Nhìn lại một năm 2023 của Apple: Vision Pro, iPhone USB-C, Apple M3… - 126.vn

Nhìn lại một năm 2023 của Apple: Vision Pro, iPhone USB-C, Apple M3…

01/01/2024 115 lượt xem

Trong năm 2023, bên cạnh các sản phẩm ra mắt theo tính thường niên như iPhone, Apple Watch, iPad… thì Apple cũng mang đến những thay đổi đáng chú ý cũng như những sản phẩm mới ví dụ như Vision Pro.

Dưới đây là tóm tắt một số tin tức đáng chú ý nhất của Apple trong năm 2023.

Vision Pro

Sau nhiều năm có tin đồn về việc Apple đang lên kế hoạch cho một thiết bị đeo thực tế tăng cường/thực tế ảo, công ty đã chính thức trình làng Vision Pro vào tháng 6. Apple cho biết thiết bị này sẽ có mặt tại Hoa Kỳ bắt đầu từ đầu năm 2024 với mức giá đáng kinh ngạc là 3.499 USD.

Vision Pro sẽ cho phép bạn tương tác với các ứng dụng như thể chúng đang lơ lửng trong không trung. Vision Pro được trang bị hệ điều hành hoàn toàn mới có tên VisionOS và có thể điều khiển bằng mắt và tay. Nó có Digital Crown giống như Apple Watch để chuyển đổi giữa thực tế ảo và thực tế tăng cường và được cung cấp năng lượng bởi bộ pin bên ngoài.

Xem thêm: Những gì chúng ta biết về phần cứng Apple Vision Pro cho đến nay

Sự trở lại của HomePod

HomePod kích thước đầy đủ đã trở lại trong năm nay khi Apple công bố mẫu mới vào tháng 1. HomePod thế hệ thứ hai có thiết kế gần như giống hệt với mẫu kích thước đầy đủ đã ngưng sản xuất vào năm 2021. Tuy nhiên, nó có ít hơn hai loa tweeter và ít hơn hai micrô so với mẫu ban đầu và có thêm một cảm biến có thể đo nhiệt độ và độ ẩm trong môi trường trong nhà. Nhiều đánh giá ban đầu về HomePod mới nhất cho biết nó có chất lượng âm thanh rất giống như mẫu ban đầu.

iPhone sử dụng USB-C

Sau nhiều năm đồn đoán thì trong 2023, tất cả các mẫu iPhone 15 đều được trang bị cổng USB-C thay vì Lightning. Tuy vậy, chỉ có iPhone 15 Pro và Pro Max hỗ trợ tốc độ truyền dữ liệu USB 3.2 lên tới 10 Gbps. iPhone 15 và iPhone 15 Plus bị giới hạn ở tốc độ truyền dữ liệu USB 2.0 với 480 Mbps, tương đương với tốc độ Lightning trên các phiên bản trước iPhone.

Tất cả các mẫu iPhone 15 đều có thể sạc Apple Watch, hộp đựng AirPods và các phụ kiện nhỏ khác được kết nối với cổng USB-C. Điều thú vị là mặc dù iPhone 15 và 15 Plus giới hạn ở USB 2.0 nhưng vẫn hỗ trợ DisplayPort, có thể xuất hình ảnh trực tiếp lên màn hình ngoài độ phân giải lên đến 4K.

Hỗ trợ RCS cho Tin nhắn được xác nhận

Vào tháng 11, Apple đã thông báo rằng họ sẽ hỗ trợ tiêu chuẩn nhắn tin đa nền tảng RCS trong ứng dụng Tin nhắn trên iPhone bắt đầu từ “nửa sau năm tới.” Dựa trên khung thời gian đó, khả năng hỗ trợ RCS có thể sẽ được bổ sung như một phần của iOS 18.

Hỗ trợ RCS sẽ mang lại những cải tiến sau cho trải nghiệm nhắn tin mặc định giữa iPhone và thiết bị Android:

  • Ảnh và video có độ phân giải cao hơn
  • Tin nhắn âm thanh
  • Chỉ báo gõ
  • Đọc biên lai
  • Nhắn tin Wi-Fi giữa iPhone và thiết bị Android
  • Trò chuyện nhóm được cải thiện, bao gồm khả năng người dùng iPhone rời khỏi cuộc trò chuyện bao gồm người dùng Android
  • Cải thiện mã hóa so với SMS

Các tính năng hiện đại này đã có sẵn cho các cuộc trò chuyện giữa iPhone với iPhone bằng bong bóng màu xanh lam, thông qua iMessage và nhiều tính năng này cũng có sẵn trong các ứng dụng nhắn tin của bên thứ ba, chẳng hạn như WhatsApp và Telegram. Hỗ trợ RCS trên iPhone sẽ mở rộng các tính năng sang bong bóng màu xanh lá cây trong ứng dụng Tin nhắn.

Google đã khuyến khích Apple áp dụng RCS trong vài năm qua.

