So sánh iPhone 15 Pro Max và iPhone 14 Pro Max: Có đáng nâng cấp hay không? - 126.vn

So sánh iPhone 15 Pro Max và iPhone 14 Pro Max: Có đáng nâng cấp hay không?

11/09/2023 521 lượt xem

iPhone 15 Pro Max sắp ra mắt và hiện có nhiều người đang phân vân không biết có nên nâng cấp từ iPhone 14 Pro Max hay không? Đây là câu trả lời.

So sánh iPhone 15 Pro Max và iPhone 14 Pro Max: Có đáng nâng cấp hay không?

Chỉ còn vài ngày nữa là dòng iPhone 15 của Apple sẽ ra mắt – ngày sự kiện iPhone được ấn định là vào ngày 12 tháng 9 ! Như thường lệ, chúng ta mong đợi sẽ thấy 4 điện thoại mới trong dòng – hai mẫu iPhone không phải Pro, sau đó là iPhone 15 Pro và 15 Pro Max.

Vì vậy, nếu bạn vừa mua cho mình một chiếc iPhone 14 Pro Max trong 12 tháng qua, bạn có thể đang phân vân không biết có nên update lên iPhone hay không. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó và đưa ra lựa chọn phù hợp.

Sự khác biệt dự kiến ​​của iPhone 15 Pro Max và iPhone 14 Pro Max :

  • Thiết kế lại nhẹ
  • Khung titan
  • Công tắc tắt tiếng được nâng cấp lên Action Switch
  • Bộ xử lý mới với một số cải tiến về hiệu suất
  • RAM 8 GB (nâng cấp từ 6 GB)
  • Tùy chọn lưu trữ 2 TB có thể
  • Hệ thống camera mới – zoom kính tiềm vọng
  • Màn hình sáng hơn nữa
  • USB Type C thay vì Lightning
  • Dung lượng pin tăng đáng kể

Thiết kế và Kích thước

Apple thường giữ nguyên một thiết kế trong nhiều năm liền, như là iPhone 8 từ năm 2017 trông khá giống iPhone 6 từ năm 2014. iPhone 14 Pro Max trông giống iPhone 12 Pro Max, với camera lớn hơn. Vấn đề là, Apple hiếm khi thay đổi thiết kế của sản phẩm, nhưng khi điều đó xảy ra thì lại là một vấn đề lớn. Trong bộ phận điện thoại thông minh – điều này xảy ra ba bốn năm một lần.

Điều đó có nghĩa là iPhone sắp được nâng cấp với dòng 15. Và có tin đồn nói rằng chúng ta sẽ thấy thứ gì đó tương tự… chỉ là không hẳn là nâng cấp toàn bộ.

Được biết, mặt sau của dòng iPhone 15 sẽ có các góc được bo tròn trong đó dòng iPhone 14 có góc vuông. Điều này sẽ giúp thiết bị nằm nhẹ nhàng hơn trong lòng bàn tay, trái ngược với khung hình lạnh lùng, thô ráp mà iPhone 14 có. Ngoài ra, nó sẽ làm cho 15 trông giống MacBook Pro hơn, cụ thể là lớp vỏ phía dưới tròn hơn trong khi nắp phẳng và góc cạnh hơn ở các cạnh.

Nhưng có tin đồn rằng mặt trước cũng sẽ có một chút thay đổi. Rõ ràng, iPhone 15 Pro Max sẽ có viền xung quanh màn hình cực kỳ mỏng – có thể là viền mỏng nhất trên điện thoại thông minh hiện nay. Điều này hơi kỳ lạ, vì Apple thường thích để lại một số viền bezel ở đó để người dùng có thể chạm vào. Tuy nhiên, các số đo bị rò rỉ của iPhone 15 Pro Max cho thấy nó sẽ ngắn hơn và hẹp hơn một chút, trong khi vẫn giữ nguyên kích thước màn hình và tỷ lệ khung hình. Vì vậy, điều này rất có thể là sự thật.

iPhone 15 Pro Max cũng được cho là được chế tạo bằng titan, điều này sẽ giúp nó nhẹ hơn iPhone 14 Pro Max với khung thép không gỉ. Và, titan vẫn có vẻ ngoài và cảm giác cao cấp nên không có tổn thất nào ở đó.

Đối với các nút bấm – các tin đồn đã đề xuất một chiếc iPhone 15 không có nút bấm hoặc một chiếc có nút chỉnh âm lượng thay vì hai nút. Tuy nhiên, những rò rỉ mới nhất nói rằng tất cả đã biến mất và iPhone 15 Pro Max sẽ có cùng thiết lập các nút nguồn, âm lượng + và âm lượng riêng biệt. Điều thú vị là công tắc tắt tiếng có thể được thay thế.

Theo những rò rỉ mới nhất, công tắc tắt tiếng của iPhone 14 Pro Max sẽ trở thành một nút hành động giống như Apple Watch Ultra. Bạn vẫn có thể yêu cầu nó tắt tiếng thông báo và âm thanh của mình, nhưng bạn có thể tùy chỉnh nó để khởi chạy nhanh các ứng dụng và chức năng cụ thể.

Code của iOS 17 đã tìm thấy các chức năng sau cho Nút hành động có thể được tuỳ chỉnh như sau:

  • Khả năng tiếp cận
  • Phím tắt
  • Chế độ im lặng
  • Máy ảnh
  • Đèn pin
  • Tập trung
  • Kính lúp
  • Dịch
  • Ghi âm

Một chiếc ốp lưng bị rò rỉ được cho là dành cho dòng iPhone 15 Pro dường như gợi ý nhiều điều như vậy, với vị trí dành cho công tắc tắt tiếng trông… lớn hơn bình thường.

Ngoài ra, dòng iPhone 15 sẽ có cổng USB Type-C thay vì cổng Lightning để sạc và truyền dữ liệu. Bạn phải cảm ơn các cơ quan quản lý của EU vì điều này. Tuy nhiên, có tin đồn rằng Apple sẽ bán cáp USB C của riêng mình với một con chip bên trong, giúp “mở khóa” khả năng sạc nhanh và truyền dữ liệu nhanh của iPhone. Sử dụng cáp USB Type-C thông thường có thể không mang lại kết quả tốt nhất. Chúng vẫn chưa thoát khỏi MFi!

Về tốc độ truyền dữ liệu, có tin đồn cho biết iPhone 15 Pro Max sẽ có kết nối USB 3.2, tốt hơn rất nhiều so với tốc độ USB 2.0 mà iPhone vẫn sử dụng cho đến nay. USB 3.2 hỗ trợ tốc độ truyền lên tới 5 Gbps (hoặc 10 Gbps nếu là Gen 2), nhanh hơn 10 lần so với USB 2.0 và tốc độ 480 Mbps của nó.

Màn hình có chút khác biệt

Chúng ta mong đợi hầu hết các màn hình giống nhau từ cả hai thiết bị – tấm nền OLED do Samsung sản xuất có đường cắt Dynamic Island ở trên cùng, tốc độ làm mới 120 Hz và độ sáng tối đa vượt trội. iPhone 14 Pro Max đã có khả năng đạt đỉnh 2.000 nits – có tin đồn cho biết, iPhone 15 Pro Max sẽ lên tới 2.500 nits.

Bạn có bao giờ cần nhiều độ sáng như vậy không? Có thể là không, chúng mình cho rằng việc đó được thực hiện đặc biệt để mang lại cho iPhone 15 Pro Max nhiều khoảng trống hơn với các điều khiển độ sáng, chứ không thực sự khiến màn hình luôn nóng như lửa đốt.

Nhưng mặt khác, đây mới là thứ nhàm chán – chúng ta mong đợi cùng kích thước 6,7 inch, cùng độ phân giải 1290×2796 và tốc độ làm mới ProMotion 120 Hz. Apple đã tìm thấy những gì họ thấy thoải mái và chúng tôi không mong đợi sự thay đổi về những thông số kỹ thuật đó.

