Công nghệ Wi-Fi 7 là gì? Nâng cấp gì với thế hệ trước và hoạt động ra sao? - 126.vn

Công nghệ Wi-Fi 7 là gì? Nâng cấp gì với thế hệ trước và hoạt động ra sao?

10/01/2023 369 lượt xem

Các thiết bị Wi-Fi 7 sẽ bắt đầu xuất hiện sớm vào năm 2023 và tiêu chuẩn mạng không dây tiếp theo hứa hẹn tốc độ tối đa nhanh hơn tới bốn lần so với Wi-Fi 6.

(Minh họa: Westend61/Getty Images)

Nếu như hiện tại một số lượng lớn thiết bị Wi-Fi 6 và Wi-Fi 6E được sử dụng trong các gia đình và văn phòng thì một tiêu chuẩn Wi-Fi mới đang dần xuất hiện, hứa hẹn sẽ cải thiện tiêu chuẩn hiện tại bằng cách mang lại tốc độ dữ liệu cao hơn, độ trễ thấp hơn, khả năng xử lý nhiều thiết bị được kết nối hơn, v.v.

Có thể bạn đã từng nghe điều này trước đây. Nhưng lần này, bước tiếp theo của Wi-Fi thực sự là một bước nhảy vọt, ít nhất là về tốc độ. Tiêu chuẩn không dây mới được gọi là Wi-Fi 7 hoặc nếu bạn thích có thể gọi theo tên cổ điển hơn, “802.11be”. Quá trình phát triển vẫn đang diễn ra nhưng chắc chắn sẽ tạo ra một lượng lớn bộ định tuyến, hệ thống mạng và những thiết bị hỗ trợ mới khi nó ra mắt.

Tại thời điểm viết bài này, nhà sản xuất bộ định tuyến TP-Link vừa công bố một loạt bộ định tuyến Archer đắt tiền và thiết bị Wi-Fi 7 dạng lưới Deco sẽ ra mắt vào Q1. Vì vậy, Wi-Fi 7 sẽ nằm trong tầm ngắm của bạn nếu bạn đang nghĩ đến việc cập nhật mạng của mình trong tương lai gần. Đây là những gì bạn cần biết về phiên bản kế nhiệm sắp tới của Wi-Fi 6.


Wi-Fi 7 là gì? 

Trong khi Wi-Fi 6 chỉ cung cấp tốc độ gia tăng đơn thuần so với Wi-Fi 5, thì Wi-Fi 7 còn làm hơn thế nữa. Vì lý do đó, thuật ngữ công nghiệp đã giải quyết bằng “802.11be EHT,” cho tốc độ băng thông cực cao. Mặc dù các thông số kỹ thuật vẫn đang được hoàn thiện, nhưng tiêu chuẩn mới có thể cung cấp tốc độ dữ liệu cao nhất trên danh nghĩa hơn 40Gbps. 

Điều đó thật đáng kinh ngạc. Nói một cách dễ hiểu, Wi-Fi 7 sẽ nhanh hơn bốn lần so với Wi-Fi 6 và Wi-Fi 6E (có thể đạt tốc độ dữ liệu tối đa là 9,6Gbps) và nhanh hơn gần sáu lần so với Wi-Fi 5 (đạt tối đa 6,9Gbps).

Ngoài việc cung cấp tốc độ dữ liệu không thể đạt được trước đây, Wi-Fi 7 sẽ sử dụng các công nghệ mới để giảm độ trễ, tăng dung lượng mạng và tăng hiệu quả. Đây là những tuyên bố và từ thông dụng mà bạn có thể quen thuộc khi triển khai các thiết bị Wi-Fi 6 bắt đầu từ năm 2019.

Tất nhiên, tiêu chuẩn mới sẽ tương thích ngược với các thiết bị Wi-Fi 6, cũng như các thiết bị Wi-Fi 5 (802.11ac) và Wi-Fi 4 (802.11n) cũ hơn. Nhưng cũng giống như các phiên bản Wi-Fi trước đây, các thiết bị khách của bạn sẽ yêu cầu hỗ trợ thông số kỹ thuật (ở đây là 802.11be) trong mạch của chúng để khai thác toàn bộ tiềm năng của Wi-Fi 7.


Khái niệm cơ bản về công nghệ Wi-Fi 7

Khi Wi-Fi 6 chính thức ra mắt cách đây hai năm, nó đã mở ra một số công nghệ không dây mới được thiết kế để cải thiện hiệu suất tổng thể, bao gồm Đa truy cập phân chia theo tần số trực giao (OFDMA); Đa người dùng, Nhiều đầu vào, Nhiều đầu ra (MU-MIMO); và Thời gian đánh thức mục tiêu (TWT). Những thứ này vẫn sẽ có mặt trong Wi-Fi 7 với một số điều chỉnh nhỏ, vì vậy cần giải thích cách chúng hoạt động trong tiêu chuẩn Wi-Fi 6 hiện tại.

Tóm lại, OFDMA chia các kênh thành các đơn vị tài nguyên (RU), cho phép các gói dữ liệu nhỏ hơn có thể được truyền đồng thời tới nhiều người dùng. Điều này giúp giảm độ trễ và giúp sử dụng tài nguyên mạng hiệu quả hơn.

