WWDC 2023: Kính thực tế ảo AR/VR, MacBook Air 15 inch, Mac Studio, iOS 17, xrOS, macOS 14 và hơn thế nữa - 126.vn

WWDC 2023: Kính thực tế ảo AR/VR, MacBook Air 15 inch, Mac Studio, iOS 17, xrOS, macOS 14 và hơn thế nữa

04/06/2023 140 lượt xem

Hội nghị Nhà phát triển Toàn cầu thường niên lần thứ 34 WWDC 2023 chỉ còn chưa đầy một tuần nữa sẽ diễn ra và nó sẽ giới thiệu một trong những sự kiện quan trọng thú vị nhất mà chúng ta đã có trong những năm gần đây.

Apple dự kiến ​​sẽ giới thiệu thiết bị đeo mới đầu tiên của mình kể từ khi ra mắt Apple Watch, ngoài ra còn có các máy Mac mới sắp ra mắt và các tính năng đáng chú ý cho iOS 17 và watchOS 10. Bài viết này đề cập tất cả mọi thứ được đồn đại sẽ diễn ra tại WWDC 2023.

Các thiết bị phần cứng

Không phải lúc nào chúng ta cũng nhận được các thiết bị hần cứng tại WWDC và trên thực tế, sự kiện này thường tập trung vào phần mềm. Tuy nhiên, thỉnh thoảng, Apple lại có một sản phẩm mới để giới thiệu đúng thời điểm ra mắt vào tháng 6 và đó là trường hợp của năm nay.

Kính thực tế ảo AR/VR

Kính thực tế ảo AR/VR của Apple đã được phát triển tích cực trong nhiều năm nay và Apple đã nhiều lần đẩy lùi nó để giải quyết các vấn đề đang diễn ra. Chúng ta hy vọng sẽ có được cái nhìn đầu tiên về tai nghe tại WWDC, mặc dù nó sẽ không được ra mắt chính thức cho đến cuối năm nay.

Kính thực tế ảo dự kiến ​​sẽ có thiết kế mỏng và nhẹ giúp đeo thoải mái hơn so với các sản phẩm cạnh tranh và trọng lượng nhẹ hơn sẽ được hỗ trợ chủ yếu nhờ bộ pin bên ngoài được đeo ở hông và kết nối với tai nghe thông qua cổng USB- cáp C. Apple muốn tai nghe nặng khoảng 200 gram, nhẹ hơn đáng kể so với các tùy chọn khác.

Thời lượng pin sẽ kéo dài khoảng hai giờ, nhưng vì nó đang sử dụng bộ pin bên ngoài nên pin sẽ có thể thay thế được để sử dụng lâu hơn. Tai nghe sẽ hỗ trợ cả thực tế ảo và thực tế tăng cường, với một nút vật lý giống như Digital Crown để chuyển đổi giữa các chế độ.

Thông tin thiết kế bị rò rỉ cho thấy kính thực tế ảo này sẽ được làm từ nhôm, thủy tinh và sợi carbon, với kiểu dáng không quá khác biệt so với các kính thực tế ảo VR khác như PlayStation VR 2 hay Oculus Quest 2. Nó sẽ có một tấm che phía trước bóng bẩy được giữ bật bằng một dây đeo giống như Apple Watch, có lưới áp sát vào mặt.

Hai màn hình microOLED 4K của Sony sẽ cung cấp nội dung có độ phân giải cao trong trường nhìn 120 độ, với mục tiêu của Apple là độ sáng 5.000 nit cho HDR và ​​4.000 pixel mỗi inch. HDR không phải là một tính năng điển hình cho kính thực tế ảo VR và mật độ điểm ảnh đó sẽ vượt trội hơn tất cả các kính thực tế ảo cạnh tranh. Các ống kính theo toa sẽ được cung cấp và các ống kính bên trong sẽ có thể được điều chỉnh để phù hợp với khoảng cách giữa các đồng tử của người đeo.

