Mọi thứ bạn cần biết về chế độ chụp đêm trên iPhone - 126.vn

Mọi thứ bạn cần biết về chế độ chụp đêm trên iPhone

26/03/2023 645 lượt xem

Chế độ chụp đêm (Night Mode) dù đã được ra mắt khá lâu nhưng hiện tại vẫn còn nhiều người chưa thực sự hiểu nó. Hãy cùng 126.vn tìm hiểu trong bài viết sau nhé!

Chế độ chụp đêm, đúng như tên gọi của nó, cho phép bạn chụp ảnh vào buổi tối với ánh sáng chưa từng có trên ‌iPhone‌ trước đây nhờ phần cứng mới và thuật toán máy học mới. Mặc dù chế độ này làm sáng ảnh nhưng nó cũng duy trì cảm giác ban đêm, cân bằng các yếu tố sáng và tối của ảnh.

Các nhà sản xuất điện thoại thông minh Android như Google và Samsung đã có các chế độ đặc biệt để làm sáng các bức ảnh chụp buổi tối và với iPhone 11 năm 2019, Apple đã có thể sánh ngang với các máy ảnh có trên những smartphone Android còn lại.

Chế độ chụp đêm (Night Mode) là gì?

Chế độ chụp đêm là cài đặt tự động, tận dụng camera góc rộng mới có trong các mẫu ‌iPhone‌ 11 và 11 Pro. Nó được trang bị một cảm biến lớn hơn có khả năng thu nhiều ánh sáng hơn, cho phép chụp ảnh sáng hơn khi ánh sáng yếu.

Chế độ ban đêm sử dụng cảm biến mới cùng với máy học và Neural Engine trong bộ xử lý A13 để tạo ảnh ở chế độ ban đêm.

Khi bật Chế độ ban đêm, các camera trong ‌iPhone‌ sẽ phân tích lượng ánh sáng khả dụng, sau đó ‌iPhone‌ chọn số lượng khung hình cần thiết để tạo ra hình ảnh phù hợp. Sau đó, máy ảnh sẽ chụp một loạt ảnh trong một khoảng thời gian nhất định, chẳng hạn như một giây, ba giây, năm giây hoặc trong một số trường hợp, thậm chí lâu hơn.

Các hình ảnh được chụp ở các độ phơi sáng khác nhau, một số có độ phơi sáng lâu hơn và một số có độ phơi sáng ngắn hơn, tương tự như những gì được thực hiện khi ‌iPhone‌ tạo một hình ảnh HDR. Điều này cho phép ‌iPhone‌ lấy ra những phần hay nhất của cảnh, làm nổi bật những gì quan trọng.

Bạn sẽ cần giữ chắc máy ảnh khi sử dụng Chế độ ban đêm và tính năng ổn định hình ảnh quang học cũng hoạt động để giảm rung khi bạn chụp ảnh. Sau khoảng thời gian đã đặt, chip A13 (những những chip đời cao hơn) trong ‌iPhone‌ sẽ phân tích từng ảnh được chụp, căn chỉnh chúng để tính đến chuyển động, loại bỏ những ảnh quá mờ và sau đó hợp nhất tất cả những ảnh sắc nét nhất trong nhóm.

Ảnh thu được là ảnh cuối cùng mà bạn có được khi sử dụng Chế độ ban đêm, với thuật toán phần mềm của Apple điều chỉnh màu sắc, loại bỏ nhiễu và tăng cường chi tiết để tạo ảnh chụp ban đêm giữ được lượng chi tiết ấn tượng.

Việc chụp và kết hợp nhiều ảnh cho phép Chế độ ban đêm thu được nhiều ánh sáng hơn so với khả năng có được trong một lần chụp, đó là lý do tại sao bạn có thể thấy nhiều chi tiết hơn so với điều kiện ánh sáng thông thường cho phép.

