Wi-Fi Mesh là gì? Cách hoạt động và chức năng của Wi-Fi Mesh - 126.vn

Wi-Fi Mesh là gì? Cách hoạt động và chức năng của Wi-Fi Mesh

29/08/2022 493 lượt xem

Chắc hẳn nhiều bạn có thể đã từng nghe qua cụm từ Wi-Fi Mesh. Tuy nhiên để có thể hiểu sâu hơn Wi-Fi Mesh là gì? Cách hoạt động và chức năng của Wi-Fi Mesh ra sao thì bài viết này sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề đó.

Wi-Fi Mesh là gì?

Wi-Fi Mesh là hệ thống bao gồm có một bộ định tuyến chính được kết nối trực tiếp với modem và nhiều các mô – đun vệ tinh khác, hoặc các điểm phát sóng Wi-Fi, được đặt xung quanh khu vực nhà bạn.

Những thiết bị phát sóng Wi-Fi này đều thuộc kiểu mạng không dây, có chung SSID và mật khẩu, khác với bộ định tuyến Wi-Fi truyền thống.

Hệ thống Mesh giúp cho các thiết bị trong hệ thống mạng của bạn có được tốc độ cao hơn, vùng phủ lớn hơn, và các kết nối đáng tin cậy hơn. So với router truyền thống chỉ phát Wi-Fi từ một trạm phát, hệ thống Wi-Fi Mesh sở hữu nhiều điểm truy cập.

Wi-Fi Mesh là gì? Cách hoạt động và chức năng của Wi-Fi Mesh 1

Khi một thiết bị trong bộ mesh kết nối đến modem, thiết bị đó sẽ trở thành thiết bị chính. Các thiết bị khác trong bộ mesh (gọi là “nút”) sẽ bắt sóng và phát lại tín hiệu của router. Kết quả là bạn sẽ có một mạng Wi-Fi với cường độ tín hiệu mạnh mẽ dù bạn ở bất cứ nơi đâu.

Cách thức hoạt động của Wi-Fi Mesh

Wi-Fi Mesh hoạt động bằng cách sử dụng hai hoặc nhiều hơn thiết bị Wi-Fi Mesh hoặc “nút” để tạo ra mạng Wi-Fi Mesh. Một nút sẽ được kết nối đến modem internet, các nút còn lại sẽ đặt ở các vị trí khác nhau trong nhà để tạo ra mạng Wi-Fi mạnh mẽ.

Không giống các router truyền thống, các nút này đều là một phần của cùng một mạng, chúng sử dụng cùng một SSID và mật mã. Việc này giúp cho việc cài đặt và thay đổi quy mô hệ thống mạng của bạn trở nên cực kỳ đơn giản chỉ bằng cách thêm các nút mạng.

Wi-Fi Mesh là gì? Cách hoạt động và chức năng của Wi-Fi Mesh 2

Các nút này rất quan trọng trong việc truyền tải Wi-Fi một cách hiệu quả, mỗi nút đóng vài trò làm một mắt xích trong hệ thống. Ngay cả nút cách xa router nhất vẫn có thể có được tín hiệu tốt. Các nút sẽ giao tiếp với nhau để xác định băng tần nhanh nhất cho thiết bị của bạn, thậm chí định tuyến lại đường đi trong trường hợp có một nút gặp vấn đề.

Các tính năng của Wi-Fi Mesh

Một tên mạng, Một mật mã

Wi-Fi Mesh cho phép bạn đăng nhập vào mạng của bạn chỉ với một tên mạng và mật mã nhằm đảm bảo trải nghiệm kết nối Wi-Fi liền mạch.

Wi-Fi Mesh là gì? Cách hoạt động và chức năng của Wi-Fi Mesh 3

Chuyển vùng mượt mà 

Chuyển vùng mượt mà cho phép bạn luôn kết nối đến mạng cho dù bạn ở đâu trong ngôi nhà của mình. Việc chuyển đổi kết nối giữa các nút node thật sự mượt mà đến mức bạn không thể nhận ra cho dù bạn đang streaming.

Wi-Fi Mesh là gì? Cách hoạt động và chức năng của Wi-Fi Mesh 4

Định tuyến thích ứng

Router Wi-Fi Mesh sử dụng cơ chế định tuyến thích ứng để tự động chọn cấu hình và băng tần tốt nhất cho dữ liệu của bạn, nên bạn sẽ luôn sở hữu tốc độ nhanh nhất có thể.

Wi-Fi Mesh là gì? Cách hoạt động và chức năng của Wi-Fi Mesh 5

Tự hồi phục

Trong trường hợp một nút Mesh trong hệ thống của bạn có vấn đề, mạng Wi-Fi Mesh của bạn sẽ tự động định tuyến lại dữ liệu để đảm bảo bạn luôn trực tuyến.

Wi-Fi Mesh là gì? Cách hoạt động và chức năng của Wi-Fi Mesh 6

Bài viết trên đây đã giải thích được Wi-Fi Mesh là gì, cách hoạt động ra sao và chức năng của Wi-Fi Mesh. Hy vọng bài viết này hữu ích đến bạn.

Xem thêm: iPhone 14 khi nào ra mắt? iPhone 14 Pro Max khi nào ra mắt? iPhone 14 có giá bao nhiêu?

Từ khóa: ,