iPhone 16 series đang đến rất gần: Đây là 22 tính năng mới chúng ta đã biết về iPhone 16 - 126.vn

iPhone 16 series đang đến rất gần: Đây là 22 tính năng mới chúng ta đã biết về iPhone 16

31/08/2024 54 lượt xem

Apple đã thông báo rằng vào ngày 9 tháng 9 (0h ngày 10 theo giờ VN), họ sẽ tổ chức sự kiện mùa thu thường niên, điều này có nghĩa là chúng ta chỉ còn vài ngày nữa là đến ngày ra mắt iPhone 16. 

Giống như dòng iPhone 15, dòng sản phẩm năm nay dự kiến sẽ vẫn giữ nguyên bốn mẫu – iPhone 16, iPhone 16 Plus, iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max – mặc dù có rất nhiều khác biệt về thiết kế và tính năng mới cần lưu ý. Dưới đây là tất cả những gì chúng ta cần biết về loạt sản phẩm mới này.

Màn hình lớn hơn

Những chiếc iPhone lớn nhất từ trước đến nay

iPhone 16 ProiPhone 16 Pro Max năm nay được đồn đại là sẽ có kích thước màn hình lớn hơn, tăng lần lượt lên 6,27 inch và 6,86 inch. Để so sánh, iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max được trang bị màn hình lần lượt là 6,1 inch và 6,7 inch. Kích thước màn hình mới sẽ là lớn nhất từ trước đến nay đối với iPhone.

Bố cục camera dọc

iPhone 16 & iPhone 16 Plus

Các mẫu iPhone 16 cơ bản của Apple sẽ có cách sắp xếp camera dọc với bề mặt nhô lên hình viên thuốc, thay vì cách sắp xếp camera theo đường chéo như iPhone 15. Phần lồi camera mới có hai vòng camera riêng biệt cho camera góc rộng và góc siêu rộng. Bố cục camera dọc dự kiến sẽ cho phép quay video không gian, hiện chỉ giới hạn ở các mẫu iPhone 15 Pro.

Thay đổi pin

Tất cả các mẫu iPhone 16

Các tin đồn cho thấy ‌iPhone 16‌ và iPhone 16 Pro Max sẽ có pin lớn hơn so với các phiên bản tiền nhiệm, iPhone 16 Pro có thể thấy sự cải thiện lớn nhất, trong khi ‌iPhone 16‌ Plus có thể giảm dung lượng. 

iPhone 16 được cho là tăng 6% so với iPhone 15, iPhone 16 Pro Max tăng 5% và iPhone 16 Pro tăng 9%. Ngược lại, iPhone 16 Plus được đồn đại là giảm 9% dung lượng. Mặt khác, Apple cũng có thể sử dụng công nghệ pin xếp chồng để tăng mật độ năng lượng và kéo dài tuổi thọ trên toàn dòng sản phẩm.

Nút Capture

Tính năng camera mới

Tất cả các mẫu iPhone 16 sẽ có “Nút chụp” (Capture) mới dành riêng để kích hoạt chụp ảnh hoặc quay video. Nút này sẽ bổ sung các tính năng như khả năng phóng to và thu nhỏ bằng cách vuốt sang trái và phải trên nút, lấy nét vào đối tượng bằng cách nhấn nhẹ và kích hoạt bản ghi bằng cách nhấn mạnh hơn. 

Nút Chụp sẽ nằm ở phía dưới bên phải của ‌iPhone 16 và sẽ thay thế ăng-ten mmWave trên các mẫu ‌iPhone‌ của Mỹ, với ăng-ten sẽ di chuyển sang phía bên trái của thiết bị, bên dưới nút âm lượng và nút Hành động.

Nâng cấp ống kính góc siêu rộng

iPhone 16 Pro & iPhone 16 Pro Max

Các mẫu iPhone 16 Pro dự kiến sẽ có ống kính camera góc siêu rộng 48 megapixel được nâng cấp, cho phép nó thu được nhiều ánh sáng hơn, dẫn đến ảnh được cải thiện khi chụp ở chế độ 0,5×, đặc biệt là trong môi trường thiếu sáng. 

Điều này cũng có nghĩa là các mẫu iPhone 16 Pro sẽ có thể chụp ảnh ProRAW 48 megapixel ở chế độ góc siêu rộng. Những bức ảnh này giữ lại nhiều chi tiết hơn trong tệp hình ảnh để có thêm khả năng chỉnh sửa linh hoạt và có thể được in ở kích thước lớn. iPhone 16 Pro Max cũng được đồn đại là có camera chính lớn hơn nhờ cảm biến Sony IMX903 48 megapixel tùy chỉnh tiên tiến.

