SIM tích hợp (iSIM) là gì? Có tốt hơn eSIM hay không? - 126.vn

SIM tích hợp (iSIM) là gì? Có tốt hơn eSIM hay không?

17/03/2023 239 lượt xem

iSIM hoặc SIM tích hợp, nhỏ hơn nhiều và mang lại khả năng bảo mật cao hơn so với thẻ SIM vật lý hoặc SIM nhúng (eSIM). 

Vodafone và Qualcomm gần đây đã giới thiệu bằng chứng về khái niệm hoạt động với iSIM và chứng minh cách iSIM có thể trở thành một mặt hàng có giá trị trong điện thoại thông minh sắp ra mắt. Trong bài viết này chúng ta sẽ thảo luận về việc áp dụng iSIM có thể tác động như thế nào đến tương lai của điện thoại thông minh và các thiết bị thông minh khác.

Mặc dù là một trong những thành phần cốt lõi của điện thoại thông minh, thẻ SIM có ít đổi mới hơn bất kỳ thành phần điện thoại nào khác. Tuy nhiên, SIM tích hợp mang đến một bước đột phá đáng kể bởi độ tin cậy, an toàn và hiệu quả hơn.

Thẻ SIM là gì?

“Mô-đun nhận dạng người đăng ký” hoặc SIM lưu trữ thông tin về tài khoản của người đăng ký hoặc thuê bao điện thoại. Thẻ SIM chứa một con chip nguyên thủy cho phép điện thoại giao tiếp với tháp di động. Nó cũng có mã định danh thuê bao di động quốc tế (IMSI) có thể nhận dạng điện thoại thông minh của bạn.

Ngoài ra, thẻ SIM có một dung lượng lưu trữ nhỏ được sử dụng để lưu tin nhắn SMS cùng với thông tin chi tiết về thuê bao di động của bạn. Hơn nữa, SIM có thể mã hóa kết nối giữa tháp di động và điện thoại thông minh của bạn.

Thẻ SIM vật lý lâu đời đã trở nên nhỏ hơn trong những năm qua và cuối cùng được bổ sung bởi “SIM nhúng” hoặc “eSIM”. Sự phát triển mới nhất của thẻ SIM là SIM tích hợp hoặc iSIM, được tích hợp trong bộ xử lý di động.

iSIM là gì? Nó khác với eSIM như thế nào?

iSIM hoặc SIM tích hợp, còn được gọi là Thẻ mạch tích hợp đa năng (iUICC), là bước tiếp theo trong quá trình phát triển của thẻ SIM. Cho đến nay, đây là thiết bị mạng phía thiết bị tiên tiến, hiệu quả và linh hoạt nhất.

Thẻ SIM vật lý yêu cầu một khe cắm chuyên dụng trên điện thoại thông minh, máy tính bảng hoặc bất kỳ thiết bị thông minh nào khác, trong khi eSIM yêu cầu một con chip chuyên dụng được hàn vào bảng mạch của thiết bị. 

Ngược lại, một iSIM được nhúng trong phần tử chống giả mạo (TRE) trên hệ thống trên chip (SoC) của thiết bị. Nó loại bỏ nhu cầu phụ thuộc vào phần cứng SIM rời và có thể được kích hoạt không dây bằng giao thức bảo mật toàn ngành.

Giống như eSIM, iSIM là một kho bảo mật lưu trữ thông tin chi tiết về thuê bao di động của người dùng. iSIM cho phép các nhà mạng tải trước cấu hình mạng hoặc gửi chúng trực tiếp từ xa đến thiết bị cầm tay của người dùng — hoặc bất kỳ thiết bị thông minh nào khác mà không cần họ phải trực tiếp đến cửa hàng.

Một iSIM có kích thước rất nhỏ, có diện tích bề mặt nhỏ hơn một milimét bình phương. Vì iSIM không chiếm nhiều kích thước bên trong thân điện thoại thông minh như SIM vật lý hoặc eSIM, nên không gian này được giải phóng cho các thành phần khác hoặc để làm cho thiết bị nhỏ gọn hơn.