Hiệu suất và phần mềm

Một chiếc iPhone khác, một bộ xử lý mới khác. Nếu nối tiếp dòng dõi này, SoC bên trong iPhone 15 Pro Max sẽ được gọi là Apple A17 Bionic.

Trong mọi trường hợp, nó sẽ là một con chip nhanh hơn và hiệu quả hơn. Apple A17 sẽ là SoC điện thoại thông minh đầu tiên trên thế giới được xây dựng trên quy trình 3 nm, một con chip cực kỳ nhỏ. Theo báo cáo, nó sẽ lắp thêm 4 đến 8 tỷ (có ab) bóng bán dẫn trong đó và thực hiện nhiều thao tác mỗi giây hơn 18% so với A16 Bionic bên trong iPhone 14 Pro Max.

Apple A17 Bionic được cho là sẽ hỗ trợ/đi kèm RAM LPDDR5X. Các điện thoại Android hàng đầu trong ngành đã thực hiện chuyển đổi — công nghệ bộ nhớ mới nhanh hơn khoảng 30% so với LPDDR5 thông thường. Tuy nhiên những rò rỉ gần đây hơn cho biết bản nâng cấp này đã bị hoãn lại đối với dòng iPhone 16.

Những gì chúng ta biết là iPhone 14 Pro Max vẫn hoạt động rất nhanh, mượt mà và về cơ bản là một trong những điện thoại thông minh có hiệu năng tốt nhất trên thị trường. Chip A16 của nó có thể sẽ tồn tại bên trong iPhone 15 không phải Pro, vì vậy rõ ràng nó vẫn chưa bị coi là lỗi thời.

Và phần mềm? Vì Apple cập nhật những chiếc iPhone cũ của mình nhanh như những chiếc iPhone mới hơn – mong đợi cả hai thiết bị này sẽ có iOS 17 cùng một lúc. Với hầu hết các tính năng giống nhau và chắc chắn là giao diện và hoạt động phần mềm giống nhau.

iOS 17 hiện đã được Apple tiết lộ và bản beta dành cho nhà phát triển đã ra mắt. Chưa có tính năng bổ sung nào liên quan đến Dynamic Island được hiển thị, nhưng Apple đã nói rằng những gì chúng ta thấy tại WWDC không phải là danh sách đầy đủ các tính năng mới.

Camera

Một số người rò rỉ nói rằng cảm biến camera chính của iPhone 15 Pro Max sẽ được cập nhật lên Sony IMX903 lớn gần 1 inch. Tuy nhiên, những rò rỉ đó đã bị bác bỏ bởi các báo cáo gần đây hơn, cho biết việc chuyển đổi IMX903 đã bị hoãn lại đối với dòng iPhone 16.

Và điều đó có ý nghĩa iPhone 15 Pro Max có thể vẫn sẽ sử dụng cùng cảm biến chính 48 MP và có thể không có sự khác biệt lớn về hiệu suất của camera chính.

Những gì iPhone 15 Pro Max đang nhận được (có thể, có thể và rất có thể) là một ống kính tele zoom bằng kính tiềm vọng mới. Được cho là, nó sẽ cung cấp cho chúng ta khả năng zoom quang “lên tới” 5x hoặc 6x – tăng từ camera tele zoom 3x của iPhone 14 Pro Max. Rất có khả năng iPhone 15 Pro Max sẽ có zoom quang thực tế có thể thay đổi trong khoảng từ 3x đến 5/6x, giống như Sony Xperia 1 V có (ở đó là 3,5x đến 5,2x).

