện thoại thông minh và máy tính bảng được bán ở các nước châu Âu phải có cổng kết nối USB-C. Các quốc gia khác như Brazil , Ấn Độ và thậm chí cả Hoa Kỳ cũng đang cân nhắc tương tự.

Xem thêm: iPhone 14 khi nào bán? iPhone 14 khi nào được bán tại Việt Nam? Mức giá từng phiên bản?

Nguồn: 9to5mac

Từ khóa: , ,