Khác với điện thoại thông minh, iSIM có thể hữu ích trong việc cung cấp kết nối di động cho các thiết bị có kích thước hạn chế, chẳng hạn như đồng hồ thông minh. Ngoài ra, sự tự do từ SIM vật lý có nghĩa là iSIM có thể được sử dụng trong vô số thiết bị IoT chạy bằng pin, thay vì giới hạn chúng ở Wi-Fi, giảm bớt mọi hạn chế lớn về hình thức hoặc hình dạng của thiết bị thông minh. Điều này đặc biệt có lợi trong kỷ nguyên 5G khi nhiều nhà sản xuất thiết bị đang tìm cách sử dụng mạng diện rộng công suất thấp (LPWA) để kết nối nhiều thiết bị trong các mạng liên kết ngày càng lớn hơn.

Lợi ích của iSIM

iSIM là phiên bản cao cấp nhất của thẻ SIM. Nó cung cấp những ưu điểm sau so với các dạng công nghệ SIM phổ biến.

Kích cỡ

Như chúng ta đã thấy ở trên, kích thước nhỏ của iSIM cho phép giải phóng không gian bên trong thiết bị. Điều này có thể cho phép tối ưu hóa không gian bên trong tốt hơn — bằng cách thêm nhiều thành phần hữu ích hơn hoặc bằng cách giảm kích thước tổng thể của thiết bị. Các doanh nghiệp xây dựng thiết bị IoT có thể giảm độ phức tạp bên trong, loại bỏ các rắc rối hậu cần liên quan đến các phần thiết bị biệt lập để kết nối di động và có thể tối ưu hóa sản xuất bằng cách sử dụng bộ điều khiển mạng nhỏ hơn, chẳng hạn như iSIM.

Kích thước nhỏ hơn này sẽ đặc biệt có lợi cho các thiết bị tiêu dùng như đồng hồ thông minh hoặc tai nghe thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR) độc lập, có thể tăng cường hoặc thậm chí thay thế hoàn toàn điện thoại thông minh trong tương lai.

Bảo mật

ISIM được bao bọc trong một khu vực an toàn và đáng tin cậy bên trong SoC của thiết bị. Tính bảo mật của iSIM có thể được tùy chỉnh theo yêu cầu của từng thiết bị. Thông số kỹ thuật cho phần tử chống giả mạo (TRE) được Trust Connectivity Alliance công nhận và sẽ rất quan trọng trong việc thiết lập tiêu chuẩn nhất quán cho bảo mật iSIM.

TRE là một phần cứng riêng lẻ và độc lập của SoC. Nó chạy phần mềm cấp thấp để bảo vệ iSIM trước các cuộc tấn công vật lý hoặc ảo.

Chipset đầu tiên của Qualcomm hỗ trợ iSIM là Snapdragon 888, ra mắt vào năm 2020. Snapdragon 888 có Bộ xử lý bảo mật (SPU), do đó, đi kèm với Phần tử bảo mật tích hợp (iSE) để bảo mật thông tin được lưu trữ trên một iSIM.

Ít tiêu thụ điện năng

ISIM lấy năng lượng trực tiếp từ SoC và không yêu cầu bộ vi xử lý riêng để hoạt động. Do chức năng của iSIM vẫn còn tương đối hạn chế nên nó tiêu thụ điện năng không đáng kể và không ảnh hưởng đến hoạt động của SoC. Ngược lại, một SoC mạnh hơn sẽ có thể cung cấp năng lượng cho iSIM nhanh hơn, cải thiện phản ứng di động.

Khía cạnh cuối cùng sẽ rất quan trọng trong các thế hệ thiết bị di động và IoT trong tương lai, nơi tốc độ gigabit sẽ trở nên phổ biến và sự phụ thuộc của chúng ta vào kết nối dữ liệu cũng sẽ tăng lên. Các công nghệ LPWA như LTE-M (giao tiếp kiểu máy LTE) và NB-IoT (IoT băng thông hẹp), các công ty có thể mang lại hiệu suất cao bằng cách sử dụng 5G hoặc các giao thức di động tiên tiến hơn.

Tương tự như các dịch vụ phát trực tuyến trò chơi trong đó tất cả quá trình xử lý diễn ra trong máy chủ dựa trên đám mây, cũng có thể khả năng xử lý trong tương lai của các thiết bị nhỏ hơn như điện thoại thông minh sẽ được chuyển tải lên đám mây, trong khi phần cứng barebones được sử dụng để hiển thị thông tin đó. Một iSIM với yêu cầu năng lượng tối thiểu sẽ vô cùng hữu ích trong trường hợp như vậy.