Hơn một chục máy ảnh sẽ theo dõi chuyển động của tay, chuyển động của chân và cử chỉ trên khuôn mặt, cộng với tính năng quét mống mắt sẽ khả dụng để xác thực. Ghi lại chuyển động của phần dưới cơ thể không phải là điều mà hầu hết các tai nghe đều làm được và Apple có kế hoạch sử dụng máy ảnh để theo dõi cử chỉ tay và mắt cho mục đích điều khiển. Ví dụ, người dùng sẽ có thể nhìn vào một mục trên màn hình để chọn mục đó, sử dụng cử chỉ tay để tương tác với mục đó. Tính năng “gõ không khí” sẽ có sẵn để nhập văn bản, mặc dù Apple cũng có kế hoạch cho phép người dùng nhập văn bản bằng iPhone , tương tự như cách thức hoạt động của Apple TV. Các máy ảnh cũng sẽ lập bản đồ môi trường xung quanh cho các ứng dụng thực tế tăng cường, bao gồm cả máy quét LiDAR.

Mặc dù kính thực tế ảo có thể kết nối với máy Mac để hiển thị nội dung trên màn hình của máy Mac, nhưng nó được thiết kế để hoạt động độc lập. Có hai bộ xử lý M2 cấp Mac bên trong, một là chip cao cấp hơn và một là chip cấp thấp hơn để cấp nguồn cho các cảm biến.

Kính thực tế ảo AR/VR sẽ chạy một hệ điều hành mới có khả năng được gọi là xrOS, với xr là viết tắt của “thực tế mở rộng”. ‌xrOS‌ sẽ ngay lập tức quen thuộc với người dùng iOS và Apple đang phát triển các ứng dụng dành riêng cho thiết bị. Safari, Ảnh, Tin nhắn, Bản đồ, Apple Music, FaceTime và hơn thế nữa sẽ được tối ưu hóa cho giao diện 3D và nó cũng có thể chạy các ứng dụng iPad 2D thông qua trải nghiệm xem 3D đặc biệt, tương tự như cách YouTube hoạt động trên thiết bị như Nhiệm vụ Meta 2.

Apple đang phát triển một ứng dụng Fitness+ dành riêng cho kính thực tế ảo dành cho những người muốn sử dụng thiết bị trong khi tập thể dục và các tính năng Sức khỏe sẽ hướng dẫn người dùng thiền định. Sẽ có một trọng tâm truyền thông với việc Apple lên kế hoạch cung cấp một ứng dụng TV chuyên dụng và Apple đang hợp tác với các công ty như Disney và Dolby để cung cấp nội dung.

Apple đã làm việc với các nhà phát triển trò chơi để giúp họ cập nhật nội dung hiện có của họ cho thực tế hỗn hợp và ‌FaceTime‌ cũng sẽ là một trọng tâm. ‌FaceTime‌ sẽ hỗ trợ các cuộc trò chuyện trực tiếp với hình đại diện thực tế có khuôn mặt và cơ thể thực của người dùng, trong khi các cuộc trò chuyện nhiều người sẽ sử dụng Memojis.

Các tính năng chính được đồn đại:

  • Màn hình microOLED 4K kép với độ sáng 5.000 nit và 4000 điểm ảnh trên mỗi inch.
  • Hơn một chục camera để theo dõi nét mặt, cử chỉ tay và lập bản đồ môi trường.
  • Xác thực quét mống mắt.
  • Khả năng thực tế ảo và tăng cường với Digital Crown để hoán đổi chế độ.
  • Chip ‌M2‌, bao gồm bộ xử lý chính cao cấp và bộ xử lý cấp thấp hơn cho cảm biến.
  • Hệ điều hành ‌xrOS‌ với các ứng dụng được tối ưu hóa 3D và tùy chọn để chạy các ứng dụng ‌iPad‌ hiện có.
  • Gõ không khí và điều khiển dựa trên cử chỉ tay.
  • Pin ngoài đeo bên hông.

MacBook Air 15 inch

Apple cuối cùng cũng lên kế hoạch cung cấp hai phiên bản MacBook Air, với mẫu 15,5 inch sẽ tham gia phiên bản 13,6 inch hiện tại.

Thật không may, chip M3 3 nanomet thế hệ tiếp theo chưa sẵn sàng để ra mắt, vì vậy ‌MacBook Air‌ 15 inch mới sẽ sử dụng cùng loại chip ‌M2‌ mà Apple đã giới thiệu vào năm ngoái.