Bộ ba M3

Trong sự kiện vào tháng 10, Apple đã công bố tất cả chip M3, M3 Pro và M3 Max cho MacBook Pro 14 inch và 16 inch cùng một lúc thay vì giữ chip Pro và Max ra mắt sau như các thế hệ trước.

Apple đã nâng cấp các mẫu MacBook Pro 14 inch và 16 inch với chip M3 Pro và M3 Max sau một thời gian rất ngắn, đồng thời còn có MacBook Pro 14 inch với chip M3 tiêu chuẩn. Các tính năng mới khác dành cho máy tính xách tay bao gồm lớp hoàn thiện Space Black cho cấu hình M3 Pro và M3 Max, đồng thời màn hình sáng hơn 20% cho nội dung tiêu chuẩn.

Xem thêm: Tất tần tật về MacBook Pro 14 inch 2023 và MacBook Pro 16 inch 2023 M3 series

Loại bỏ vật liệu da, thay thế bằng FineWoven

Là một phần trong nỗ lực thân thiện với môi trường, Apple đã ngừng sản xuất tất cả các phụ kiện bằng da trong năm nay, bao gồm cả vỏ iPhone, dây đeo Apple Watch, giá đỡ AirTag, ví MagSafe… Apple đã giới thiệu một loại vật liệu FineWoven mới có thể thay thế cho da nhưng rất nhiều khách hàng phàn nàn về các vấn đề chất lượng.

Jessica Nix đến từ tạp chí Bloomberg gọi FineWoven là “ngu ngốc lớn nhất năm 2023 của Apple”.

Final Cut Pro cho iPad

Những nhà sáng tạo nội dung năm nay rất vui mừng khi Apple mở rộng ứng dụng Final Cut Pro sang iPad. Ứng dụng này trước đây chỉ có trên máy Mac.

Apple cho biết Final Cut Pro dành cho iPad được tối ưu hóa cho giao diện cảm ứng đầu tiên của thiết bị, cung cấp “phòng thu di động tối ưu cho người sáng tạo video và âm nhạc”. Ứng dụng này có giá 4,99 USD mỗi tháng hoặc 49 USD mỗi năm ở Hoa Kỳ, sau một tháng dùng thử miễn phí và tương thích với các mẫu iPad được trang bị chip M1 hoặc mới hơn.

Apple cũng phát hành ứng dụng sáng tạo âm nhạc Logic Pro cho iPad.

Đoạn giới thiệu về CarPlay thế hệ tiếp theo

Apple cho biết những chiếc xe đầu tiên hỗ trợ hệ thống CarPlay thế hệ tiếp theo sẽ được công bố vào cuối năm 2023 và họ đã thực hiện lời hứa đó. Aston Martin xác nhận rằng họ sẽ phát hành những chiếc xe đầu tiên với CarPlay thế hệ tiếp theo vào năm 2024.

Apple lần đầu tiên cho trải nghiệm trước CarPlay thế hệ tiếp theo vào tháng 6 năm 2022, hứa hẹn tích hợp sâu hơn với cụm đồng hồ và điều khiển, hỗ trợ nhiều màn hình trên bảng điều khiển, ứng dụng đài FM chuyên dụng, các widget, v.v. Giao diện có thể được điều chỉnh cho phù hợp với từng mẫu xe cụ thể và nhận diện thương hiệu của nhà sản xuất ô tô.

Khi lần đầu tiên giới thiệu CarPlay thế hệ tiếp theo vào năm ngoái, Apple cho biết các nhà sản xuất ô tô đã cam kết bao gồm Acura, Audi, Ford, Honda, Infiniti, Jaguar, Land Rover, Lincoln, Mercedes-Benz, Nissan, Polestar, Porsche, Renault và Volvo. Ngoài việc bổ sung Aston Martin, không rõ liệu danh sách này có thay đổi gì kể từ thông báo đầu tiên đó hay không.

Lệnh cấm bán hàng Apple Watch

Đầu tháng này, Apple đã tạm dừng bán Apple Watch Series 9 và Apple Watch Ultra 2 tại Hoa Kỳ do tranh chấp bằng sáng chế với công ty công nghệ y tế Masimo. Công ty này đã cáo buộc Apple săn trộm nhân viên của mình và đánh cắp bí mật thương mại để phát triển tính năng cảm biến oxy trong máu có trên Apple Watch Series 6 trở lên.

Vào tháng 1, Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ đã ra phán quyết rằng Apple đã vi phạm bằng sáng chế của Masimo liên quan đến cảm biến oxy trong máu và đã ra lệnh cấm nhập khẩu và bán hàng dành cho các mẫu Apple Watch cung cấp tính năng này. Tuy nhiên, Apple đã kháng cáo quyết định tại tòa và được cho phép tạm dừng, vì vậy lệnh cấm hiện đã được dỡ bỏ.

Xem thêm: Tất tần tật về iPhone 16 series: Thiết kế, cấu hình, giá, ngày ra mắt, tính năng mới…

 

Nguồn: macrumors

Từ khóa: