TSMC cho biết sẽ bắt đầu sản xuất chip 3nm vào nửa cuối năm nay - 126.vn

TSMC cho biết sẽ bắt đầu sản xuất chip 3nm vào nửa cuối năm nay

16/04/2022 377 lượt xem

Đối tác sản xuất chip của Apple, TSMC cho biết họ sẽ sẵn sàng chuyển quy trình chip 3nm của mình sang sản xuất số lượng lớn vào nửa cuối năm nay.

Đồng thời, đặt mục tiêu cung cấp những công nghệ mới cho thế hệ sản phẩm tiếp theo của Apple vào năm 2023. TSMC dự kiến ​​ban đầu sẽ gia công 30.000-35.000 tấm wafer được sản xuất bằng tiến trình 3nm hàng tháng. Được xác nhận bởi DigiTimes thông qua nguồn tin trong ngành.

TSMC cho biết sẽ bắt đầu sản xuất chip 3nm

Một báo cáo vào tháng 7 năm 2021 từ Nikkei Asia tuyên bố rằng Apple sẽ ra mắt iPad trong năm nay với bộ vi xử lý dựa trên quy trình 3nm của TSMC. Báo cáo từ DigiTimes hôm nay cũng tuyên bố quy trình này sẽ lần đầu tiên được Apple sử dụng trên iPad, mặc dù hãng không cho biết mẫu máy nào hoặc thời điểm ra mắt.

Nếu trở thành hiện thực, đây sẽ là lần thứ hai Apple sẽ sử dụng quy trình mới cho chip iPad sau đó mới là các thiết bị khác. Apple lần đầu tiên ra mắt chip A14 Bionic, dựa trên công nghệ 5nm dành cho iPad Air 4 được ra mắt năm 2020.

Cho dù có đi theo quy trình áp dụng cho sản phẩm hay không, chắc chắn rằng Apple sẽ trang bị phần lớn các thiết bị của mình với chip 3nm do TSMC sản xuất vào năm 2023, bao gồm cả máy Mac với chip M3 và các mẫu iPhone 15 với chip A17.

Thông thường khi chuyển sang quy trình tiên tiến hơn sẽ mang tới hiệu năng xử lý và hiệu quả sử dụng được cải thiện hơn. Điều này cho phép tốc độ nhanh hơn và duy trì tuổi thọ pin lâu hơn trên iPhone và máy tính Mac trong tương lai. 

Theo TSMC, công nghệ 3nm có thể tăng hiệu suất xử lý từ 10% đến 15% so với công nghệ 5nm, đồng thời giảm mức tiêu thụ điện năng từ 25% đến 30%.

Đồng thời vi xử lý M3 cũng được đồn đại có đến 40 nhân xử lý CPU, nhiều hơn đáng kể khi so với chip M1 8 nhân CPU và M1 Max có 10 nhân CPU.

TSMC cho biết họ cũng đang trên đà chuyển giao sang dây chuyền sản xuất N3E, một phiên bản cải tiến của N3, sang sản xuất số lượng lớn trong nửa cuối năm 2022. Wei cho biết quy trình N3E của TSMC sẽ nâng cao hiệu suất, công suất và năng suất sản xuất.

Từ khóa: , ,

Vui lòng viết nhận xét của bạn.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *