Apple Watch Ultra MicroLED: Tất cả những tin đồn cho đến nay - 126.vn

Apple Watch Ultra MicroLED: Tất cả những tin đồn cho đến nay

29/04/2023 222 lượt xem

Apple đang nghiên cứu công nghệ màn hình thế hệ tiếp theo có tên là microLED, công nghệ này sẽ xuất hiện trên Apple Watch Ultra trước tiên. Có thể chiếc ‌Apple Watch Ultra‌ với microLED này đến năm 2025 mới được ra mắt, tuy nhiên hiện tại đã có những tin đồn về thiết bị này.

Bài viết này sẽ tổng hợp tất cả những thông tin được đồn đại về hoạt động của Apple trên đồng hồ microLED và những gì Apple dự định cho microLED trong tương lai.

Apple Watch Ultra MicroLED

Được giới thiệu vào năm 2022, ‌Apple Watch Ultra‌ hiện tại sử dụng công nghệ OLED tiêu chuẩn. MicroLED, đúng như tên gọi, là công nghệ màn hình LED chứ không phải công nghệ màn hình OLED, nhưng nó mang lại nhiều lợi ích của OLED cùng với một số cải tiến.

Apple Watch Ultra microLED dự kiến ​​sẽ có màn hình chéo 2,1 inch, nhưng hiện chưa có thông tin gì về bất kỳ tính năng nào khác mà thiết bị có thể có được.

Apple đã thử nghiệm màn hình microLED cho Apple Watch và màn hình này được cho là có màu sắc sáng hơn, rực rỡ hơn và trông giống như nội dung được “vẽ trên mặt kính”.

Không rõ liệu Apple có cập nhật ‌Apple Watch Ultra‌ trước khi triển khai microLED hay không, nhưng do chúng ta còn ít nhất hai năm nữa mới ra mắt mẫu mới, từ đây đến đó chúng ta có thể biết được nhiều thông tin hơn. Điều đó nói rằng, vẫn chưa biết liệu Apple sẽ cập nhật hàng năm hay ‌Apple Watch Ultra‌ sẽ giống Apple Watch SE hơn với các bản cập nhật không thường xuyên.

Tổng quan về MicroLED

MicroLED là một công nghệ khá mới đã xuất hiện được khoảng hai thập kỷ, nhưng nó vẫn chưa được sản xuất hàng loạt do chi phí liên quan và khó khăn trong việc chế tạo màn hình. Ví dụ, Samsung đã sản xuất một chiếc TV microLED, nhưng nó được bán với giá 150.000 USD.

Đúng như tên gọi, microLED sử dụng các đèn LED cực nhỏ cho từng pixel riêng lẻ. Quy trình sản xuất liên quan đến việc tạo ra các đèn LED nhỏ xíu trên một tấm wafer và chuyển chúng sang bảng nối đa năng, một quy trình chưa được hoàn thiện do cần có thời gian để kiểm tra tất cả các đèn LED đó. Vì đây là công nghệ non trẻ nên có những kỹ thuật sản xuất tiên tiến mới đang được triển khai và nhiều công ty đang tập trung vào việc tìm ra microLED.

So với màn hình LED, microLED tiết kiệm năng lượng hơn nhiều và nó có khả năng tăng đáng kể thời lượng pin trên ‌Apple Watch Ultra‌ và các thiết bị khác áp dụng công nghệ này trong tương lai. Không giống như OLED, nguy cơ cháy màn hình ít hơn nhiều và microLED có tuổi thọ tiềm năng lâu hơn.

Màn hình MicroLED cũng cải thiện độ tương phản và thời gian phản hồi nhanh hơn nhờ các đèn riêng lẻ ở cấp độ pixel, cộng với màu sắc đẹp hơn và sáng hơn. Tóm lại, đây là công nghệ thế hệ tiếp theo vượt trội so với OLED và miniLED.

Giống như màn hình OLED, màn hình microLED có thể linh hoạt, vì vậy nếu cuối cùng Apple chuyển sang thiết bị có thể gập lại, những sản phẩm đó có thể sử dụng microLED. Công nghệ này cũng sẽ hoạt động với màn hình cong.

Phát triển màn hình trong nhà của Apple

MicroLED không giống như các công nghệ màn hình khác của Apple vì đây là loại màn hình đầu tiên mà Apple dự định tự thiết kế. Thay vì sử dụng nhà cung cấp màn hình bên thứ ba như Samsung hay LG Display, Apple đang tự thiết kế màn hình và để chúng được sản xuất bởi các đối tác như TSMC.

Apple đã dành hơn 6 năm nghiên cứu công nghệ microLED và đã đầu tư hàng tỷ đô la vào việc phát triển màn hình mới. Quay trở lại năm 2015, Apple đã mở một phòng thí nghiệm bí mật ở phía bắc Đài Loan để nghiên cứu các màn hình mỏng hơn, sáng hơn và tiết kiệm năng lượng hơn cho các thiết bị iOS trong tương lai và có tin đồn rằng nhà máy đó được dành riêng cho microLED. Theo Bloomberg, đây là một trong những “dự án quan trọng” nhất của công ty.

Apple được cho là có hơn 300 nhân viên làm việc trong lĩnh vực phát triển màn hình microLED, nhưng hiện tại rất ít thông tin về nó bên ngoài công ty. Khi Apple có thể chuyển sang sử dụng màn hình nội bộ của riêng mình, họ sẽ không cần phải phụ thuộc vào các đối tác màn hình nữa.

MicroLED cho các thiết bị khác của Apple

Với màn hình OLED, Apple đã bắt đầu với Apple Watch trước khi tung ra công nghệ này cho các thiết bị khác và điều tương tự cũng được mong đợi đối với microLED. ‌Apple Watch Ultra‌ sẽ là thiết bị đầu tiên có microLED, nhưng Apple đang có kế hoạch mở rộng nó sang iPhone và nó cũng có thể được giới thiệu cho iPad và Mac trong tương lai.

Apple có thể mất một thời gian để mở rộng quy mô công nghệ nhằm giới thiệu màn hình microLED lớn hơn, nhưng Mark Gurman của Bloomberg cho biết có kế hoạch nhất định sử dụng microLED cho ‌iPhone‌, ‌iPad‌ và Mac.

Với OLED, Apple Watch ban đầu được giới thiệu vào năm 2015 có màn hình OLED và đây là thiết bị đầu tiên của Apple sử dụng công nghệ này. Hai năm sau, Apple mang màn hình OLED lên ‌iPhone‌ với ‌iPhone‌ X, và bây giờ có tin đồn về iPad và MacBook OLED.

Ngày ra mắt MicroLED

Theo nhà phân tích màn hình Ross Young, ‌Apple Watch Ultra‌ với màn hình microLED sẽ ra mắt sớm nhất vào nửa cuối năm 2025.

Điều đó vẫn còn xa, vì vậy có thể các kế hoạch của Apple có thể bị trì hoãn và có thể bị đẩy sang năm 2026. Hiện tại, Apple dường như đang nhắm mục tiêu đến năm 2025, vì vậy nếu mốc thời gian đó không thay đổi, chúng ta có thể thấy ‌Apple Watch Ultra‌ với màn hình mới công nghệ ra mắt vào tháng 9 năm 2025, thường là thời điểm Apple giới thiệu các mẫu Apple Watch mới.

Xem thêm: Apple Watch Ultra với màn hình MicroLED được ‘đẩy’ sang nửa cuối năm 2025

Nguồn: macrumors.com