Đây là hàng loạt những tính năng mới trên iOS 17.4 - 126.vn

Đây là hàng loạt những tính năng mới trên iOS 17.4

29/02/2024 126 lượt xem

Mặc dù iOS 17.4 tập trung vào một số thay đổi để phù hợp với yêu cầu tại châu Âu nhưng bên cạnh đó cũng mang đến nhiều tính năng mới cho người dùng trên khắp thế giới. 

Dưới đây là tất cả những thay đổi và tính năng mới trong bản cập nhật này.

Thay đổi tại EU

Apple đã thực hiện những thay đổi đáng chú ý về cách thức hoạt động của App Store và các ứng dụng ở Liên minh Châu Âu nhằm tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số. Những thay đổi này được bao gồm trong iOS 17.4, nhưng chỉ giới hạn ở các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu.

Các nhà phát triển ứng dụng ở EU có thể chọn cung cấp các cửa hàng ứng dụng thay thế hoặc cài đặt ứng dụng của họ thông qua các cửa hàng thay thế và Apple có cấu trúc phí hoàn toàn mới đi kèm với thay đổi này. Có một cấu trúc kinh doanh mới mà các nhà phát triển có thể chọn tham gia, áp dụng cho cả ứng dụng được phân phối trong ‌App Store‌ và các ứng dụng được phân phối thông qua các phương tiện thay thế.

Các nhà phát triển ứng dụng sử dụng hệ thống mới sẽ phải trả mức phí tiêu chuẩn 0,50 euro cho mỗi người dùng mỗi năm, với một triệu lượt cài đặt đầu tiên được cung cấp miễn phí. Ứng dụng được phân phối thông qua các cửa hàng ứng dụng thay thế sẽ không có hoa hồng. Các ứng dụng được phân phối thông qua ‌App Store‌ sẽ trả mức hoa hồng giảm 17% hoặc 10% cho những ứng dụng trong chương trình doanh nghiệp nhỏ hoặc cho những người dùng đăng ký trên một năm.

Các nhà phát triển có thể chọn không tham gia hệ thống mới và có thể sử dụng hệ thống hiện có với cùng mức hoa hồng 15/30% hiện có ở những nơi khác trên thế giới. Apple có một công cụ tính phí để giúp các nhà phát triển xác định số tiền họ sẽ trả với thiết lập hiện tại, với thiết lập mới, với thiết lập mới sử dụng các cửa hàng ứng dụng thay thế và với thiết lập mới sử dụng ‌App Store‌.

Người dùng có thể đặt cửa hàng ứng dụng thay thế ưa thích của họ làm cửa hàng ứng dụng mặc định trên thiết bị của họ nếu muốn. Người dùng EU sẽ thấy tùy chọn cho việc này trong ứng dụng Cài đặt.

Người dùng ở EU sẽ nhận được cảnh báo bật lên khi ứng dụng từ cửa hàng ứng dụng thay thế chứa phần mềm độc hại và có màn hình mới để xác minh thông tin từ ứng dụng thay thế.

Cài đặt Thời gian sử dụng sẽ cho phép phụ huynh quyết định xem thiết bị của con họ có thể cài đặt ứng dụng từ các chợ ứng dụng thay thế hay không.

Tùy chọn thanh toán thay thế

Apple cũng đang cho phép các ứng dụng sử dụng các tùy chọn thanh toán thay thế trong ứng dụng của họ và không còn yêu cầu phải sử dụng tính năng mua hàng trong ứng dụng nữa. Các nhà phát triển phân phối ứng dụng thông qua ‌App Store‌ và sử dụng tùy chọn thanh toán thay thế sẽ được giảm 3% phí ‌App Store‌ của họ.

Các nhà phát triển phân phối thông qua các ứng dụng thay thế và cũng sử dụng tùy chọn thanh toán thay thế sẽ không phải trả cho Apple khoản phí nào vượt quá mức phí 0.50 euro đã đặt cho mỗi người dùng.

Với các phương thức thanh toán thay thế, việc mua hàng hóa và dịch vụ kỹ thuật số có thể được thực hiện trực tiếp trong ứng dụng hoặc nhà phát triển có thể chọn liên kết tới trang web của họ để yêu cầu người dùng thanh toán. Apple đang yêu cầu các nhà phát triển sử dụng một nhà cung cấp thanh toán an toàn, nổi tiếng.

Cập nhật trình duyệt của bên thứ ba

Sau khi cập nhật lên iOS 17.4, người dùng EU mở Safari sẽ thấy cửa sổ bật lên cho phép họ chọn tùy chọn trình duyệt mặc định mới từ danh sách các trình duyệt phổ biến nhất trên iOS.