Với MU-MIMO, bộ định tuyến không dây sử dụng các luồng không gian khác nhau để cho phép truyền dữ liệu đồng thời, giúp tăng hiệu suất cho các ứng dụng như truyền phát video và chơi game trực tuyến. Và TWT giúp tiết kiệm pin trong các thiết bị khách bằng cách cho phép chúng ở trạng thái ngủ cho đến khi chúng cần truy cập mạng. Chuẩn Wi-Fi 7 sẽ được xây dựng dựa trên các công nghệ Wi-Fi 6 và Wi-Fi 6E hiện có này (và các công nghệ khác), cũng như đưa một số công nghệ mới vào hệ thống.


Wi-Fi 7 sẽ hoạt động trên băng tần nào?

Giống như Wi-Fi 6E, các bộ định tuyến và máy khách Wi-Fi 7 sẽ hoạt động trên các băng tần vô tuyến 2.4GHz, 5GHz và 6GHz. Tiêu chuẩn mới sẽ cung cấp các hoạt động OFDMA nâng cao sử dụng Đa đơn vị tài nguyên (MRU) được thiết kế để giảm độ trễ và nhiễu hơn nữa. Bước tiến lớn là tăng gấp đôi số luồng MU-MIMO lên 16. Đây là động lực chính đằng sau khả năng của ngành trong việc đạt được mức tăng thông lượng tổng thể lớn như vậy so với Wi-Fi 6.

Ngoài ra, Wi-Fi 7 sẽ giới thiệu công nghệ Hoạt động đa liên kết (MLO), cho phép các thiết bị gửi và nhận dữ liệu đồng thời qua nhiều băng tần vô tuyến để tạo một kết nối tổng hợp duy nhất. Điều này sẽ không chỉ cung cấp hiệu suất thông lượng nhanh hơn mà còn giúp giảm độ trễ và cho phép truyền dữ liệu mà không bị cản trở bởi lưu lượng mạng hoặc nhiễu.Minh họa hoạt động đa liên kết trong Wi-Fi 7

Wi-Fi 7 sẽ giới thiệu công nghệ Hoạt động đa liên kết (MLO), cho phép các thiết bị gửi và nhận dữ liệu đồng thời qua nhiều băng tần vô tuyến. (Hình minh họa: Qualcomm)

Wi-Fi 7 cũng được cho là sẽ cung cấp tính năng Thời gian đánh thức mục tiêu bị hạn chế cho phép bộ định tuyến dự trữ băng thông cho một số loại truyền dữ liệu. Lợi ích ở đây là tiết kiệm thời lượng pin của máy khách trong khi tối ưu hóa tài nguyên mạng.


Wi-Fi 7 sẽ nhanh như thế nào?

Trước đây, những tiến bộ của Wi-Fi marquee đã làm tăng số lượng băng tần có sẵn để liên lạc giữa các bộ định tuyến và tất cả các thiết bị của bạn. Băng tần 2.4GHz ban đầu có quá chật chội trong nhà bạn không? Bạn có thể chuyển sang băng tần 5GHz hoặc thậm chí là băng tần 6GHz nếu có thiết bị hỗ trợ Wi-Fi 6E. Nhưng độ rộng của các dải đó cũng tạo ra sự khác biệt trong việc loại bỏ nhiễu và tăng tốc độ.

Tất cả mọi thứ đều bình đẳng, các kênh rộng hơn cho phép thông lượng nhanh hơn với ít nhiễu hơn. Chúng ta đang nói về rộng hơn bao nhiêu? Chúng tôi đã thấy độ rộng kênh tăng gấp đôi từ 80 MHz trong Wi-Fi 5 lên 160 MHz trong Wi-Fi 6. Wi-Fi 7 sẽ tăng gấp đôi con số đó một lần nữa và cung cấp băng thông kênh 320 MHz trên các băng tần vô tuyến 2,4 GHz, 5 GHz và 6 GHz. Wi-Fi 7 cũng có thể bao gồm một khái niệm gọi là “puncturing”, giúp ngăn nhiễu trên một phần của kênh khiến phần còn lại của kênh không sử dụng được.Hình minh họa về ngắt kênh trong Wi-Fi 7

Với tính năng “puncturing”, Wi-Fi 7 có thể ngăn nhiễu trên một phần của kênh chặn phần còn lại của kênh. (Hình minh họa: Qualcomm)

Ngoài ra, Wi-Fi 7 sẽ hỗ trợ Điều chế biên độ cầu phương (QAM) 4096, tăng từ 1024 QAM trong Wi-Fi 6. Việc điều chế tín hiệu tăng lên có thể mang lại thông lượng tăng 20% ​​so với Wi-Fi 6.


Khi nào thì có Wi-Fi 7?

Như đã đề cập trước đó, Wi-Fi 7 vẫn đang được phát triển. Thông số kỹ thuật dự kiến ​​​​sẽ không được hoàn thiện cho đến khoảng năm 2024. Tuy nhiên, như chúng ta đã thấy với Wi-Fi 6, một số bộ định tuyến và thiết bị khách được chứng nhận trước ban đầu sẽ lên kệ sớm hơn. Vài tháng đầu năm 2023 sẽ thấy các bản phát hành đầu tiên của TP-Link và có thể là các bản phát hành khác.

Hãy nhớ rằng những sản phẩm phát hành sớm này có thể không cung cấp tất cả các tính năng mà bạn sẽ có với các thiết bị Wi-Fi 7 được chứng nhận đầy đủ khi chúng xuất hiện. Cho đến khi Wi-Fi 7 có hiệu lực, các bạn cũng có thể tham khảo một số bộ định tuyến Wi-Fi 6 tốt nhất mà bạn có thể mua ngay bây giờ.

Xem thêm: Wi-Fi 6 là gì? Nhanh cỡ nào và hoạt động ra sao?

Nguồn: pcmag.com

Từ khóa: ,