10 mẹo macOS để tăng năng suất làm việc trên MacBook - 126.vn

10 mẹo macOS để tăng năng suất làm việc trên MacBook

23/01/2023 458 lượt xem

Khi làm việc trên MacBook có thể bạn đã bỏ lỡ rất nhiều thủ thuật hữu ích có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian làm việc. Dưới đây là 10 mẹo nhanh, bất kỳ mẹo nào trong số đó cũng có thể là chìa khóa để tăng năng suất của bạn.

Bài viết này giả định rằng bạn đang sử dụng máy Mac chạy macOS Ventura, nhưng hầu hết các mẹo này cũng hoạt động trong các phiên bản trước của hệ điều hành Mac của Apple.

1. Sao chép và dán văn bản không bao gồm định dạng

Khi bạn chọn một số văn bản trên máy Mac, nhấn Command-C sẽ sao chép văn bản đó vào khay nhớ tạm và nhấn Command-V sẽ dán văn bản đó cùng với bất kỳ định dạng nào.

Nếu bạn muốn dán văn bản đã sao chép vào nơi khác dưới dạng văn bản thuần túy, hãy sử dụng tổ hợp phím Command-Shift-V và nó sẽ bị loại bỏ mọi định dạng.

2. Xem tất cả các sự kiện trên lịch dưới dạng danh sách

Một số ứng dụng lịch cho phép bạn xem tất cả các sự kiện sắp tới dưới dạng danh sách dọc. Nhiều người dùng nhận thấy loại chế độ xem này tiện lợi hơn giao diện lịch thông thường, vì nó cung cấp một bản tóm tắt nhanh chóng về toàn bộ lịch trình của họ trong những ngày và tháng tới.

Về mặt này, ứng dụng Lịch của Apple dành cho macOS thiếu một tính năng tương đương. Tuy nhiên, có một cách để buộc chế độ xem danh sách bao gồm tất cả các sự kiện của bạn. Nhấp vào Tìm kiếm ở góc trên bên phải của cửa sổ Lịch và nhập hai dấu ngoặc kép (“”) để tạo danh sách tất cả các sự kiện sắp tới. Điều này giúp dễ dàng sao chép nhiều sự kiện và dán chúng vào các ứng dụng khác theo thứ tự thời gian.

3. Thực hiện Tìm kiếm trang web nhanh trong Safari

Có một số cách để tìm kiếm trên web trong trình duyệt Safari của Apple. Một trong những phương pháp ít được biết đến hơn được gọi là Tìm kiếm trang web nhanh. Tùy chọn này được thiết kế để hoạt động với các trang web có trường tìm kiếm tích hợp sẵn, giống như trường bạn có thể tìm thấy ở đầu trang chính tại MacRumors.com. Đây là cách nó hoạt động.

Giả sử bạn muốn tra cứu các bài báo trên MacRumors có đề cập đến “tai nghe”. Thay vì nhập “tai nghe macrumors” vào thanh địa chỉ của Safari để nhận kết quả từ công cụ tìm kiếm mặc định của bạn, bạn có thể điều hướng đến MacRumors.com và sử dụng trường tìm kiếm được cung cấp ở đầu trang.

Nếu Tìm kiếm trang web nhanh được bật, Safari sẽ ghi nhớ rằng bạn đã sử dụng trường tìm kiếm MacRumors và đề nghị sử dụng lại trường này trong các tìm kiếm trong tương lai bao gồm tên của trang web. Ví dụ: nếu bạn nhập “macrumors” theo sau là “deals” trực tiếp vào thanh địa chỉ của Safari, tùy chọn Tìm kiếm macrumors.com cho “deals” sẽ bật lên trong hộp gợi ý, như minh họa ở trên. Việc chọn nó sẽ trả về kết quả tức thì từ chức năng tìm kiếm tại chỗ của MacRumors.

Để đảm bảo Tìm kiếm trang web nhanh được bật, hãy chọn Safari -> Cài đặt… từ thanh menu, chọn tab Tìm kiếm và đảm bảo hộp kiểm được đánh dấu bên cạnh Bật Tìm kiếm trang web nhanh. Nếu bạn nhấp vào nút Quản lý trang web… bạn cũng có thể xem danh sách phím tắt tìm kiếm trang web của Safari, xóa các trang web riêng lẻ hoặc xóa hoàn toàn danh sách.

