iPhone 15 Pro và iPhone 14 Pro: Dự kiến có một số khác biệt - 126.vn

iPhone 15 Pro và iPhone 14 Pro: Dự kiến có một số khác biệt

10/09/2023 158 lượt xem

Những tính năng mới nào sắp có trên iPhone 15 Pro? Và liệu đây có phải là một bản nâng cấp lớn so với mẫu iPhone 14 Pro năm ngoái?

iPhone 15 Pro sẽ ra mắt chính thức chỉ sau vài ngày nữa vào ngày 12 tháng 9, nhưng chúng mình đã thấy các thành phần bị rò rỉ, báo cáo phân tích và thậm chí cả bản kết xuất CAD tiết lộ các tính năng mới và những thay đổi về thiết kế, vì vậy trong bài viết này, chúng mình sẽ so sánh iPhone 15 Pro mới so với mẫu 14 Pro năm ngoái.

Danh sách những thay đổi trên iPhone 15 Pro bắt đầu với chip Apple A17 mới, đây là chip 3nm đầu tiên trên điện thoại thông minh, một bước tiến rất lớn. Tất nhiên, bạn còn có một số cải tiến khác: thân máy bằng titan mới, nâng cấp lớn về hệ thống camera, chuyển sang cổng USB-C thay vì cổng Lightning đã sử dụng trước đây, v.v.Vậy… liệu điều đó có đủ sức thuyết phục người dùng iPhone 14 Pro nâng cấp lên 15 Pro mới hơn không? Và chúng ta có những khác biệt nào khác?

Những thay đổi dự kiến ​​của iPhone 15 Pro và iPhone 14 Pro :

  • Chip A17 mới (3nm)
  • Nâng cấp lên RAM 8GB
  • Kích thước màn hình tương tự nhưng viền mỏng hơn
  • Nhân đôi dung lượng lưu trữ cơ bản (256GB trên 15 Pro)
  • Cảm biến camera chính lớn hơn
  • Thân titan mới
  • Màu sắc mới (có thể là xám và xanh)
  • Công tắc tắt tiếng được thay thế bằng Nút hành động có thể lập trình
  • Tốc độ sạc nhanh hơn

Thiết kế và Kích thước

→ Sự khác biệt nhỏ về kích thước vật lý, nhưng lớp hoàn thiện Titanium mới, Nút hành động và USB-C!

iPhone 15 Pro dự kiến ​​sẽ có kích thước 6,1 inch tương tự như iPhone 14 Pro, nhưng có một số khác biệt nhỏ, vì vậy vỏ iPhone 14 Pro của bạn sẽ KHÔNG vừa với mẫu mới.

Chúng mình chưa có kích thước chính xác cho model mới, nhưng theo báo cáo, iPhone 15 Pro sẽ hẹp hơn một chút, nó sẽ có hệ thống camera lớn hơn và cũng có thể nặng hơn 14 Pro.

Việc giảm trọng lượng đến từ việc sử dụng titan, lần đầu tiên có trên iPhone, trong khi các mẫu Pro trước đó sử dụng thép không gỉ được đánh bóng. Titanium không chỉ có khả năng chống trầy xước tốt hơn mà còn có khả năng chịu thiệt hại tổng thể tốt hơn và cũng nhẹ hơn. Chúng ta đã thấy nó được sử dụng trên Apple Watch Ultra và nó hoạt động rất tốt trên thiết bị đó.

Vật liệu mới này cũng sẽ có nhiều kết cấu mờ hơn, một sự thay đổi so với lớp sơn bóng được sử dụng trên 14 Pro vốn là một nam châm bám dấu vân tay tuyệt đối.

Những tin đồn ban đầu cho thấy iPhone 15 Pro sẽ có các nút xúc giác hoàn toàn mới thay vì phím âm lượng và nguồn vật lý mà chúng ta đã quen sử dụng, nhưng có vẻ như Apple đã gặp khó khăn trong quá trình sản xuất với nút đó, các nút vật lý cũ quá tốt!