Camera siêu tele

iPhone 16 Pro Max

iPhone 16 Pro Max có thể là chiếc đầu tiên có camera kính tiềm vọng siêu tele để tăng đáng kể khả năng zoom quang học. “Siêu tele” thường mô tả máy ảnh có tiêu cự trên 300mm. Ống kính tele hiện tại tương đương với ống kính 77mm, vì vậy nếu chính xác, có thể có sự gia tăng đáng chú ý về khả năng zoom. 

Camera siêu tele thường được sử dụng để chụp ảnh thể thao và động vật hoang dã, nhưng hậu cảnh cực kỳ mềm mại mà chúng tạo ra cũng khiến chúng trở nên hữu ích cho chụp ảnh chân dung, miễn là có đủ khoảng cách giữa đối tượng và người chụp.

Hỗ trợ Wi-Fi nhanh hơn

Wi-Fi 6E & Wi-Fi 7

Các mẫu iPhone Pro 2024 của Apple dự kiến sẽ có Wi-Fi 7 trong các mẫu Pro, cho phép truyền dữ liệu qua băng tần 2.4GHz, 5GHz và 6GHz đồng thời. Điều này sẽ dẫn đến tốc độ Wi-Fi nhanh hơn, độ trễ thấp hơn và kết nối đáng tin cậy hơn. 

Với các công nghệ như 4K QAM, Wi-Fi 7 cũng dự kiến sẽ cung cấp tốc độ truyền dữ liệu cao nhất trên 40 Gbps, tăng gấp 4 lần so với Wi-Fi 6E. Trong khi đó, iPhone 16 và iPhone 16 Plus được đồn đại là hỗ trợ Wi-Fi 6E, hoạt động với băng tần 6 GHz, cho phép tốc độ không dây nhanh hơn và giảm nhiễu tín hiệu.

Chip dòng A18 mới

Tất cả các mẫu iPhone 16

Chip A18 Pro thế hệ tiếp theo của Apple dự kiến sẽ được sản xuất bằng quy trình 3nm thế hệ thứ hai của TSMC, được gọi là N3E. Theo tin đồn, cả bốn mẫu iPhone 16 sẽ được trang bị chip mang thương hiệu A18, nhưng Apple vẫn có thể phân biệt giữa các mẫu tiêu chuẩn và mẫu Pro, thậm chí đặt cho các chip tên riêng là A18 và A18 Pro. 

Việc cả bốn mẫu ‌iPhone 16‌ đều có cùng chip A18 là điều hợp lý vì các tính năng Apple Intelligence sẽ ra mắt trong iOS 18. Apple Intelligence yêu cầu chip công suất cao để các tính năng AI chạy trên thiết bị. Tại thời điểm này, chỉ ‌iPhone 15 Pro‌ và Pro Max mới có thể sử dụng Apple Intelligence.

Modem Qualcomm 5G

iPhone 16 Pro & iPhone 16 Pro Max

Apple dự kiến sẽ sử dụng modem Snapdragon X75 mới nhất của Qualcomm trong các mẫu Pro và Pro Max năm nay. Snapdragon X75 bao gồm tính năng tổng hợp sóng mang được cải thiện và các tiến bộ công nghệ khác để tăng tốc độ tải xuống và tải lên 5G nhanh hơn so với X70, được sử dụng trong các mẫu iPhone 15. 

Bộ thu phát 5G mmWave và sub-6GHz kết hợp của modem cũng chiếm ít hơn 25% không gian bảng mạch và được cho là sử dụng ít hơn tới 20% năng lượng. IPhone 16 và iPhone 16 Plus tiêu chuẩn dự kiến sẽ giữ lại modem Snapdragon X70.

Ống kính Tetraprism

iPhone 16 Pro

Cả hai mẫu iPhone 16 Pro dự kiến sẽ có zoom quang 5x hiện chỉ dành riêng cho iPhone 15 Pro Max. Hệ thống ống kính tetraprism của Apple có thiết kế “gập” cho phép nó nằm gọn bên trong điện thoại thông minh, cho phép zoom quang học lên tới 5x và zoom kỹ thuật số lên tới 25x. Ngược lại, iPhone 15 Pro nhỏ hơn hiện tại bị giới hạn ở mức zoom quang học tối đa 3x, phù hợp với iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max.

Công nghệ ống kính siêu nhỏ

OLED hiệu quả hơn

Apple được cho là đang cân nhắc sử dụng công nghệ ống kính siêu nhỏ để duy trì hoặc tăng độ sáng của màn hình OLED trên các mẫu iPhone 16 năm tới, đồng thời có khả năng giảm mức tiêu thụ điện năng của chúng. 

