Tất tần tật những tính năng AI sẽ có trên iOS 18 - 126.vn

Tất tần tật những tính năng AI sẽ có trên iOS 18

25/03/2024 68 lượt xem

Năm 2024 được coi là “Năm của AI” đối với Apple với các bản cập nhật lớn được lên kế hoạch cho iOS 18. Những tin đồn – và chính Tim Cook – cho thấy rõ rằng có những tính năng AI mới dành cho nền tảng của Apple đang được phát triển.

Đây là tất cả những gì chúng ta biết về những tính năng AI sẽ có mặt trên bản cập nhật iOS lớn tiếp theo.

iOS 18: Các tính năng AI mới đang được phát triển

Đã có một số tin đồn về các tính năng AI khác nhau đang được phát triển bên trong Apple. Bloomberg đã báo cáo rằng Apple cho rằng iOS 18 sẽ là một trong những “bản cập nhật iOS lớn nhất” từ trước đến nay, với một số tính năng AI mới.

iOS 18

Mark Gurman đã báo cáo vào tháng 7 năm ngoái rằng Apple đã tạo ra hệ thống Mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) của riêng mình, được đặt tên là AppleGPT. Dự án sử dụng một khuôn khổ có tên là “Ajax” mà Apple bắt đầu xây dựng vào năm 2022 để làm nền tảng cho nhiều dự án học máy khác nhau trên một nền tảng chung. Khung Ajax này sẽ làm cơ sở cho các tính năng AI sắp ra mắt của Apple trên tất cả nền tảng của hãng.

9to5Mac tìm thấy bằng chứng về hoạt động của Apple trên AI mới và công nghệ mô hình ngôn ngữ lớn trong iOS 17.4. Apple đang dựa vào API ChatGPT của OpenAI để thử nghiệm nội bộ nhằm giúp phát triển các mô hình AI của riêng mình.

Dưới đây là một số tin đồn về các tính năng AI mới sắp có trên iOS 18:

  • Phiên bản mới của Siri thông minh hơn và dựa trên công nghệ mô hình ngôn ngữ lớn, tương tự như các nền tảng như ChatGPT và Gemini của Google.
  • Các tính năng AI mới cho Apple Music cho phép người dùng tự động tạo danh sách phát.
  • Tích hợp AI vào Pages, Keynote, và Numbers để tóm tắt, tạo nội dung, v.v.
  • Các tính năng AI dành cho Xcode có thể hoàn thành các khối mã, giúp kiểm tra ứng dụng và hơn thế nữa.
  • Phiên bản nâng cấp của Spotlight Search được hỗ trợ bởi AI tổng hợp và có thể thực hiện các tác vụ phức tạp hơn.
  • Tính năng huấn luyện sức khỏe được hỗ trợ bởi AI được tích hợp vào Apple Health và Apple Watch.
  • Các tính năng AI mới cho ứng dụng Tin nhắn có thể tự động hoàn thành tin nhắn, trả lời câu hỏi và tóm tắt tin nhắn văn bản đến.

Những thông báo về AI của Apple sắp ra mắt trong năm nay

Trong cuộc họp báo doanh thu gần đây nhất của Apple, Tim Cook đã đưa ra một đoạn giới thiệu hiếm hoi về thông báo sản phẩm trong tương lai. Theo Cook, Apple đang dành “một lượng lớn thời gian và công sức” cho công nghệ trí tuệ nhân tạo và công ty “rất vui mừng được chia sẻ chi tiết về công việc đang diễn ra của chúng tôi trong lĩnh vực đó vào cuối năm nay”.

Rất hiếm khi Cook gợi ý dù chỉ một chút về kế hoạch công bố sản phẩm trong tương lai của Apple. Tại sao lần này anh ấy lại làm vậy? Có khả năng làm dịu đi mối lo ngại của các nhà đầu tư và nhà phân tích về việc Apple tụt hậu so với OpenAI, Google và Microsoft. Liệu đoạn giới thiệu có đủ để xoa dịu những nỗi sợ hãi đó hay không cho đến khi thông báo về sản phẩm thực sự được hiện thực hóa vẫn còn phải xem.

Hợp tác với Google?

Khá bất ngờ, Bloomberg đã báo cáo rằng Apple đang tích cực đàm phán với Google về khả năng cấp phép cho Gemini, một bộ mô hình AI tổng hợp của Google. Báo cáo giải thích rằng Apple đang tụt hậu khá xa so với các mô hình ngôn ngữ như ChatGPT của OpenAI hay Gemini của Google.

Vì vậy, Apple sẽ dựa vào một đối tác như Google để cung cấp các tính năng dựa trên đám mây. Các tính năng khác vẫn sẽ được cung cấp trên thiết bị bằng công nghệ của chính Apple.

Về mặt lý thuyết, các tính năng AI tổng quát đang được thảo luận sẽ được đưa vào Siri và các ứng dụng khác. Trong khi đó, các khả năng AI mới dựa trên các mô hình cây nhà lá vườn của Apple vẫn sẽ được đưa vào hệ điều hành.

Trong khi Apple được cho là đang “đàm phán tích cực” về mối quan hệ hợp tác này với Google, công ty cũng được cho là đã tổ chức các cuộc đàm phán với OpenAI.

Tạm kết

Nhìn chung AI là một điểm mới đáng chú ý trong iOS 18, tuy nhiên ở bản cập nhật đầu tiên vào tháng 9 có thể sẽ không có quá nhiều tính năng ấn tượng. Việc Apple vẫn còn đang tiếp tục đàm phán với các đối tác như Google hay OpenAI cho thấy rằng những tính năng AI đột phá có thể sẽ phải đợi ở các bản cập nhật giữa chu kỳ của iOS 18 hoặc thậm chí sẽ bị trì hoãn tới iOS 19.

Xem thêm: iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max: Thông số cấu hình, thiết kế, giá bán, ngày mở bán, những tính năng mới…

 

Nguồn: 9to5mac

Từ khóa: ,