4. Tạm dừng sao chép tệp để tiếp tục sau

Khi bạn sao chép một tệp hoặc thư mục lớn sang một vị trí khác trong Finder bằng cách sử dụng tùy chọn Sao chép và Dán, chỉ báo tiến trình biểu đồ hình tròn bên cạnh tên của mục sao chép sẽ cho bạn biết thời gian sao chép sẽ hoàn thành. Nếu có vẻ như quá trình này sẽ mất nhiều thời gian hơn bạn muốn, bạn luôn có thể tạm dừng sao chép và tiếp tục sao chép sau. Đây là cách nó hoạt động.

Nếu bạn dừng sao chép giữa chừng bằng cách sử dụng nút X, phiên bản bị mờ của tệp hoặc thư mục sẽ vẫn ở vị trí đích. Chỉ cần nhấp vào nó và bạn sẽ được cung cấp tùy chọn Hoàn tất sao chép hoặc bạn có thể Giữ bản sao có thể tiếp tục và hoàn tất quá trình chuyển vào lúc khác thuận tiện hơn.

5. Chuyển đổi hình ảnh nhanh chóng trong Finder

Có nhiều ứng dụng của bên thứ ba dành cho Mac sẽ chuyển đổi hình ảnh cho bạn, nhưng nếu bạn đang chạy macOS Monterey trở lên, bạn có thể chuyển đổi hình ảnh hoặc tuyển tập hình ảnh trực tiếp trong Finder bằng Tác vụ nhanh.

Nếu bạn không quen thuộc với chúng, Tác vụ nhanh sẽ giúp bạn thực hiện một số tác vụ nhất định, chẳng hạn như tạo tệp PDF hoặc xoay hình ảnh, ngay từ Finder hoặc màn hình của bạn mà không cần mở ứng dụng. Hành động nhanh “Chuyển đổi hình ảnh” có thể nhanh chóng chuyển đổi tệp hình ảnh từ định dạng này sang định dạng khác. Nó cũng cho phép bạn chuyển đổi hàng loạt lựa chọn, thay đổi kích thước tệp và chọn có giữ siêu dữ liệu của tệp trong hình ảnh được chuyển đổi hay không.

Để sử dụng Tác vụ nhanh Chuyển đổi hình ảnh, hãy chọn một tệp hình ảnh hoặc kéo hộp lựa chọn qua một số tệp, sau đó bấm Ctrl và chọn Tác vụ nhanh -> Chuyển đổi hình ảnh. Trong hộp thoại xuất hiện, chọn định dạng mong muốn (JPEG, PNG hoặc HEIF) và kích thước tệp đầu ra (nhỏ, trung bình, lớn hoặc thực tế). Chọn hộp để giữ nguyên siêu dữ liệu của ảnh gốc trong ảnh đầu ra, sau đó nhấp vào Chuyển đổi sang [Định dạng]. Hình ảnh được chuyển đổi sẽ được lưu trong cùng thư mục với hình ảnh gốc, hình ảnh này sẽ không bị ảnh hưởng.

6. Mở tệp từ Trình chuyển đổi ứng dụng

Hầu hết người dùng macOS lâu năm sẽ biết về Trình chuyển đổi ứng dụng. Nó được gọi bằng phím tắt Command-Tab và liệt kê tất cả các ứng dụng hiện đang chạy trên máy Mac của bạn, cho phép bạn nhanh chóng chuyển đổi giữa chúng.

Một chức năng thường bị bỏ qua của Trình chuyển đổi ứng dụng là khả năng mở tệp. Chỉ cần bắt đầu kéo tệp từ cửa sổ Finder, sau đó gọi Trình chuyển đổi ứng dụng và kéo tệp vào biểu tượng ứng dụng có liên quan trong lớp phủ. Buông tệp và tệp sẽ mở trong ứng dụng đã chọn.

Mẹo bổ sung: Để thoát ứng dụng đang mở bằng Trình chuyển đổi ứng dụng, hãy chọn ứng dụng đó và nhấn Q. Để nhanh chóng thoát khỏi nhiều ứng dụng, hãy thử lướt qua lớp phủ bằng phím Tab, nhấn Q khi bạn di chuyển.

7. Tìm kiếm và thay thế văn bản trong tên tệp

Khi bạn đánh dấu một số tệp trong Finder, bạn có thể sử dụng tùy chọn Đổi tên… trong menu Ctrl-click để đổi tên tất cả chúng. Hộp thoại Đổi tên cũng cho phép bạn chỉ đổi tên các tệp cụ thể trong vùng chọn có tên bao gồm một đoạn văn bản nhận dạng nhất định. Điều này thực sự hữu ích nếu bạn có hàng chục hoặc hàng trăm tệp trong một thư mục có tên khác nhau và bạn chỉ muốn thay đổi những tệp có chứa một từ cụ thể.