MLA hoạt động bằng cách sử dụng một mô hình đồng nhất gồm hàng tỷ thấu kính bên trong bảng điều khiển giúp giảm phản xạ bên trong. Những thấu kính này biến đường đi của ánh sáng phản xạ ngược từ bên trong bảng điều khiển về phía màn hình, có thể phục vụ để tăng độ sáng cảm nhận trong khi vẫn duy trì mức tiêu thụ điện năng như cũ hoặc duy trì mức độ sáng trong khi tiêu thụ ít điện năng hơn so với OLED thông thường. tấm nền ở cùng độ chói.

Nút Action

iPhone 16 & iPhone 16 Plus

Các mẫu iPhone 15 Pro bao gồm Nút Action, và vào năm 2024, Nút Action dự kiến sẽ được mở rộng sang các mẫu iPhone 16 tiêu chuẩn. Nút Action được sử dụng trên dòng iPhone 16 sẽ giống hệt với Nút Action của iPhone 15 Pro. 

Nút Action thay thế công tắc tắt tiếng truyền thống, có thể thực hiện nhiều chức năng như kích hoạt Đèn pin, bật Máy ảnh, khởi chạy Phím tắt, bật hoặc tắt chế độ Tập trung, sử dụng Dịch, bật/tắt Chế độ im lặng, v.v.

Sạc nhanh 40W và MagSafe 20W

Cả hai mẫu iPhone 16 Pro

Theo một tin đồn định kỳ, iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max sẽ hỗ trợ sạc nhanh có dây 40W và sạc MagSafe 20W. Hiện tại, các mẫu iPhone 15 và iPhone 15 Pro có khả năng sạc với tốc độ tối đa 27W bằng bộ chuyển đổi nguồn USB-C phù hợp, trong khi bộ sạc MagSafe chính thức từ Apple và các bên thứ ba được ủy quyền có thể sạc không dây cho các mẫu iPhone 15 ở mức tối đa 15W. Việc tăng cường sạc dự kiến sẽ cân bằng và cải thiện vấn đề tăng thời gian sạc do tăng dung lượng pin.

Micrô được nâng cấp

Siri nâng cao

Apple được cho là đang lên kế hoạch nâng cấp đáng kể micrô iPhone 16 để cải thiện trải nghiệm Siri nâng cao về Trí tuệ Apple mới, bao gồm nhận thức ngữ cảnh, lập chỉ mục ngữ nghĩa, điều khiển ứng dụng và nhận thức trên màn hình. Tham vọng Siri AI của Apple sẽ phụ thuộc rất nhiều vào việc cải thiện khả năng xử lý đầu vào bằng giọng nói và micrô mới dự kiến sẽ cung cấp tỷ lệ tín hiệu trên tạp âm được cải thiện đáng kể.

Thiết kế tản nhiệt mới

Tăng khả năng giải nhiệt

Apple được đồn đại là đang nghiên cứu một hệ thống nhiệt graphene cho dòng ‌iPhone 16‌, trong khi các mẫu ‌iPhone 16‌ Pro có thể bổ sung vỏ pin kim loại để giảm quá nhiệt. Graphene có độ dẫn nhiệt cao, vượt qua cả đồng, hiện đang được sử dụng trong bộ tản nhiệt của iPhone. 

Một nguồn tin khác tuyên bố rằng các mẫu iPhone 16 sẽ được trang bị một “tấm than chì lớn hơn” bên trong khung máy của thiết bị để giải quyết tình trạng quá nhiệt tiềm ẩn. Động thái này có thể là để đối phó với các vấn đề quá nhiệt trên diện rộng gặp phải với iPhone 15 Pro, mà Apple đã giải quyết thông qua bản cập nhật phần mềm.

Mở rộng dung lượng lưu trữ

Cả hai mẫu iPhone 16 Pro

Theo một tin đồn, iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max sẽ có dung lượng lưu trữ tối đa gấp đôi so với các mẫu iPhone 15 Pro, tăng từ 1TB lên 2TB. Động thái này được cho là do Apple chuyển sang bộ nhớ flash NAND Quad-Level Cell (QLC) mật độ cao hơn cho các mẫu lưu trữ cao hơn. Việc Apple sử dụng QLC NAND có thể cho phép Apple lắp nhiều bộ nhớ hơn vào không gian nhỏ hơn và nó rẻ hơn so với NAND Triple-Level Cell (TLC) mà iPhone hiện tại sử dụng. Mặt khác, QLC có tốc độ đọc và ghi tương đối chậm hơn.

