Cách bảo vệ Apple ID của bạn bằng khóa bảo mật - 126.vn

Cách bảo vệ Apple ID của bạn bằng khóa bảo mật

11/05/2023 194 lượt xem

Apple đã giới thiệu các khóa bảo mật như một bước bổ sung để giúp người dùng bảo vệ tài khoản Apple ID của họ. Tiếp tục đọc để tìm hiểu lý do tại sao phương pháp xác thực thay thế là phương pháp an toàn nhất hiện có và bạn cần làm gì để thiết lập phương pháp này.

Khóa bảo mật là gì?

Với việc phát hành iOS 16.3, iPadOS 16.3 và macOS Ventura 13.2, Apple đã giới thiệu hỗ trợ cho khóa bảo mật hoặc thiết bị vật lý có thể xác minh ‌Apple ID‌ của bạn thay vì mật khẩu.

Apple đã thiết kế tính năng này cho những người cần được bảo vệ bổ sung khỏi các cuộc tấn công có chủ đích, chẳng hạn như lừa đảo qua mạng hoặc lừa đảo kỹ thuật xã hội.

Khả năng bảo vệ bổ sung mà khóa bảo mật mang lại có nghĩa là nếu ai đó có ‌Apple‌ ID và mật khẩu của bạn, họ vẫn không thể truy cập vào tài khoản của bạn nếu không có khóa bảo mật vật lý của bạn. Khóa này sẽ thay thế mã xác minh truyền thống do xác thực hai yếu tố cung cấp.

Khóa bảo mật hoạt động như thế nào?

Khi khóa bảo mật được bật, việc đăng nhập vào ‌Apple ID‌ yêu cầu nhập mật khẩu tài khoản của bạn, sau đó sử dụng khóa bảo mật để hoàn tất quy trình xác thực hai yếu tố, thay vì mã xác minh gồm sáu chữ số truyền thống được gửi đến một thiết bị Apple khác đã đăng nhập vào cùng một tài khoản.

Tại sao nên sử dụng Khóa bảo mật

Điều đáng chú ý ngay từ đầu là việc sử dụng các khóa bảo mật vật lý buộc bạn phải cẩn thận để không làm mất chúng, nếu không, bạn có thể vĩnh viễn mất quyền truy cập vào tài khoản Apple của mình. Đây là lý do tại sao Apple yêu cầu người dùng thiết lập ít nhất hai khóa bảo mật và hỗ trợ tối đa sáu khóa tổng cộng.


Việc thiết lập hai khóa bảo mật vật lý có nghĩa là bạn có thể giữ chúng ở nhiều nơi an toàn. Ví dụ: bạn có thể giữ một chiếc ở nhà và một chiếc ở nơi làm việc hoặc bạn có thể giữ một chiếc bên mình khi đi du lịch trong khi chiếc còn lại vẫn an toàn ở nhà.

Khi bạn đã thiết lập các khóa bảo mật, bạn có thể sử dụng chúng để đăng nhập bằng ‌Apple ID‌ của mình trên một thiết bị mới hoặc trên web, đặt lại mật khẩu ‌Apple ID‌ và thêm các khóa bảo mật bổ sung hoặc xóa chúng khỏi tài khoản của bạn.

Những gì bạn không thể làm với khóa bảo mật

Có một số điều đáng chú ý mà bạn không thể thực hiện với khóa bảo mật.

  • Bạn không thể sử dụng chúng để đăng nhập vào iCloud cho Windows.
  • Bạn không thể đăng nhập vào các thiết bị cũ hơn không thể cập nhật lên phiên bản phần mềm hỗ trợ khóa bảo mật.
  • Khóa bảo mật không hỗ trợ tài khoản con và ID Apple được quản lý.
  • Apple Watch được ghép nối với iPhone của thành viên gia đình không được hỗ trợ.

Khóa bảo mật đáng chú ý

Hầu hết các khóa bảo mật trông giống như ổ USB thông thường, với một số tùy chọn có sẵn NFC để sử dụng không dây và các tùy chọn khác được trang bị cổng Lightning, USB-C và/hoặc USB-A để kết nối trực tiếp với iPhone, iPad và máy Mac.

Có nhiều tùy chọn trên thị trường khi mua khóa bảo mật, nhưng những điều chính cần xem xét khi chọn một khóa là khóa đó được FIDO Certified chứng nhận và khóa đó có đầu nối hoạt động với các thiết bị Apple của bạn. Một số tùy chọn được Apple đề xuất bao gồm:

Truy cập trang web FIDO Showcase để biết danh sách đầy đủ các khóa được FIDO Alliance chứng nhận.

Cách bật khóa bảo mật trên iPhone và iPad

1. Khởi chạy ứng dụng Cài đặt trên thiết bị iOS của bạn.

2. Nhấn vào tên của bạn trong biểu ngữ ‌Apple ID‌.

3. Nhấn vào Mật khẩu & Bảo mật.

4. Nhấn vào Khóa bảo mật.

5. Nhấn vào nút Thêm khóa bảo mật màu xanh lam và làm theo hướng dẫn trên màn hình.

Bạn có thể xóa khóa bảo mật bất kỳ lúc nào bằng cách lặp lại các bước nêu trên và nhấn hoặc nhấp vào Xóa tất cả khóa bảo mật. Làm như vậy sẽ khiến ‌Apple ID‌ của bạn trở lại sử dụng mã xác minh gồm sáu chữ số truyền thống để xác thực hai yếu tố.

Cách bật khóa bảo mật trên máy Mac

1. Nhấp vào biểu tượng Apple trong thanh menu của máy Mac và chọn Cài đặt hệ thống… .

2. Nhấp vào tên của bạn ở đầu thanh bên.

3. Nhấp vào Mật khẩu & Bảo mật.

4. Trong phần menu “Khóa bảo mật”, nhấp vào Thêm… , sau đó làm theo hướng dẫn trên màn hình.

Sau khi làm theo các bước trên, bạn sẽ có cơ hội xem lại các thiết bị được liên kết với ‌Apple ID‌ của mình, với các tùy chọn để duy trì trạng thái đăng nhập hoặc đăng xuất khỏi mọi thiết bị Apple được liên kết.

Bạn có thể ngừng sử dụng khóa bảo mật trên máy Mac của mình bằng cách đi tới Cài đặt hệ thống -> [tên của bạn] -> Mật khẩu & Bảo mật. Nhấp vào Khóa bảo mật, sau đó nhấp vào Xóa tất cả khóa bảo mật. Làm như vậy sẽ khiến ‌Apple ID‌ của bạn trở lại sử dụng mã xác minh gồm sáu chữ số truyền thống để xác thực hai yếu tố.

Xem thêm: Cách xóa mật khẩu đã lưu trên iPhone

Nguồn: macrumors.com