Chúng ta không mong đợi bất kỳ thay đổi thiết kế nào ngoài màn hình lớn hơn và các tính năng cao cấp như tốc độ làm mới 120Hz sẽ vẫn bị giới hạn ở MacBook Pro.

Các tính năng chính được đồn đại:

  • Kích thước màn hình khoảng 15,5 inch.
  • Thiết kế và bộ tính năng tương tự như ‌‌M2‌‌ ‌‌MacBook Air‌‌ hiện tại.
  • Chip ‌M2‌‌ bên trong, với khả năng Apple cung cấp các biến thể GPU 8 nhân và 10 nhân. Chip M3 không được mong đợi.

MacStudio

Theo Mark Gurman của Bloomberg, Apple hiện đang thử nghiệm máy Mac để bàn có chip ‌M2‌ Ultra và ‌M2‌ Max. Có vẻ như những chiếc máy Mac để bàn này có thể là phiên bản mới của Mac Studio và mặc dù Gurman không nói rõ ràng những chiếc máy này sẽ xuất hiện tại WWDC, nhưng điều đó chắc chắn đã được ngụ ý.

Gurman đã xác nhận rằng Apple sẽ giới thiệu nhiều máy Mac tại WWDC. Một sẽ là ‌MacBook Air‌ 15 inch và bằng chứng chỉ ra ‌Mac Studio‌ được làm mới với chip ‌M2‌ Max và ‌M2‌ Ultra là máy thứ hai. Ngoài chip ‌M2‌ mới, chúng tôi không mong đợi những thay đổi lớn đối với ‌Mac Studio‌ vì nó mới được giới thiệu vào năm ngoái và vẫn có thiết kế mới.

Phần mềm

WWDC theo truyền thống là một sự kiện tập trung vào các bản phát hành phần mềm mới và năm nay, chúng tôi mong đợi ‌iOS 17‌ và macOS 14, cùng với hệ điều hành ‌xrOS‌ mới.

iOS 17

‌iOS 17‌ dự kiến ​​sẽ cung cấp một số “tính năng được yêu cầu nhiều nhất” đã có trong danh sách mong muốn của người dùng và ‌Mark Gurman‌ của Bloomberg đã mô tả nó là mang đến những cải tiến về chất lượng cuộc sống.

Với iOS 16 , Apple đã giới thiệu trải nghiệm Màn hình khóa mới với các tiện ích và tùy chỉnh, đồng thời công ty có thể bổ sung nhiều chức năng hơn nữa trong ‌iOS 17‌. Gurman cho biết sẽ có một tính năng để biến ‌iPhone‌ thành một ” màn hình nhà thông minh ” sẽ đóng vai trò là trung tâm dữ liệu gia đình khi nó được đặt theo hướng nằm ngang trên bộ sạc hoặc giá đỡ.

Nó sẽ hiển thị thông tin như lịch hẹn, dữ liệu thời tiết, thông báo và dữ liệu HomeKit, cung cấp giao diện tương tự như những gì bạn có thể nhận được với Echo Show hoặc Google Nest Hub. Apple có thể thêm các chức năng khác, chẳng hạn như tùy chọn chia sẻ Màn hình khóa tùy chỉnh với người khác và các tùy chọn Hoạt động trực tiếp phong phú hơn cho các ứng dụng như Bản đồ. Chúng ta cũng có thể thấy các tùy chỉnh Màn hình khóa kiểu iPhone xuất hiện trên ‌iPad‌.

Có tin đồn rằng Apple đang đại tu Trung tâm điều khiển và bổ sung thêm nhiều chức năng hơn cho Dynamic Island, mặc dù chúng tôi đang làm sáng tỏ các chi tiết cụ thể. Chúng tôi đang mong đợi một ứng dụng ghi nhật ký chuyên dụng cho phép người dùng theo dõi và ghi lại các hoạt động cũng như suy nghĩ của họ mỗi ngày. Ứng dụng sẽ cung cấp các chủ đề tiềm năng mà người dùng có thể muốn viết và nó có thể tích hợp với tính năng theo dõi tâm trạng mới sắp có trong ứng dụng Sức khỏe.