Tăng bộ nhớ

iPhone 16 & iPhone 16 Plus

Các mẫu iPhone 16 và iPhone 16 Plus của Apple đều được đồn đại là có RAM 8GB, tăng so với RAM 6GB trong iPhone 15 và iPhone 15 Plus. Nhiều bộ nhớ làm việc hơn sẽ tương đương với hiệu suất được cải thiện để thực hiện đa nhiệm trên iPhone. Apple đã gợi ý rằng cần có nhiều RAM cho các tính năng của Apple Intelligence, vì vậy có lẽ không phải ngẫu nhiên mà tất cả các thiết bị trong dòng iPhone 16 sẽ có ít nhất 8GB RAM.

Nâng cấp Neural Engine

Máy học nâng cao

Theo một báo cáo của Đài Loan, chip A18 thế hệ tiếp theo của Apple sẽ có Neural Engine được nâng cấp với số lượng lõi “nhiều hơn đáng kể”. Neural Engine được nâng cấp sẽ cải thiện hiệu suất của các tính năng Apple Intelligence và các tác vụ máy học. Các mẫu iPhone 12 đến iPhone 15 của Apple đều bao gồm Neural Engine 16 lõi. Mặc dù không có sự khác biệt về số lượng lõi giữa các thế hệ, Apple vẫn tìm cách cải thiện hiệu suất của chúng trong các mẫu kế tiếp.

Công nghệ viền siêu mỏng

Tối đa hóa kích thước hiển thị

Theo một tin đồn, Apple có kế hoạch tối đa hóa kích thước màn hình trên dòng iPhone 16 bằng cách sử dụng công nghệ viền siêu mỏng mới. Apple sẽ sử dụng công nghệ Cấu trúc giảm đường viền (BRS) để giảm thiểu viền ở cuối màn hình. BRS đạt được điều này bằng cách cuộn dây đồng bên trong thành một gói nhỏ gọn hơn. 

Apple được cho là có kế hoạch áp dụng công nghệ màn hình không viền cho cả bốn mẫu iPhone 16, nhưng các mẫu Pro sẽ có viền mỏng nhất so với bất kỳ điện thoại thông minh nào, đánh bại độ mỏng viền màn hình ngay cả trên các thiết bị iPhone 15 Pro mới nhất của hãng.

Lớp hoàn thiện titan đánh bóng mới

iPhone 16 Pro & iPhone 16 Pro Max

Theo một tin đồn, Apple sẽ sử dụng quy trình hoàn thiện cải tiến cho khung máy titan trên các mẫu iPhone 16 Pro. Quy trình mới được cho là sẽ làm cho iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max trông bóng bẩy hơn so với các mẫu iPhone 15 Pro có lớp hoàn thiện chải xước. Quy trình sản xuất được cải tiến sẽ mang lại vẻ ngoài bóng bẩy, gần giống với vật liệu thép không gỉ được đánh bóng nhiều được sử dụng trong các mẫu iPhone Pro trước đây. Tuy nhiên, lớp hoàn thiện titan mới sẽ ít bị trầy xước hơn so với thép không gỉ.

Giảm lóa ống kính

Ít tạo tác ảnh hơn

Apple được cho là đang thử nghiệm công nghệ phủ quang chống phản xạ mới cho camera iPhone của mình, có thể cải thiện chất lượng ảnh bằng cách giảm các tạo tác như lóa ống kính và bóng ma. Apple có kế hoạch đưa thiết bị lắng đọng lớp nguyên tử (ALD) mới vào quy trình sản xuất ống kính máy ảnh iPhone để phủ lớp phủ. Vật liệu áp dụng ALD cũng có thể bảo vệ chống lại tác hại của môi trường đối với hệ thống ống kính máy ảnh mà không ảnh hưởng đến khả năng thu nhận ánh sáng hiệu quả của cảm biến.

Màu sắc mới

Tất cả các mẫu iPhone 16

iPhone 16 Pro và ‌iPhone 16 Pro‌ Max dự kiến sẽ có các màu đen, trắng hoặc bạc, xám hoặc “Titan tự nhiên” và hồng. Điều này cho thấy tùy chọn Titan Xanh lam của iPhone 15 Pro sẽ bị ngừng sản xuất và thay thế bằng màu titan hồng hoặc vàng hồng mới, thậm chí có thể có màu đồng dưới một số điều kiện ánh sáng nhất định.

Trong khi đó, ‌iPhone 16‌ và ‌iPhone 16‌ Plus được cho là sẽ có các màu đen, xanh lá cây, hồng, xanh dương và trắng. So với iPhone 15, điều này có nghĩa là màu trắng sẽ thay thế màu vàng, các màu khác vẫn giữ nguyên.

Xem thêm: 

Nguồn: macrumors