Apple cũng đang cho phép các công cụ trình duyệt thay thế và sẽ không giới hạn các trình duyệt như Chrome đối với công cụ WebKit.

Truy cập NFC

Các ứng dụng và ngân hàng thanh toán của bên thứ ba có quyền truy cập vào chip NFC trong ‌iPhone‌ chạy iOS 17.4 và có thể cung cấp thanh toán không tiếp xúc trực tiếp trên ‌iPhone‌ mà không cần sử dụng Apple Pay hoặc ứng dụng Wallet ở Khu vực kinh tế Châu Âu. Người dùng có thể đặt nhà cung cấp dịch vụ thanh toán không tiếp xúc mặc định sẽ kích hoạt tại các thiết bị đầu cuối nhấn để thanh toán hoặc khi nhấn nút Side trên ‌iPhone‌ hai lần.

Tùy chọn đặt nhà cung cấp dịch vụ thanh toán không tiếp xúc mặc định có sẵn trong ứng dụng Cài đặt ở Liên minh Châu Âu và phần này cũng sẽ cung cấp thông tin chi tiết về tất cả các ứng dụng đã yêu cầu và được cấp quyền truy cập thanh toán không tiếp xúc.

Người dùng EU cũng có thể thay đổi ứng dụng Wallet mặc định trên ‌iPhone‌.

Các thay đổi, tính năng mới của iOS 17.4 trên toàn cầu

Thay đổi ứng dụng trò chơi

Các ứng dụng trò chơi phát trực tuyến hiện được phép trên ‌App Store‌ trên toàn thế giới, điều đó có nghĩa là các dịch vụ như Xbox Cloud Gaming và Nvidia GeForce NOW có thể được cung cấp dưới dạng ứng dụng ‌iPhone‌ và ‌iPad‌ độc lập.

Apple trước đây chỉ cho phép cung cấp các dịch vụ chơi game trên nền tảng đám mây qua web, nhưng các ứng dụng chuyên dụng cho phép người dùng truyền phát trò chơi từ máy chủ hiện đã được cho phép.

Mini-app, mini-games, chatbot và plugin hiện cũng có thể sử dụng hệ thống mua hàng trong ứng dụng.

Biểu tượng cảm xúc mới

iOS 17.4 bổ sung thêm các ký tự biểu tượng cảm xúc mới bao gồm vôi, nấm nâu ăn được, phượng hoàng, dây chuyền bị đứt, lắc đầu theo chiều dọc (như khi gật đầu “có”) và lắc đầu theo chiều ngang (lắc đầu “không”).

Những biểu tượng cảm xúc này là một phần của bản cập nhật Unicode 15.1 đã được phê duyệt vào tháng 9 năm 2023.

Nhắn tin với Siri

Cài đặt Tự động gửi tin nhắn trong Siri & Tìm kiếm đã được đổi tên thành “Nhắn tin bằng ‌Siri‌” và có một tùy chọn để đặt ‌Siri‌ đọc tin nhắn đến bằng một ngôn ngữ cụ thể như tiếng Tây Ban Nha, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Trung và nhiều ngôn ngữ khác.

Thay đổi này không cập nhật ngôn ngữ chính mà ‌Siri‌ nghe và phản hồi, chỉ giới hạn ở việc phát lại tin nhắn.

Podcast và Music

Các tab “Nghe ngay” trong Apple Music và Podcasts đã được đổi tên thành “Trang chủ”.

Bản ghi podcast

Ứng dụng Podcasts hiện cung cấp bản ghi, tương tự như cách hoạt động của lời bài hát trong ứng dụng ‌Apple Music‌.

Podcast cũng sử dụng thanh ‌Apple Music‌ Now Playing khi thu gọn.

Giao thức bảo mật iMessage mới

Với iOS 17.4, iPadOS 17.4, macOS Sonoma 14.4 và watchOS 10.4, Apple đang giới thiệu một giao thức mã hóa hậu lượng tử “hiện đại” cho iMessage có tên là PQ3.

PQ3 bảo vệ chống lại các cuộc tấn công “Harvest Now, Decrypt Later” trong đó tác nhân độc hại thu thập dữ liệu được mã hóa với hy vọng giải mã nó bằng máy tính lượng tử vào một thời điểm nào đó trong tương lai. Máy tính lượng tử được kỳ vọng cuối cùng sẽ có thể thực hiện các phép tính quy mô lớn cho phép chúng giải mã nội dung được bảo mật bằng các phương pháp mã hóa truyền thống, nhưng điều đó sẽ không thể thực hiện được với PQ3.