Những nâng cấp không dừng lại ở đó – iPhone 15 Pro Max sẽ có ống kính khẩu độ F1.7 mới, rộng hơn một chút so với F1.8 của iPhone 14 Pro Max. Điều đó có nghĩa là cảm biến sẽ thu được nhiều ánh sáng hơn và độ sâu trường ảnh nông hơn một chút để làm mờ hậu cảnh một cách tự nhiên. Ngoài ra, các ống kính mới trên camera chính của iPhone 15 Pro Max được cho là ống kính “lai” đầu tiên trên thế giới trên điện thoại thông minh – một lớp kính và sáu lớp nhựa. Dòng iPhone 14 chỉ có 7 lớp nhựa.

Camera selfie? Camera góc siêu rộng? Chúng mình không có thông tin về những điều đó. Tuy nhiên, không có rò rỉ nóng nào có thể có nghĩa là Apple không có kế hoạch thay đổi ở đó. Vì vậy, camera selfie 12 MP và camera siêu rộng 12 MP, giống như trước đây.

Chất lượng âm thanh

Công nghệ xúc giác của Apple đã dẫn đầu ngành trong nhiều năm (tuy nhiên, các nhà sản xuất Android đã bắt kịp khoảng 3 năm trước). Tại thời điểm này, chúng ta không biết làm cách nào để cải thiện xúc giác – công cụ Taptic trong iPhone 14 Pro Max nhấp và kêu lạch cạch siêu chính xác với phản hồi dễ chịu như nhiều năm nay. Chúng mình không thấy điều đó thay đổi với iPhone 15 Pro Max.

Đối với loa – iPhone 14 Pro Max có âm thanh rất xuất sắc, với âm thanh nổi to và đầy đủ. Nó có thể hơi khắc nghiệt hoặc hơi chói tai một chút ở mức cao với các thể loại cụ thể. Chúng mình nghĩ Apple sẽ không nâng cấp gì về loa trên iPhone mới.

Tuổi thọ pin và sạc

Các chip Apple A-series có khả năng hoạt động mạnh mẽ nhưng cũng tiết kiệm năng lượng. Thực sự, nếu bạn đặt iPhone dưới một áp lực rất lớn – chơi game 3D độ phân giải tối đa, chỉnh sửa và xuất video hoặc chỉ kiểm tra sức chịu đựng chuẩn – nó sẽ ngốn pin khá nhanh. Ngay cả khi đó, iPhone 14 Pro Max vẫn mang lại thời lượng pin khá đáng nể khi tải nặng.

iPhone đặc biệt tốt trong việc duy trì sạc khi ở chế độ chờ và cũng không tiêu tốn nhiều năng lượng cho các tác vụ thông thường, chẳng hạn như duyệt web, trò chuyện và xem YouTube. Một lần nữa, iPhone 14 Pro Max lại gây ấn tượng mạnh khi cho chúng ta 19 giờ duyệt web trước khi tắt.

Chúng ta hoàn toàn có thể tin rằng iPhone 15 Pro Max sẽ có khả năng duy trì thời gian bật màn hình lâu hơn vì những một số leaker đã nói lần này chúng ta sẽ có pin 4852 mAh. Đó là một bản nâng cấp đáng chú ý so với viên pin 4.323 mAh trên iPhone 14 Pro Max.

Còn việc sạc thì sao? Theo một số thông tin rò rỉ thì iPhone 15 Pro Max sẽ được trang bị công suất sạc lên đến 35W thông qua cổng Type-C.

Tóm lại

Bằng mọi cách, nếu bạn hiện đang có iPhone 14 Pro Max thì mình nghĩ giờ chưa phải lúc để quyết định nâng cấp, trừ khi bạn thực sự muốn có camera kính tiềm vọng và nút Action hoàn toàn mới. Bài viết trên đã cung cấp những thông tin về:” So sánh iPhone 15 Pro Max và iPhone 14 Pro Max: Có đáng nâng cấp hay không?”, hãy theo dõi 126.vn để tìm hiểu về chợ tốt điện thoại vĩnh long cùng những thông tin hữu ích khác!

Nguồn: phonearena.com

➡️ Bảng giá iPhone, điện thoại, phụ kiện chính hãng giá tốt cập nhật hàng ngày