Tuy nhiên, chúng ta sẽ có một nút mới: cái gọi là Nút hành động sẽ thay thế công tắc tắt tiếng và nó sẽ có thể lập trình để bạn vẫn có thể đặt nó để tắt tiếng điện thoại, nhưng bạn cũng có thể chọn nó để làm điều gì đó khác như mở Máy ảnh.

Tuy nhiên, thay đổi thiết kế có tác động mạnh mẽ nhất sẽ là việc iPhone 15 Pro chuyển sang USB-C sau nhiều năm Apple sử dụng cổng Lightning độc quyền của riêng mình. Cổng USB-C được cho là sẽ hỗ trợ tốc độ truyền nhanh. iPhone 14 Pro bị giới hạn tốc độ chỉ 480Mbps, trong khi iPhone 15 Pro dự kiến ​​sẽ hỗ trợ công nghệ USB 3.2 (20Gbps) hoặc thậm chí Thunderbolt 3 (40Gbps). Chúng ta chưa biết tất cả thông tin chi tiết về kết nối USB-C nhưng chúng mình sẽ cập nhật phần này khi tìm hiểu thêm.

Cả iPhone 15 Pro và iPhone 14 Pro dự kiến ​​​​sẽ có cùng xếp hạng chống bụi và nước IP68, trong trường hợp bạn tò mò.

iPhone 15 Pro dự kiến ​​sẽ giữ lại mặt lưng kính mờ quen thuộc, giống như iPhone 14 Pro. iPhone 15 Pro cũng được cho là sẽ có hộp mỏng tương tự như 14 Pro, chỉ có cáp nhưng không có cục sạc đi kèm.

Màn hình có chút khác biệt

→ Viền mỏng hơn nhiều cho vẻ ngoài thanh lịch hơn

Cả iPhone 15 Pro và 14 Pro đều sẽ có cùng màn hình OLED 6,1 inch. Những màn hình này được Samsung sản xuất bằng tấm nền OLED mới nhất và tiên tiến nhất của hãng. iPhone 14 Pro đạt độ sáng ngoài trời tối đa 2.000 nits và 15 Pro có thể nâng tiêu chuẩn hơn nữa ở mặt trước đó.

Hy vọng sẽ thấy những cải thiện nhỏ về độ chính xác của màu sắc, nhưng hãy nhớ rằng iPhone đã có màn hình được hiệu chỉnh tốt đến mức đáng kinh ngạc, vì vậy đó có thể sẽ không phải là những cải tiến mà người dùng bình thường sẽ nhận thấy nhiều.

Cả hai model sẽ hỗ trợ công nghệ ProMotion tốc độ làm mới 120Hz, có thể tăng từ 1Hz cho nội dung tĩnh như hình nền màn hình khóa đến 120Hz khi bạn cuộn để có trải nghiệm mượt hơn.

Tuy nhiên, cải tiến đáng chú ý nhất có thể chỉ nằm ở sự xuất hiện của màn hình. iPhone 15 Pro được đồn đoán có viền xung quanh màn hình cực mỏng chỉ 1,55mm, mỏng hơn so với 2,17mm trên 14 Pro. Đây thực sự sẽ là những đường viền mỏng nhất từng có trên điện thoại thông minh.

Chúng ta không mong đợi sẽ thấy những thay đổi với Face ID. Apple đã giới thiệu Dynamic Island với 14 Pro và nó cũng sẽ có trên 15 Pro, vì vậy kiểu dáng sẽ giống nhau.

Hiệu suất và phần mềm

→ Con chip A17 mới này là một vấn đề lớn

iPhone 15 Pro sẽ được trang bị chip A17 Bionic mới, con chip đầu tiên của Apple được sản xuất bằng quy trình sản xuất 3nm mới.

