So sánh iPhone 15 và iPhone 14: Có nên nâng cấp không? - 126.vn

So sánh iPhone 15 và iPhone 14: Có nên nâng cấp không?

10/09/2023 221 lượt xem

iPhone 15 sắp ra mắt và hiện có nhiều người đang phân vân không biết có nên nâng cấp từ iPhone 14 hay không? Đây là câu trả lời.

iPhone 15 sẽ ra mắt vào ngày 12 tháng 9, chỉ còn vài ngày nữa thôi. iPhone 14, mặc dù là một chiếc điện thoại có tổng thể rất ngon, nhưng lại không cung cấp quá nhiều nâng cấp so với thế hệ trước. Vì thế với bản iPhone 15 lần này sẽ bù đắp điều đó bằng cách cải tiến ở một số tính năng và phần cứng.

Thú vị nhất là tin tức về camera chính 48MP mới, điều này có nghĩa là chất lượng hình ảnh tốt hơn nhiều cả khi chụp ảnh tĩnh và quay video. Ngoài ra còn có chipset A16 Bionic mới đã ra mắt cùng với iPhone 14 Pro và Pro Max nhưng lại bị thiếu trên các mẫu rẻ hơn vào năm ngoái.

Những cải tiến khác bao gồm RAM nhanh hơn cũng như áp dụng thiết kế của mẫu Pro. Nhưng hãy cùng tìm hiểu sâu hơn và xem chi tiết là gì trong khi chúng ta so sánh iPhone 15 và iPhone 14.

Kỳ vọng về iPhone 15 và iPhone 14 :

  • Chip Bionic A16
  • Cùng RAM 6GB nhưng tốc độ LPDDR5 nhanh hơn
  • Cùng kích thước màn hình (có thể sáng hơn)
  • Dynamic Island thay thế notch
  • Tùy chọn lưu trữ tương tự
  • Camera chính 48MP
  • Cùng kích thước pin
  • Tốc độ sạc giống nhau
  • USB-C

Thiết kế và Kích thước

→ Hai thay đổi chính: Dynamic Island và USB-C

Apple đã không thực hiện bất kỳ thay đổi thiết kế mới nào trong một thời gian và mọi thứ cũng không có gì khác biệt với iPhone 15. Không giống như các mẫu Pro, không có nhiều rò rỉ về kích thước của iPhone 15, nhưng chúng mình hy vọng chúng sẽ ít nhiều giống với kích thước của iPhone 14. Tuy nhiên hiện vẫn chưa xác định được liệu bạn có thể lắp những chiếc ốp lưng và cường lực tương tự hay không.

Tin đồn cho biết diện mạo tổng thể của iPhone 15 và 15 Plus sẽ giống với mẫu năm ngoái, bao gồm mặt lưng bằng kính, khung nhôm và các nút bấm. Tuy nhiên, rất may, một trong những điểm thu hút mới đó chính là Dynamic Island. Cuối cùng, chúng ta cũng nói lời tạm biệt với notch đã tồn tại trên iPhone kể từ iPhone X.

Dynamic Island là một trong hai thay đổi thiết kế chính trên iPhone 15 giúp phân biệt nó với iPhone 14 và một thay đổi khác là việc chuyển đổi sang USB- C. Đúng vậy, rất có khả năng cuối cùng chúng ta sẽ thấy Apple áp dụng cổng sạc đa năng mà tất cả các điện thoại khác đã sử dụng trong nhiều năm.

Tuy nhiên, đừng quá phấn khích vì có tin đồn rằng điều này sẽ không mang lại tốc độ sạc nhanh hơn so với iPhone 14.Về khả năng bảo vệ khỏi các yếu tố bên ngoài, iPhone 15 được cho là có xếp hạng chống bụi và nước IP68, giống như người tiền nhiệm sắp ra mắt của nó.

Còn màu sắc thì sao? Chúng luôn là một phần quan trọng trong buổi ra mắt iPhone mới. Hiện tại vẫn chưa có thông tin chính xác về các màu sắc có trên iPhone 15 năm nay, tuy nhiên chỉ còn 2 ngày nữa thôi, chúng mình sẽ cập nhật ngay sau khi sự kiện diễn ra nhé.

Cuối cùng, chúng mình dự đoán trải nghiệm mở hộp của iPhone 15 sẽ khác một chút so với iPhone 14.  Tất nhiên là có cáp bện USB-C mới phù hợp với màu sắc! Nếu bạn quyết định mua iPhone 15 bạn có thể sẽ nhận được cáp USB-C phù hợp cùng với màu sắc mà bạn đã chọn. Về mặt thực tế hơn, các sợi cáp cũng được cho là bền hơn và chống rối, giống như những sợi cáp đi kèm với iPad của Apple.