Chọn tất cả các tệp trong một thư mục (đảm bảo tất cả chúng đều cùng loại, nếu không sẽ không hoạt động), sau đó nhấp Ctrl và chọn Đổi tên… . Chọn Thay thế văn bản trong danh sách thả xuống đầu tiên. Bây giờ, chỉ cần nhập văn bản nhận dạng mà bạn muốn thay thế vào trường “Tìm” và nhập văn bản bạn muốn thay thế vào trường “Thay thế bằng”, sau đó nhấp vào Đổi tên.

8. Sử dụng Đoạn văn bản

Trong macOS, Text Clipping là một lựa chọn văn bản mà bạn đã kéo từ một ứng dụng đến một vị trí khác trên máy Mac của mình, nơi nó trở thành một loại tệp độc lập duy nhất. Tính năng tương đối ít được biết đến đã xuất hiện ít nhất là từ MacOS 9 và nó cung cấp một cách thuận tiện để lưu các đoạn văn bản từ hầu hết mọi nơi để sử dụng sau này trong một ứng dụng hoặc tài liệu khác.

Để tạo Đoạn văn bản, chỉ cần tô sáng bất kỳ đoạn văn bản nào và dùng chuột kéo đoạn văn bản đó vào Màn hình nền hoặc cửa sổ Finder đang mở. Thao tác này sẽ lưu văn bản được đánh dấu – bao gồm bất kỳ định dạng văn bản có định dạng nào – dưới dạng tệp .textclipping được đặt tên theo một số từ đầu tiên của văn bản mà bạn đã chọn, nhưng bạn có thể dễ dàng đổi tên tệp để dễ nhận dạng hơn.

Để sử dụng văn bản đã chọn trong một tệp khác như tài liệu Pages, hãy kéo Đoạn văn bản vào tài liệu đang mở và văn bản sẽ tự động được dán vào bất kỳ vị trí nào của con trỏ. Bạn có thể dán đoạn trích theo cách tương tự vào tất cả các loại tệp và ứng dụng đang mở, bao gồm công cụ tìm kiếm của trình duyệt, cửa sổ soạn thư, dự án Xcode, v.v.

9. Sao chép và Dán các Chỉnh sửa Ảnh

Trong ‌macOS Ventura‌, nếu bạn có nhiều ảnh muốn chỉnh sửa theo cùng một cách hoặc nếu bạn đã thực hiện các thay đổi đối với một ảnh mà bạn muốn sao chép trong một ảnh khác, thì bạn có thể sử dụng các công cụ chỉnh sửa sao chép và dán mới trong Ứng dụng ‌ Ảnh.

Để sử dụng tùy chọn mới, trước tiên hãy mở một hình ảnh, nhấp vào Chỉnh sửa, sau đó thực hiện các thay đổi của bạn. Khi bạn hoàn tất, hãy chọn Hình ảnh -> Sao chép Chỉnh sửa từ thanh menu, sau đó chọn hình ảnh (hoặc nhiều hình ảnh) mà bạn muốn dán chúng vào. Cuối cùng, chọn Image -> Paste Edits từ thanh menu.

10. Hiển thị thêm các ứng dụng gần đây trong Dock

Trong macOS, một tùy chọn hữu ích có tên là Hiển thị các ứng dụng gần đây trong Dock (được tìm thấy trong Cài đặt hệ thống -> Màn hình nền & Dock ) thêm một dải phân cách vào bên phải Dock của bạn và sau khi tùy chọn này hiển thị bất kỳ ứng dụng nào bạn sử dụng gần đây không được gắn vào đế vĩnh viễn. Tùy chọn này chỉ hiển thị ba ứng dụng được sử dụng gần đây nhất đã bị đóng. Điều gì sẽ xảy ra nếu quy trình làm việc của bạn sẽ hiệu quả hơn nếu nó có thể hiển thị nhiều hơn?

Nếu bạn cảm thấy thoải mái khi dán các lệnh vào Terminal, bạn hoàn toàn có thể tăng hoặc giảm số lượng ứng dụng đã mở gần đây hiển thị trong Dock của mình. Mở cửa sổ Terminal và dán đoạn mã sau vào dấu nhắc lệnh, sau đó nhấn Enter:

defaults write com.apple.dock show-recents -bool true;
defaults write com.apple.dock show-recent-count -int 10;
killall Dock

Lưu ý rằng đối số -int xác định số lượng ứng dụng đã mở gần đây mà bạn muốn hiển thị trong Dock sau dấu phân cách (trong trường hợp này là 10 ứng dụng). Bạn có thể thay đổi số cho phù hợp.

Xem thêm: 5 điều cần biết về MacBook Pro mới

Nguồn: macrumors.com