Apple có kế hoạch đưa ứng dụng Sức khỏe lên ‌iPad‌ trong năm nay và cũng sẽ có một số bổ sung khác về Sức khỏe như hỗ trợ các bệnh về mắt và đơn thuốc.

Sẽ có các bản cập nhật thiết kế và tính năng mới cho ứng dụng Wallet, Find My và SharePlay, cùng với các cải tiến về hiệu suất, hiệu quả và độ ổn định. Các tính năng Trợ năng mới đã được phác thảo và năm nay, một giao diện CarPlay hoàn toàn mới sẽ ra mắt, với chức năng được tích hợp trong ‌iOS 17‌.

Đáng chú ý, Apple sẽ giới thiệu hỗ trợ sideload ứng dụng ở châu Âu, cho phép khách hàng châu Âu lần đầu tiên tải ứng dụng bên ngoài App Store. Các cơ quan quản lý châu Âu đã đưa ra luật yêu cầu Apple hỗ trợ sideloading, vì vậy, đây là một tính năng mà Apple dự định giới hạn ở châu Âu thay vì triển khai trên toàn thế giới vì các quốc gia khác không bắt buộc các lựa chọn thay thế ‌App Store‌.

Các tính năng chính được đồn đại:

  • Màn hình khóa tùy chọn hiển thị “Home Hub”.
  • Ứng dụng ghi nhật ký chuyên dụng để ghi lại các hoạt động và suy nghĩ hàng ngày.
  • Theo dõi tâm trạng trong ứng dụng Sức khỏe.
  • ‌Find My‌ cải tiến.
  • Hỗ trợ tải ứng dụng ở Châu Âu.
  • Cải thiện hiệu suất, hiệu quả và độ ổn định.

xrOS

‌xrOS‌ là phần mềm sẽ chạy trên tai nghe và giống như tất cả các nền tảng của Apple, tai nghe sẽ có ‌App Store‌ riêng để tải xuống ứng dụng. Apple đã đăng ký nhãn hiệu tên ‌xrOS‌ ở nhiều quốc gia khác nhau và có tin đồn cho rằng đó là tên mà công ty đã giải quyết.

Phần mềm dự kiến ​​sẽ có giao diện giống iOS với các yếu tố trên màn hình được điều khiển bằng cử chỉ tay và mắt, mặc dù có thể kết nối với iPhone, iPad và Mac. Ví dụ, trên máy Mac, nó có thể đóng vai trò là tùy chọn hiển thị, với chuột và bàn phím đóng vai trò là đầu vào. ‌iPhone‌ sẽ có thể được sử dụng để nhập văn bản và có thể là các chức năng khác.

Apple đang phát triển các ứng dụng dành riêng cho tai nghe và làm việc với các công ty truyền thông và công ty trò chơi bên thứ ba để có nội dung 3D dành riêng cho thiết bị. Có các phiên bản được tưởng tượng lại của một số ứng dụng gốc như Maps, Safari, ‌Photos‌ và ‌FaceTime‌, đồng thời sẽ tập trung cụ thể vào nội dung TV như thể thao, trò chơi và giao tiếp thông qua ‌FaceTime‌.

Cùng với các ứng dụng chuyên dụng, tai nghe dự kiến ​​sẽ chạy các ứng dụng ‌iPad‌ ở một số khả năng, vì vậy sẽ có một danh mục nội dung khi ra mắt. Đây sẽ không phải là trải nghiệm 3D đầy đủ mà thay vào đó sẽ hiển thị các ứng dụng ‌iPad‌ ở dạng 2D trong môi trường 3D.

Apple đang tạo ra một bộ công cụ mạnh mẽ dành cho nhà phát triển với hy vọng khuyến khích các nhà phát triển tạo ứng dụng và trò chơi được tối ưu hóa cho giao diện AR/VR.