Chỉ ở quy trình 3nm, bạn có khả năng thu nhỏ đáng kinh ngạc, cho phép có nhiều bóng bán dẫn hơn trong cùng một con chip có kích thước và đạt được mức tăng hiệu suất cũng như hiệu suất tuyệt vời so với công nghệ 5nm mà Apple đã sử dụng trong vài năm qua.

iPhone mới cũng có thể có RAM 8GB, nhiều hơn RAM 6GB trên 14 Pro và điều này sẽ giúp các ứng dụng tồn tại ở chế độ nền lâu hơn và hỗ trợ đa nhiệm. Và trong trường hợp bạn đang thắc mắc, Apple vẫn sử dụng công nghệ RAM LPDDR5 tương tự trên cả 15 Pro và 14 Pro (dự kiến ​​​​sẽ có một bản nâng cấp lên RAM LPDDR5X nhanh hơn cho dòng iPhone 16 Pro).

Cùng với đó cả hai đều là iPhone đều chạy trên cùng một phần mềm iOS 17. Trong số các tính năng mới trong phiên bản iOS mới nhất này có các ứng dụng Điện thoại, Tin nhắn và FaceTime được cập nhật, cũng như một thay đổi lớn đối với tính năng tự động sửa lỗi, điều này cuối cùng sẽ làm cho nó tốt hơn rất nhiều.

Cũng có tin đồn về việc iPhone 15 Pro đi kèm modem mới do Apple sản xuất. Trong vài năm qua, Apple đã nghiên cứu chip modem của riêng mình để thay thế các modem Qualcomm mà hãng hiện đang sử dụng, nhưng điều này hóa ra là một thách thức lớn hơn và iPhone 15 Pro cuối cùng sẽ đi kèm với modem Qualcomm.

Rất có thể chúng ta sẽ thấy modem Qualcomm X70 mới, một bản nâng cấp so với modem Qualcomm X65 5G được sử dụng trong 14 Pro với một số cải tiến về phạm vi phủ sóng, độ trễ và hiệu suất sử dụng năng lượng.

Cả hai điện thoại cũng hỗ trợ SOS khẩn cấp thông qua chức năng vệ tinh, tính năng này có thể cứu mạng bạn khi bạn ở ngoài vùng phủ sóng di động.

Camera 

→ Hầu hết là cùng một hệ thống camera với cảm biến camera chính lớn hơn

Bạn có thể dễ dàng nhận ra một chiếc iPhone trong đám đông với kiểu dáng hệ thống camera “mặt bếp” đó và vẻ ngoài đó không hề thay đổi trên  iPhone 15 Pro mới.

Bạn sẽ có hệ thống ba camera trên 15 Pro, giống như chúng tôi đã có trên 14 Pro: điểm nhấn là camera 48 megapixel 1X dựa trên cảm biến Sony IMX 803 trên cả hai điện thoại và sau đó bạn cũng có một camera siêu nét – rộng và một camera zoom 3X.

Bạn nên biết rằng ống kính zoom gập 5X-6X lạ mắt sẽ KHÔNG xuất hiện trên iPhone 15 Pro có kích thước nhỏ hơn này. Năm nay, camera zoom kính tiềm vọng sẽ chỉ có trên mẫu 15 Pro Max lớn hơn. Có tin đồn cho rằng vào năm tới, Apple sẽ thiết kế lại mẫu Pro nhỏ hơn, tăng kích thước và sau đó sẽ lắp camera zoom gập vào, nhưng không phải trong năm nay.

Về sự khác biệt giữa 15 Pro và 14 Pro, các báo cáo cho thấy camera chính 48 megapixel sẽ sử dụng cùng một cảm biến, nhưng sẽ có những thay đổi về phần mềm sẽ tạo ra sự khác biệt. Điều thú vị là Apple dự kiến ​​sẽ nâng cấp camera siêu rộng lên cảm biến 13,4MP mới và đi kèm với đó là chất lượng hình ảnh sẽ tốt hơn.