Chất lượng hiển thị không đổi

iPhone 14 đã có màn hình tuyệt vời. Nó rất sáng, mức độ tương phản tuyệt vời nhờ tấm nền OLED và khả năng hiệu chỉnh màu sắc là một trong những tính năng tốt nhất, nghĩa là bạn sẽ có được màu sắc chính xác trong tất cả nội dung. Nói như vậy, nó thiếu một khía cạnh chính mà nhiều điện thoại Android có – tốc độ làm mới cao.

Đáng tiếc là iPhone 15 không có tin đồn là sẽ có tốc độ làm mới cao hơn 60Hz thông thường. Đây được cho là sự thất vọng lớn nhất về điện thoại. Ngay cả tần số quét 90Hz (mẫu Pro có 120Hz) cũng sẽ là một bản nâng cấp tuyệt vời để xem ở đây, nhưng có vẻ như Apple cho rằng nó sẽ thu hẹp khoảng cách quá nhiều giữa mẫu Pro và mẫu không Pro. Bên cạnh hệ thống camera, tốc độ làm mới màn hình cao hơn rất có thể là một trong những lý do chính khiến người dùng lựa chọn những mẫu máy đắt tiền hơn.

Tuy nhiên, có một số khả năng iPhone 15 sẽ có độ sáng tối đa cao hơn so với iPhone 14.
Như đã đề cập trước đó khi nói về thiết kế của điện thoại, phần notch dự kiến ​​​​cuối cùng sẽ rời bỏ triều đại lâu dài của nó và được thay thế bằng Dynamic Island lần đầu tiên xuất hiện cùng với iPhone 14 Pro. Đây là một trong những khác biệt đáng kể nhất giữa iPhone 15 và 14.

Hiệu suất và phần mềm

→ A16 Bionic và RAM cải tiến

Năm ngoái, Apple đã trang bị cho iPhone 14  về cơ bản cùng một chipset mà dòng iPhone 13 đi kèm, đây là một chủ đề gây tranh cãi. Lần này công ty cũng đang làm điều tương tự, với những rò rỉ chỉ vào iPhone 15 sử dụng chipset A16 Bionic của công ty, mà iPhone 14 Pro và 14 Pro Max cũng có.

Bây giờ, điều này thoạt nghe có vẻ hoàn toàn thất vọng, vì chúng ta vẫn quen với việc sử dụng bộ vi xử lý mới nhất trên các điện thoại hàng đầu, nhưng có thể có một điều may mắn đang được ngụy trang ở đây. iPhone 15 Pro và Pro Max rất có thể sẽ đi kèm với A17 Bionic, đây sẽ là chipset đầu tiên được xây dựng trên quy trình 3nm (cực kỳ nhỏ gọn, tiết kiệm điện và mạnh mẽ hơn). Tuy nhiên, bản nâng cấp đó cũng là thủ phạm chính khiến mức giá được đồn đoán là 100 USD mà các mẫu Pro mới dự kiến ​​sẽ nhận được.

Cho rằng A16 đã là một chipset hoàn toàn mạnh mẽ ngay cả theo tiêu chuẩn ngày nay, có thể không tệ đến mức iPhone 15 thông thường sẽ giữ nó ở cùng mức giá mà iPhone 14 đã đưa ra vào năm 2022.Đối với RAM, iPhone 15 được cho là sẽ giữ nguyên 6GB như iPhone 14, mặc dù có LPDDR5 mạnh hơn (iPhone 14 có LPDDR4X).

Về mặt phần mềm, không có nhiều điều để nói rằng nó sẽ được coi là mới hay một bản nâng cấp, bên cạnh tất cả các chức năng và tính năng giao diện người dùng bổ sung đi kèm với Dynamic Island, điều mà iPhone 14 đơn giản là không có. Ngoài ra còn có một thực tế là iPhone 15 sẽ nhận được thêm một năm các bản cập nhật hệ điều hành và bản vá bảo mật lớn vì nó mới hơn một năm so với. Nếu không, cả hai điện thoại sẽ giống nhau về trải nghiệm người dùng.

Cả hai điện thoại sẽ nhận được bản cập nhật iOS 17  cải tiến trên iOS 16 với nhiều tính năng, cải tiến mới và thậm chí một số ứng dụng mới. Người ta tập trung rất nhiều vào việc giao tiếp với người khác, vì Apple đã tạo ra FaceTime, ứng dụng Tin nhắn và thậm chí chia sẻ việc chia sẻ số điện thoại của bạn với người khác mang lại trải nghiệm tốt hơn nhiều.

Camera

→ Hầu hết là cùng một hệ thống camera với cảm biến camera chính lớn hơn

iPhone 14 đi kèm với camera chính 12MP hoạt động khá tốt, nhưng iPhone 15 được cho là sẽ sử dụng cảm biến hình ảnh 48MP hoàn toàn mới cho camera chính của nó (bước nhảy vọt đầu tiên từ 12MP trên iPhone sau nhiều năm). Tuy nhiên theo các báo cáo mới nhất cho biết rằng đây sẽ không phải là cảm biến 48MP giống như cảm biến trên các mẫu Pro năm ngoái. Vì vậy, tất cả những điều này có nghĩa là gì?