Tình trạng pin iPhone 15

Apple trong iOS 17.4 đã thay đổi giao diện Pin trong ứng dụng Cài đặt trên các mẫu iPhone 15. Các thiết bị này hiện hiển thị Tình trạng pin với chỉ số như “Bình thường” để xem nhanh trạng thái pin của ‌iPhone‌.

Nhấn vào phần chỉ báo tình trạng pin sẽ hiển thị số chu kỳ pin, ngày sản xuất và lần sử dụng đầu tiên sẽ được liệt kê. Thông tin này trước đây đã bị ẩn trong phần phần Cài đặt.

Bảo vệ thiết bị bị đánh cắp

Trong phần Bảo vệ thiết bị bị đánh cắp của ứng dụng Cài đặt, giờ đây có tùy chọn yêu cầu độ trễ bảo mật luôn hoặc chỉ khi ở xa các địa điểm quen thuộc.

Hỗ trợ CarPlay thế hệ tiếp theo

CarPlay thế hệ tiếp theo dự kiến ​​​​ra mắt tại Hoa Kỳ vào cuối năm 2024 và mã trong iOS 17.4 tham chiếu đến tám ứng dụng ‌CarPlay‌ mới.

Hoạt động trực tiếp của đồng hồ bấm giờ

iOS 17.4 bổ sung chức năng Hoạt động trực tiếp cho tính năng Đồng hồ bấm giờ trên ‌iPhone‌. Khi được kích hoạt thông qua ứng dụng Đồng hồ, Đồng hồ bấm giờ hiện hiển thị trong Dynamic Island và trên Màn hình khóa.

Có các nút điều khiển để tạm dừng Đồng hồ bấm giờ, xóa nó và bắt đầu mới.

Ứng dụng Apple TV

Phần “Cách xem” trong ứng dụng ‌Apple TV‌ hiển thị nơi có thể xem phim hoặc chương trình truyền hình hiện có giao diện danh sách thay vì giao diện thẻ.

Cửa hàng ứng dụng

Tính năng Mua hàng của ‌App Store‌ hiện hiển thị lịch sử mua hàng trên toàn tài khoản đối với ID Apple. Nó bao gồm mua TV và phim, mua nhạc, đăng ký và mua ứng dụng, đồng thời đó là giao diện tương tự khả dụng khi truy cập thông tin mua hàng cho bất kỳ ‌Apple ID‌ nào.

Tiện ích đồng hồ

Có một tiện ích Đồng hồ kỹ thuật số thành phố mới có thể được thêm vào ‌Màn hình chính‌ hoặc Màn hình khóa.

Số thẻ ảo Apple Cash

Trong ứng dụng Wallet, người dùng Apple Cash có thể tạo số thẻ ảo để mua hàng.

Phản ứng cử chỉ tay khi video call

Với iOS 17.4, có một API mới dành cho nhà phát triển có thể được sử dụng để tắt phản ứng cử chỉ tay trong cuộc gọi điện video. iOS 17 đã thêm phản ứng cử chỉ được bật theo mặc định trong tất cả các ứng dụng gọi điện video, dẫn đến sự lúng túng khi di chuyển tay theo những cách nhất định trong các cuộc gọi nghiêm túc.

Sau iOS 17.4 và ‌macOS Sonoma‌, các nhà phát triển có thể tắt pháo hoa, hoa giấy và các tùy chọn khác trong ứng dụng của họ. Người dùng đã có thể tắt phản ứng trên iPhone, iPad và Mac trong ứng dụng Cài đặt.

Cập nhật cụm công cụ CarPlay

Trên các phương tiện ‌CarPlay‌ được hỗ trợ, giờ đây đã có tùy chọn Apple Maps để hiển thị thông tin về các thao tác từng chặng sắp tới trong cụm đồng hồ. Người dùng ‌CarPlay‌ sẽ có thể hoán đổi loại hiển thị giữa cụm chính và cụm công cụ bằng cách nhấn vào nút cấu hình bản đồ nằm ở phía trên bên phải của màn hình Bản đồ chính.

Tùy chọn này có sẵn trên các phương tiện hỗ trợ trải nghiệm ‌Apple Maps‌ ‌CarPlay‌ màn hình kép.

Hey ‌Siri‌

Với iOS 17.4, tùy chọn nói ‌Siri‌ thay vì Hey ‌Siri‌ hiện có sẵn cho những người nói tiếng Pháp, tiếng Đức và tiếng Tây Ban Nha.

Ngày phát hành

Apple sẽ phát hành iOS 17.4 vào tháng 3, có thể là trong tuần đầu tiên của tháng.

Xem thêm: Tất tần tật tính năng mới trong iOS 17.3: Bảo vệ thiết bị an toàn, danh sách phát Apple Music cộng tác…

Từ khóa: ,