Các báo cáo cũng cho biết chất lượng camera zoom 3X sẽ được cải thiện, vì vậy hãy mong đợi một bản nâng cấp tổng thể camera đáng chú ý khác trong năm nay. Apple cũng đã bị chỉ trích vì giới thiệu tính năng làm sắc nét quá mức trên iPhone 14 Pro, vì vậy chúng ta sẽ tò mò xem liệu nó có giải quyết được những lo ngại đó trên 15 Pro hay không.

Một số tin đồn cũng cho rằng iPhone 15 Pro có thể quay video 8K, nhưng chúng mình không chắc điều này sẽ thực sự xảy ra, vì vậy hãy cùng chờ xem.

Chất lượng âm thanh

Cả iPhone 15 Pro và 14 Pro đều được cho là sẽ có hệ thống loa gần như giống hệt nhau với loa chính hướng xuống và sau đó là loa phụ trong tai nghe.

Chúng mình không mong đợi bất kỳ thay đổi lớn nào về chất lượng âm thanh và iPhone 14 Pro hiện cung cấp chất lượng âm thanh chắc chắn với lượng âm trầm tốt và tổng thể loa bùng nổ.

Tương tự đối với xúc giác, Apple đã sử dụng Taptic Engine trong nhiều năm và hãng này là công ty dẫn đầu ngành về mặt đó, vì vậy chúng tôi không mong đợi nhiều thay đổi ở iPhone 15 Pro.

Tuổi thọ pin và sạc

→ Chip hiệu quả hơn sẽ giúp tăng tuổi thọ pin

Chúng ta không chắc liệu iPhone 15 Pro có pin lớn hơn hay không. Chúng mình đã nghe một tin đồn từ một nguồn gợi ý một sự cải tiến lớn, lên tới 3.650mAh, tăng từ pin 3.200mAh trên iPhone 14 Pro. Điều này quá tốt tuy nhiên vẫn chưa chắc liệu nó có thực sự xảy ra hay không, vì vậy chúng ta phải đợi cho đến khi có thông báo chính thức.

Với cổng USB-C mới trên iPhone 15 Pro, mọi con mắt đều đổ dồn vào Apple về tốc độ sạc. iPhone 14 Pro không chính thức hỗ trợ tốc độ sạc lên tới 23W, điều này tốt nhưng chắc chắn sẽ chậm hơn nhiều điện thoại Android đối thủ. Mất khoảng 1 giờ 40 phút để nạp đầy pin cho iPhone 14 Pro, trong khi một số điện thoại Android có thể nạp đầy pin trong vòng chưa đầy 30 phút.

Cổng USB-C mới trên iPhone 15 Pro là cơ hội để thay đổi điều đó và kỳ vọng rằng Apple có thể hỗ trợ tốc độ sạc lên tới 35W. Đó sẽ là một cải tiến lớn, nhưng hãy nhớ rằng vẫn chưa có gì chính thức. Cả iPhone 15 Pro và 14 Pro dự kiến ​​sẽ hỗ trợ sạc không dây MagSafe mà không có thay đổi nào, chạy ở cùng tốc độ sạc 15W.

So sánh thông số kỹ thuật

Chúng mình đã tóm tắt tất cả các điểm nổi bật về thông số kỹ thuật chính của hai mẫu máy ngay bên dưới:

Tóm lại

Nhìn chung, iPhone 15 Pro được coi là một trong những nâng cấp lớn nhất trong dòng sản phẩm với chip thế hệ mới, thân máy bền hơn và nhẹ hơn, kiểu dáng thanh lịch hơn với viền mỏng hơn và cổng USB-C đáng hoan nghênh.

Tuy nhiên, tất cả những thứ đó dự kiến ​​​​sẽ có giá cao hơn: giá khởi điểm của iPhone 15 Pro được đồn đại là cao hơn 100 USD so với 14 Pro, có nghĩa là chúng có thể lên đến 1.100 USD cho mẫu cơ sở.

Nguồn: phonearena.com

➡️ Bảng giá iPhone, điện thoại, phụ kiện chính hãng giá tốt cập nhật hàng ngày