Apple đang phát triển màn hình cảm ứng trên MacBook - 126.vn

Apple đang phát triển màn hình cảm ứng trên MacBook

13/03/2023 216 lượt xem

Một số người hâm mộ Apple từ lâu đã muốn Apple kết hợp chức năng của iPad với Mac và có vẻ như điều đó cuối cùng cũng sẽ xảy ra. Có tin đồn rằng Apple đang làm việc trên công nghệ màn hình cảm ứng trên máy Mac và chúng ta có thể thấy chiếc Mac màn hình cảm ứng đầu tiên chỉ sau vài năm nữa.

Bài viết này sẽ nêu mọi thứ mà mình biết cho đến nay về hoạt động của Apple trên máy Mac màn hình cảm ứng.

Hoàn toàn khả thi

Theo Mark Gurman của Bloomberg, các kỹ sư của Apple đang “tích cực tham gia” vào quá trình phát triển máy Mac có màn hình cảm ứng và một trong những máy Mac đầu tiên có màn hình cảm ứng có thể là phiên bản OLED của MacBook Pro.

Máy Mac màn hình cảm ứng sẽ hoạt động như thế nào

Máy Mac màn hình cảm ứng đầu tiên dự kiến ​​sẽ tiếp tục có thiết kế máy tính xách tay truyền thống, hoàn chỉnh với bàn di chuột và bàn phím. Mặc dù thiết kế của một chiếc laptop tiêu chuẩn sẽ tiếp tục được sử dụng, nhưng máy sẽ có màn hình hỗ trợ đầu vào cảm ứng như iPhone hoặc ‌iPad‌.

Hệ điều hành

Gurman nói rằng những chiếc Mac màn hình cảm ứng đầu tiên có thể sẽ sử dụng macOS, hệ điều hành chạy trên Mac. Apple không muốn kết hợp iPadOS và macOS vào thời điểm này, mặc dù ranh giới giữa các hệ điều hành đã mờ đi với sự ra mắt của Apple silicon Mac.

Các ứng dụng ‌iPhone‌ và ‌iPad‌ đã có thể chạy trên máy Mac với chip silicon của Apple, trừ khi nhà phát triển từ chối chức năng đa nền tảng.

Lịch sử máy Mac trên màn hình cảm ứng

Các giám đốc điều hành của Apple đã nói nhiều lần trong nhiều năm rằng Apple không có kế hoạch phát hành máy Mac màn hình cảm ứng. Chẳng hạn vào năm 2021, giám đốc kỹ thuật phần cứng của Apple John Ternus nói rằng máy tính cảm ứng tốt nhất là ‌iPad‌, với máy Mac “được tối ưu hóa hoàn toàn cho đầu vào gián tiếp” thay vì cảm ứng. “Chúng tôi thực sự không cảm thấy có lý do gì để thay đổi điều đó,” anh nói.

Giám đốc kỹ thuật phần mềm của Apple Craig Federighi vào năm 2020 nói rằng Apple tin rằng công thái học của Mac yêu cầu đặt tay trên một bề mặt, đồng thời tuyên bố rằng việc “nâng cánh tay của bạn lên để chạm vào màn hình” là “mệt mỏi”. Máy tính xách tay màn hình cảm ứng của các công ty khác cũng không hấp dẫn Apple. “Tôi không nghĩ rằng chúng tôi đã từng nhìn vào bất kỳ chàng trai nào khác cho đến nay và nói, chúng tôi có thể đến đó nhanh như thế nào?”

Cuối năm 2020, Federighi nói rằng giao diện dựa trên cảm ứng không được xem xét cho Mac và Apple không có kế hoạch bí mật nào để thay đổi cách thức hoạt động của Mac. Tính đến thời điểm này, Apple đã bác bỏ các tuyên bố về máy Mac màn hình cảm ứng trong gần một thập kỷ.

Cạnh tranh

Hầu như tất cả các nhà sản xuất PC đều tạo ra một số loại thiết bị lai máy tính bảng/máy tính xách tay dựa trên cảm ứng, nhiều thiết bị trong số đó được định vị là máy tất cả trong một hoặc máy chuyển đổi.

HP, Lenovo, Dell, Asus, Microsoft, Google và Samsung đều có các tùy chọn máy tính xách tay với màn hình cảm ứng. Ví dụ, đối thủ cạnh tranh lớn của Apple là Samsung cung cấp Galaxy Book, có bàn phím và bàn di chuột truyền thống được ghép nối với màn hình cảm ứng.

Ngày phát hành

Máy Mac màn hình cảm ứng đầu tiên có thể ra mắt ngay sau năm 2025, nhưng đã đến lúc Apple thay đổi kế hoạch của mình.

Xem thêm: Apple có thể sẽ công bố MacBook Air 15 inch và hơn thế nữa trong tháng này

Nguồn: macrumors.com