Chế độ Cinematic của Apple là gì? Hoạt động ra sao và có ngon như lời đồn? - 126.vn

Chế độ Cinematic của Apple là gì? Hoạt động ra sao và có ngon như lời đồn?

20/12/2022 544 lượt xem

Apple đã tiết lộ chế độ Cinematic (Điện ảnh) là một trong những tính năng chính của dòng iPhone 13 và chức năng này hoạt động theo cách tương tự như chế độ Chân dung được giới thiệu lần đầu trên iPhone 7 Plus vào năm 2016.

Dưới đây là mọi thứ bạn cần biết về chế độ Cinematic, bao gồm cách thức hoạt động, nó là gì và thiết bị nào tương thích với tính năng này.

Chế độ Cinematic là gì?

Trong trường hợp bạn không nhớ, chế độ Chân dung là một tính năng trên ứng dụng máy ảnh iOS cung cấp hiệu ứng xóa phông phía sau đối tượng tương tự như máy ảnh DSLR thực thụ.

Việc giới thiệu chế độ Cinematic cho các mẫu iPhone 13, bao gồm cả iPhone 13 Pro, cho thấy Apple đã đưa tính năng này lên video trực tiếp nhưng không chỉ làm mờ hậu cảnh mà cả tiền cảnh. Đây là một ví dụ từ Apple về nó hoạt động:

Khi quay phim, chế độ Cinematic giữ tiêu điểm trên một đối tượng đang chuyển động và quá trình chuyển đổi tiêu cự diễn ra tự động giữa các đối tượng. Hệ thống sử dụng AI để phát hiện khuôn mặt và các điểm ưa thích như đồ vật hoặc thậm chí là thú cưng. Chẳng hạn, khi một đối tượng được quay chuyển hướng nhìn ra khỏi khung hình, máy ảnh của iPhone 13 sẽ điều chỉnh lấy nét theo một đối tượng trong tầm nhìn của họ. 

Chế độ Cinematic hoạt động như thế nào?

Chế độ Điện ảnh hoạt động bằng cách chụp bản đồ độ sâu của video khi video đang được quay. Về bản chất, chụp cả tiền cảnh, trung cảnh và hậu cảnh để có thể áp dụng các hiệu ứng lấy nét hoặc làm mờ khác nhau vượt quá khả năng của ống kính mà không cần trợ giúp thêm.

Ví dụ: nếu bạn đang chụp hai người – một người ở gần và một người ở xa hậu cảnh – bạn có thể quyết định lấy nét vào một trong hai khuôn mặt của họ tại bất kỳ thời điểm nào, trong khi quay phim hoặc sau đó khi bạn đang chỉnh sửa. Điều này giúp bạn có nhiều tự do sáng tạo hơn để bạn không bị gò bó vào bất cứ điều gì bạn đã quyết định khi bạn quay trực tiếp tại thời điểm đó. 

Tập trung dự đoán 

Điều làm cho chế độ Điện ảnh trở nên tốt hơn so với việc chỉ bám vào bất kỳ thứ gì trong cảnh, đó là Apple đã làm việc và nghiên cứu các nhà quay phim để nâng cao các thuật toán lấy nét tự động khi chúng xảy ra. Điều này có nghĩa là nó tập trung vào đúng đối tượng ngay từ đầu một cách thông minh, dựa trên những gì thường xảy ra trong các bộ phim mà tất cả chúng ta xem tuần này qua tuần khác. 

Chẳng hạn, việc đối tượng vừa bước vào ảnh hay chuyển sang hướng khác vì họ đã rời mắt khỏi máy ảnh là hợp lý, tất cả đều được tính đến và giúp tạo ra kết quả tốt hơn.

Đây là một ví dụ từ Apple về chế độ Điện ảnh đang hoạt động:

Làm cách nào bạn có thể chỉnh sửa chế độ Cinematic?

Do cảnh quay ghi lại tất cả các yếu tố tiền cảnh, trung cảnh và hậu cảnh cùng một lúc nên nó cũng cho phép người dùng quay lại sau khi cảnh quay đã được quay và điều chỉnh tiêu điểm của video. Điều đó cực kỳ tiện lợi nếu bạn đã chọn sai trong khi chụp hoặc bạn không cảm thấy máy ảnh đạt được bức ảnh mà bạn mong muốn. 

Bạn có thể chỉnh sửa cảnh quay trực tiếp trên iPhone hoặc iPad của mình trong ứng dụng ảnh hoặc qua iMovie và trong các ứng dụng dành cho máy tính để bàn như Final Cut Pro hoặc iMovie trên máy Mac khi sử dụng các phiên bản của những ứng dụng đó có trong  macOS Monterey.

Tệp đã xuất là tệp .mov, giống như bất kỳ video nào khác mà bạn quay, nhưng sau khi xuất, các lựa chọn lấy nét mà bạn đã ghi hoặc thực hiện sẽ bị khóa vĩnh viễn. 

Có bất kỳ hạn chế nào với Chế độ điện ảnh không?

Chế độ điện ảnh được giới hạn ở độ phân giải 1080p ở 30 khung hình mỗi giây trong Dolby Vision HDR.

Vẫn chưa có thông tin nào về việc liệu các tiêu chuẩn 4K/24fps có được hỗ trợ trong tương lai hay không, nhưng có nghi ngờ rằng tất cả là do sức mạnh xử lý. Rốt cuộc, có rất nhiều thứ đang diễn ra ở đây và ngay cả bộ xử lý Apple A15 Bionic cũng có giới hạn của nó. 

Nó hoạt động có tốt không?

Tính năng này chắc chắn rất thông minh và thể hiện một cách thành thạo sức mạnh xử lý của các mẫu iPhone 13 – thậm chí không có bất kỳ thời gian chờ đợi nào để xử lý mọi thứ, nhưng đôi khi nó có thể dễ bị quá tự tin, đặc biệt nếu để thiết bị của chính nó.

Điều đó không đáng ngạc nhiên. Chúng tôi thấy điều đó cũng tương tự với chế độ Chân dung với ảnh, nhưng tin tốt là điều đó được cải thiện rõ rệt qua mỗi lần lặp lại iPhone và chúng tôi hy vọng điều tương tự sẽ được áp dụng ở đây. 

Việc chuyển đổi tự động đôi khi chuyển đổi sai thời điểm, vì vậy thật tốt khi có chế độ chỉnh sửa để sửa lỗi sau khi thực tế.

Giao diện đó cũng khá phức tạp, đặc biệt nếu bạn có nhiều điểm lấy nét trong bản ghi và nó hoạt động tốt hơn khi chỉ có hai đối tượng hoặc người trong ảnh. Rất nhiều khuôn mặt và mọi người có thể nhanh chóng nhầm lẫn mọi thứ. Khi nó hoạt động đúng thì kết quả cho ra rất ấn tượng, nhưng giống như chế độ Chân dung lúc đầu, nó vẫn rất hay sai.  

Nếu bạn chỉ sử dụng nó để thêm chiều sâu cho video của mình khi bạn trình bày, nó sẽ làm cho mọi thứ trông chuyên nghiệp hơn rất nhiều.

Xem thêm: Công nghệ True Tone là gì? Hỗ trợ trên thiết bị nào và cách bật tắt

Nguồn: pocket-lint.com