Khả năng tương thích với 2G, 3G, 4G và 5G

Không giống như các giải pháp độc quyền như nuSIM, iSIM được công nhận trong toàn ngành và sẽ có sẵn với các giao thức bảo mật tiêu chuẩn được sử dụng với bất kỳ nhà mạng nào. Thông số kỹ thuật của iSIM được chuẩn hóa bởi Hiệp hội GSM và các tổ chức khác, bao gồm 3GPP, Viện Tiêu chuẩn Viễn thông Châu Âu (ETSI), Eurosmart và Trust Connectivity Alliance. ISIM cũng tuân thủ các thông số kỹ thuật của ETSI đối với SIM cũng như các thông số kỹ thuật M2M (machine-to-machine) của GSMA.

ISIM có thể hỗ trợ các mạng 2G, 3G, 4G và 5G và có thể được liên kết với bất kỳ dịch vụ của nhà mạng nào. Nó cũng có thể được sử dụng với nhiều kế hoạch di động. Nếu bạn đang đi du lịch từ quốc gia này sang quốc gia khác, bạn có thể tự động chuyển đổi giữa hai nhà cung cấp dịch vụ khác nhau mà không cần tìm kiếm SIM mới.

Ứng dụng trong IoT

Với kích thước nhỏ và khả năng tương thích với nhiều tiêu chuẩn giao tiếp trong ngành, iSIM là bước đệm quan trọng trong việc phổ biến các thiết bị IoT độc lập và chạy bằng pin. Mặc dù ý tưởng hiện tại của chúng tôi về IoT bao gồm các thiết bị lớn có cảm biến lớn, nhưng các công nghệ như iSIM có thể cho phép các yếu tố hình thức nhỏ hơn nhiều, chẳng hạn như đồng hồ đo điện hoặc khí đốt, thiết bị y tế và thậm chí cả viễn thông trên xe – một lĩnh vực liên quan đến giám sát nhiều loại thông tin liên quan cho xe hơi, đặc biệt là trong các phương tiện tự trị. Bên cạnh xe tự hành, viễn thông cũng có thể được áp dụng cho máy bay không người lái.

Một trong những ví dụ đáng chú ý về các ứng dụng của iSIM trong IoT được Vodafone trình chiếu bằng một video quảng cáo. Gã khổng lồ viễn thông hình dung ra các nhãn thông minh, được hỗ trợ bởi iSIM, có thể được đặt trên các bưu kiện để theo dõi chúng trong toàn bộ thời gian vận chuyển nhằm theo dõi trạng thái mà nó được vận chuyển. Bằng cách này, iSIM có thể thay thế các giải pháp truyền thống như thẻ RFID.

Phạm vi sử dụng của iSIM

Counterpoint Research dự đoán rằng số lượng thiết bị điện tử tiêu dùng có iSIM sẽ đạt khoảng 75 triệu vào năm 2022. Con số này được dự đoán sẽ tăng lên 500 triệu vào năm 2025 (thông qua Thales Group). Mặc dù những người tiếp nhận công nghệ mới nhiều nhất là điện thoại thông minh, nhưng chúng ta có thể chứng kiến ​​nó trên nhiều loại sản phẩm tiêu dùng như máy tính bảng, máy tính xách tay, thiết bị thực tế mở rộng và nhiều loại thiết bị IoT hơn. Nói riêng về điện thoại thông minh, các tin đồn cho thấy Apple có thể sớm loại bỏ khe cắm SIM vật lý – và mặc dù dòng iPhone 14 sẽ không mang lại sự chuyển đổi này, nhưng có thể dễ dàng kỳ vọng Apple sẽ dẫn đầu ngành điện thoại thông minh theo hướng thị trường mà điện thoại đang được bán không có khe cắm SIM vật lý.

Việc sử dụng SIM tích hợp trong các dạng thiết bị thông minh khác nhau sẽ cho phép các nhà cung cấp dịch vụ và ngành khác nhau khai thác một số lượng lớn các điểm dữ liệu mà sau đó có thể được khai thác để không chỉ tối ưu hóa các tài sản vật chất như thiết bị mà còn cả các hoạt động và dịch vụ.

Hơn 370 nhà khai thác di động trên 100 quốc gia hiện đang cung cấp khả năng cấu hình từ xa cho các điện thoại thông minh khác nhau có khả năng eSIM. Với việc áp dụng rộng rãi iSIM, chúng ta cũng có thể thấy nhiều nhà khai thác dễ dàng nâng cấp hệ thống của họ để hỗ trợ iSIM.

Xem thêm: iPhone 15 Pro được dự đoán sẽ tăng giá lần đầu tiên kể từ iPhone X

Nguồn: digitaltrends.com