Nó có thể có nghĩa là một cảm biến lớn hơn nhiều, mang lại chất lượng hình ảnh tuyệt vời và cho phép điện thoại đạt được những bức ảnh đẹp hơn nhiều khi chụp ở mức zoom 2x, vì nó đạt được chúng bằng cách crop trên cảm biến chính.

Tuy nhiên, có một tin đáng buồn ở đây là Apple có thể sẽ không cho  iPhone 15 có khả năng chụp ảnh ProRAW 48MP, mặc dù có cảm biến hình ảnh lớn hơn và tốt hơn nhiều. Tính năng đó luôn chỉ dành riêng cho các mẫu cao cấp hơn và khả năng nó sẽ được chuyển xuống phiên bản cơ sở là khá nhỏ.Rất may, có những ứng dụng của bên thứ ba cho phép bạn chụp ở định dạng RAW và do đó cung cấp cho bạn nhiều chi tiết hơn trong tệp hình ảnh, điều này có thể mang lại hình ảnh có chất lượng tốt hơn nhiều. Nhược điểm duy nhất của định dạng RAW là kích thước tệp lớn hơn đáng kể.Bên cạnh camera chính, camera siêu rộng và selfie trên iPhone 15 dự kiến ​​sẽ vẫn giữ nguyên như trên iPhone 14.

Chất lượng âm thanh

iPhone của Apple được biết đến là có loa tốt nhất mà bạn có thể tìm thấy trên điện thoại. Tuyên bố đó đúng với iPhone 14 và nó cũng đúng với iPhone 15, vì nó dự kiến ​​​​sẽ đi kèm với cùng một cặp loa – một loa phát ra từ dưới cùng của khung điện thoại và một loa được nhúng trong tai nghe.

Bạn có thể mong đợi một âm thanh cân bằng, rõ ràng và lượng âm trầm đáng nể khi chúng ta đang nói về loa điện thoại.

Đối với haptics, cho đến nay không có gì được đề cập để chỉ ra bất kỳ sự ngạc nhiên nào. Taptic Engine mà Apple đã sử dụng trên điện thoại của mình trong nhiều năm luôn là loại công nghệ hàng đầu nên không có gì nhiều để mong đợi ở đây, cả iPhone 15 và iPhone 14 đều có nên cung cấp trải nghiệm tương tự về vấn đề đó.

Tuổi thọ pin và sạc

Một trong những báo cáo gần đây nhất cho biết Apple đang có kế hoạch bất ngờ tăng toàn bộ dung lượng pin của mẫu iPhone. Điều này bao gồm iPhone 15 màu vani (thông thường), được cho là có pin lớn hơn 18% so với iPhone 14 ở mức 3.877mAh so với 3.279mAh. Điều này chỉ có thể có nghĩa là một điều – tuổi thọ pin nhiều hơn!

Ngoài ra cổng sạc USB-C dự kiến ​​​​sẽ có trên iPhone 15, nhưng tốc độ sạc rất có thể sẽ vẫn như trên iPhone 14. Sạc không dây MagSafe 15W cũng được dự đoán sẽ giữ nguyên.

So sánh thông số kỹ thuật

Tóm lại

Vì vậy, suy cho cùng, việc đọ sức giữa iPhone 14 với iPhone 15 có cảm giác giống như so sánh nó với iPhone 14 Pro vậy. Hầu hết những cải tiến trên iPhone 15 đều được áp dụng trực tiếp từ các mẫu Pro mà Apple ra mắt năm ngoái. Trên thực tế, nó còn tệ hơn một chút vì bạn không nhận được tốc độ làm mới 120Hz hoặc camera tele ở mặt sau.

Khi bạn nhìn toàn cảnh về sự so sánh này, điều thực sự mới duy nhất là cổng sạc USB-C, mà bạn lưu ý, rất có thể sẽ không mang lại bất kỳ lợi thế thực sự nào trong trường hợp của iPhone 15.

Vậy câu hỏi đặt ra là tại sao không mua iPhone 14 Pro? Nếu bạn tìm thấy nó với một số ưu đãi hấp dẫn hoặc thậm chí đã được sử dụng thì gần như chắc chắn đó là lựa chọn tốt hơn. Sau đó, một lần nữa, chúng ta không bao giờ có thể biết chắc chắn cho đến khi Apple đưa ra thông báo trên sân khấu, vì vậy luôn có chỗ cho những điều bất ngờ.

Nguồn: phonearena.com

➡️ Bảng giá iPhone, điện thoại, phụ kiện chính hãng giá tốt cập nhật hàng ngày