Tất cả các tính toán của Chế độ ban đêm đều được thực hiện ở hậu trường — bạn sẽ chỉ nhìn thấy ảnh cuối cùng, thay vì có thể chọn từ một loạt ảnh như bạn có thể thực hiện ở chế độ Chụp liên tục mặc dù đó là một khái niệm tương tự.

Tóm lại, Chế độ ban đêm là kết quả của cảm biến máy ảnh tốt hơn và một số phép thuật đằng sau hậu trường từ bộ xử lý A13 (trở đi) của Apple.

Cách bật Chế độ chụp đêm

Chế độ chụp đêm tự động bật khi điều kiện ánh sáng yêu cầu, vì vậy không cần bật chế độ này. Tuy nhiên, việc nhấn vào biểu tượng mặt trăng ở đầu ứng dụng Máy ảnh sẽ cho phép bạn truy cập cài đặt Chế độ ban đêm, cho phép điều chỉnh thời lượng ảnh trong một số trường hợp.

Cách tắt chế độ chụp đêm

Để tắt Chế độ , hãy nhấn vào biểu tượng mặt trăng ở đầu giao diện ứng dụng Máy ảnh để mở thanh trượt Chế độ chụp đêm, sau đó trượt hết sang trái để tắt hoàn toàn tính năng này cho một bức ảnh.

Chế độ này sẽ cần phải được tắt trên từng ảnh, vì chế độ này có nghĩa là tự động bật. Không có cài đặt để vô hiệu hóa nó vĩnh viễn.

Ống kính chế độ chụp đêm

Trên ‌iPhone‌ 11 và những mẫu mới hơn sau này, Chế độ ban đêm chỉ giới hạn ở camera góc rộng vì đây là camera duy nhất có tính năng ổn định hình ảnh quang học và vì Chế độ ban đêm yêu cầu camera có 100% pixel lấy nét để phân tích và căn chỉnh hình ảnh.

Trên ‌iPhone‌ 11 Pro và Pro Max, Chế độ chụp đêm có thể được sử dụng với camera góc rộng hoặc camera tele vì cả hai ống kính này đều hỗ trợ ổn định hình ảnh quang học và các tính năng cần thiết khác để Chế độ chụp đêm hoạt động.

Hình ảnh ở chế độ ban đêm trông đẹp nhất với máy ảnh góc rộng vì đây là ống kính tốt hơn, nhưng ống kính tele là một tùy chọn khi cần. Camera góc cực rộng trong các mẫu ‌iPhone‌ 11 và 11 Pro không hoạt động với Chế độ ban đêm.

Sử dụng khoảng thời gian của Chế độ chụp đêm

‌iPhone‌ 11 và 11 Pro có thể phân tích ánh sáng trong một tình huống và sẽ cung cấp khoảng thời gian khuyến nghị cho Chế độ chụp đêm, thường nằm trong khoảng từ một đến năm giây, mặc dù khoảng thời gian này có thể thay đổi tùy theo mức độ ánh sáng xung quanh có sẵn.

Bạn có thể nhấn vào biểu tượng mặt trăng ở đầu giao diện Máy ảnh để chuyển đến cài đặt Chế độ chụp đêm, nơi bạn có thể thay đổi khoảng thời gian từ mức khuyến nghị sang mức dài hơn nếu muốn, điều này có thể thay đổi giao diện của ảnh mà bạn’ chụp lại.

Đối tượng ảnh càng tối, ‌iPhone‌ của bạn sẽ cung cấp các tùy chọn khoảng thời gian càng lâu. Vào lúc hoàng hôn, nơi vẫn còn nhiều ánh sáng, các tùy chọn phơi sáng của bạn có thể đạt tối đa trong khoảng 3 đến 5 giây.

Ví dụ: trong bóng tối hoàn toàn, khi chụp ảnh bầu trời đêm, bạn có thể thấy các khoảng thời gian dài hơn khả dụng và việc chọn khoảng thời gian dài hơn trong tình huống này có thể cho phép bạn nhìn thấy nhiều bầu trời đêm hơn trong ảnh thu được. Nếu muốn ảnh chất lượng nhất thì phải set thời gian lâu nhất và bạn phải cần có một chiếc tripod để giữ điện thoại cố định.