Các tính năng chính được đồn đại:

  • Thiết kế giống iOS.
  • Điều khiển thông qua cử chỉ tay và mắt.
  • Tùy chọn kết nối với máy Mac để hoạt động như màn hình của máy Mac.
  • Có thể chạy các ứng dụng ‌iPad‌.
  • Các ứng dụng tiêu chuẩn của Apple được tối ưu hóa cho 3D.
  • ‌FaceTime‌ với hình đại diện thực tế.
  • TV và thể thao tập trung vào quan hệ đối tác với các công ty như Disney.

macOS 14

macOS 14 là phần mềm thế hệ tiếp theo sẽ chạy trên Mac, nhưng thật không may, chúng ta biết rất ít về nó vào thời điểm này. Apple đã sử dụng cách đặt tên theo chủ đề California trong vài năm qua và một số tùy chọn tên vẫn có sẵn bao gồm Rincon, Mammoth, Shasta, Farallon, Diablo, Sequoia, Sonoma, Grizzly và Redwood. Apple cũng có thể sử dụng một cái tên mà họ chưa đăng ký nhãn hiệu trước đây, như đã làm với macOS High Sierra và macOS El Capitan.

macOS 13 được đặt theo tên của Ventura, California, vì vậy một địa điểm trong hoặc gần Ventura là một ứng cử viên nếu Apple nhắm đến một bản cập nhật nhỏ hơn ngang bằng với El Capitan và High Sierra.

Đối với các tính năng, chúng ta có thể thấy ứng dụng ghi nhật ký tương tự sắp có trên iOS, cùng với các bản cập nhật cho ‌Find My‌, SharePlay và các tính năng đa nền tảng khác. Vẫn chưa có thông tin nào về những tính năng dành riêng cho máy Mac mà chúng tôi có thể nhận được.

watchOS 10

Các mẫu Apple Watch vào năm 2023 sẽ không nhận được nhiều bản cập nhật, với việc Apple bù đắp cho việc thiếu các tính năng phần cứng bằng phần mềm mới.

‌Mark Gurman‌ của Bloomberg đã mô tả ‌watchOS 10‌ là một “bản nâng cấp khá rộng rãi” cho watchOS, với phần mềm được thiết lập để giới thiệu các tính năng mới đáng chú ý. Các widget sẽ là một phần quan trọng của bản cập nhật, với việc Apple có kế hoạch mang lại giao diện tập trung vào widget tương tự như chế độ xem “Glances” được sử dụng trong các phiên bản watchOS trước.

Apple đã sẵn sàng ngừng tập trung nhiều sự chú ý vào các ứng dụng đầy đủ vì hầu hết mọi người không sử dụng chúng, và thay vào đó sẽ đặt thông tin tổng quan lên hàng đầu và trung tâm. ‌Widgets‌ sẽ cung cấp một cách nhanh chóng, tương tác để người dùng truy cập thông tin chính trên Apple Watch.

Có thể truy cập ‌Widgets‌ từ bất kỳ mặt đồng hồ nào, với người dùng có thể vuốt giữa các tùy chọn tiện ích có sẵn, tương tự như cách ngăn xếp tiện ích hoạt động trên ‌iPhone‌. Apple cũng có thể cho phép tùy chỉnh Digital Crown và Nút bên, cung cấp quyền truy cập vào các tiện ích thay vì ứng dụng hoặc Màn hình chính.

Các tính năng chính được đồn đại:

  • Thay đổi giao diện phong phú.
  • Tập trung chủ yếu vào các vật dụng để tương tác và truy cập thông tin nhanh hơn.
  • Có thể thay đổi bố cục chính dựa trên lưới.
  • Ngăn xếp tiện ích cho mặt đồng hồ.

tvOS 17 và Phần mềm HomePod 17

Cùng với ‌iOS 17‌, Apple có thể sẽ giới thiệu các phiên bản mới của tvOS và phần mềm HomePod, nhưng những phiên bản này thường nhẹ về tính năng và ít tập trung hơn các bản cập nhật khác. Chúng tôi vẫn chưa biết những gì mong đợi từ tvOS 17 hoặc ‌HomePod‌ Software 17.

Xem thêm: iPhone 16 Pro có tỷ lệ khung hình lớn hơn, iPhone 17 sẽ có ProMotion vào năm 2025

Nguồn: macrumors.com

Từ khóa: , , ,