Các bạn nên thử với các khoảng thời gian khác nhau đáng để có thể đưa ra những so sánh xem đâu là tốt nhất, nhưng độ dài ảnh mặc định của Apple được tính bằng nhiều yếu tố và hầu như luôn dẫn đến ảnh chụp thiếu sáng đẹp mắt.

Cách để có được những bức ảnh ở chế độ chụp đêm đẹp nhất

Chế độ chụp đêm chụp một loạt ảnh và tương tự như ảnh phơi sáng lâu, vì vậy các kỹ thuật được sử dụng để phơi sáng lâu cũng có thể hữu ích cho chế độ Ban đêm.

Apple sử dụng tính năng ổn định hình ảnh quang học và phần mềm để giảm mờ, nhưng để có những bức ảnh ở chế độ chụp đêm đẹp nhất tuyệt đối, bạn nên sử dụng một tripod, nó sẽ giúp máy không bị rung khi chụp nhiều ảnh được sử dụng để chụp ở chế độ Ban đêm.

Nếu như không có tripod thì bạn phải chắc chắn rằng mình sẽ cầm điện thoại thật chắc, không bị lung lay. Ví dụ: nếu bạn muốn chụp ảnh bầu trời đêm ở chế độ Ban đêm trong 30 giây, bạn sẽ cần một chiếc tripod để thực hiện. Chế độ ban đêm hoạt động trong khoảng thời gian từ 1 đến 30 giây tùy thuộc vào các điều kiện như độ ổn định và ánh sáng xung quanh.

Ngay cả với các khoảng thời gian ngắn hơn, Chế độ ban đêm có thể dẫn đến mờ, vì vậy nếu bạn không có giá ba chân, hãy cố gắng giữ ‌iPhone‌ cố định nhất có thể.

Ảnh chụp ở chế độ ban đêm hoạt động tốt nhất trên ảnh không có người, vật nuôi hoặc đồ vật đang di chuyển. Vì ‌iPhone‌ đang chụp nhiều ảnh của một đối tượng và ghép chúng lại với nhau nên cần có chuyển động tối thiểu. Một con vật cưng đang chạy xung quanh hoặc một đứa trẻ năng động sẽ không tạo ra một tấm ảnh ở chế độ ban đêm đẹp, nhưng bạn có thể có được những bức chân dung người và vật nuôi vào ban đêm đẹp nếu đối tượng của bạn có thể đứng yên.

Chế độ ban đêm sẽ không hoạt động với mọi bức ảnh vì chế độ này có thể tạo ra màu sắc ấn tượng, độ tương phản cao (đặc biệt là trong các trường hợp ánh sáng xung quanh có màu kỳ lạ như màu vàng của đèn đường), bóng quá nhiều và các vấn đề về phản xạ ánh sáng, tuy nhiên nó có thể tạo ra những hình ảnh đáng kinh ngạc và cho phép người dùng ‌iPhone‌ chụp những cảnh không thể chụp được bằng ‌iPhone‌ cũ hơn.

Chế độ ban đêm khả dụng trên thiết bị nào?

Chế độ ban đêm là một tính năng bắt đầu xuất hiện trên ‌iPhone‌ 11, ‌iPhone‌ 11 Pro và ‌iPhone 11 Pro Max‌ năm 2019 và tất cả các sản phẩm iPhone sau đó. Tính năng này không khả dụng trên các iPhone đời trước, nhưng giống như các bổ sung máy ảnh khác, tính năng này sẽ tiếp tục là một tính năng cho các iPhone trong tương lai và có thể sẽ được cải thiện trong những năm tới.

Xem thêm: Cách chia sẻ mật khẩu Wi-Fi của bạn với iPhone nhanh nhất

Nguồn: macrumors.com