Windows mà được tích hợp những tính năng hay ho này của macOS sẽ rất được người dùng yêu thích hơn - 126.vn

Windows mà được tích hợp những tính năng hay ho này của macOS sẽ rất được người dùng yêu thích hơn

13/04/2022 398 lượt xem

Windows hay macOS của Apple đều là những hệ điều hành tuyệt vời dành cho thiết bị máy tính ở thời điểm hiện tại. Cả 2 được rất nhiều người dùng tin tưởng và sử dụng hàng ngày, sử dụng phổ thông với nhiều tác vụ khác nhau. 

Mặc dù vậy khi mình chuyển từ macOS sang Windows và chợt nhận ra có một số tính năng quan trọng mà Windows không được tích hợp sẵn. Mình biết là mỗi hệ điều hành đều có cái chất riêng và những ưu nhược điểm khác nhau. Nhưng ít nhất những điều cơ bản mà người dùng hay sử dụng hàng ngày phải đáp ứng được. Và bài viết này mình sẽ chia sẻ với các bạn những tính năng mà thiếu sót đáng tiếc trên Windows.

Tìm kiếm Spotlight

Tính năng tìm kiếm Spotlight, nhiều bạn chưa sử dụng macOS sẽ nghĩ chỉ là công cụ tìm kiếm, trên Windows mặc định cũng được tích hợp mà. Không tính năng này trên macOS không đơn thuần chỉ là tìm kiếm bên trong máy mà công cụ còn có khả năng tương tự như trợ lý ảo.

Với Spotlight bạn có thể tìm kiếm những thông tin nhanh chóng mà không cần mở Google và tìm kiếm từng từ khóa. Thậm chí là bạn có thể làm toán và nhiều hơn thế ngay trên công cụ này của Apple.

Mặc dù vậy, bạn vẫn có thể sử dụng ứng dụng bên thứ 3 có tên Powertoy để thực hiện các chức năng mà Spotlight có. Tuy không được tích hợp mặc định vào hệ điều hành nhưng ứng dụng vẫn sử dụng trơn tru, mượt mà. Sau khi cài đặt bạn nhấn tổ hợp phím Alt + Space để mở công cụ tìm kiếm.

Preview trước nội dung trong file bạn muốn mở

Tính năng này là cực hay mà mình rất hay dùng trên macOS. Tính năng này cho phép bạn xem trước nội dung có bên trong file mà không cần mở file đó lên. Cụ thể, nếu mình cần xem bức ảnh mà biểu tượng hiển thị quá nhỏ để xem được chi tiết. 

Lúc này, bạn để con trỏ chuột vào file và nhấn Space để xem trước bên trong file ở kích thước lớn hơn. Điều này giúp mình tiết kiệm được rất nhiều thời gian và hoàn thành công việc nhanh chóng hơn.

Windows vẫn có thể làm được mà phải sử dụng ứng dụng bên thứ 3! Hãng vẫn không tích hợp tính năng này vào mặc định, bạn có thể cài đặt Quicklook để sử dụng được tính năng Preview của macOS nhé.

Resize, chuyển đổi kích thước hình ảnh

Không phải bài viết dìm Windows và nâng macOS. Thực sự mà nói Windows vẫn có thể làm được điều này bằng ứng dụng Photos mặc định mà Microsoft tích hợp vào. Thậm chí là khi dùng Powertoy bạn còn có thể Resize đồng bộ nhiều ảnh cùng lúc và nhanh chóng không cần mở file.

Tuy nhiên, tại sao vẫn phải thông qua ứng dụng bên thứ 3 và cụ thể là ứng dụng Powertoy. Tại sao Microsoft không tích hợp thẳng tính năng này vào mặc định trên Windows. Vì không phải ai cũng biết đến ứng dụng này và không phải ai cũng có thể sử dụng máy tính ‘cứng cỏi’.

Mình vẫn hi vọng rằng Microsoft nên làm điều gì đó, một là tích hợp thẳng tính năng này vào hệ thống mặc định để người dùng dễ dàng sử dụng. Còn không thì Microsoft nên quảng cáo thế nào đó để người biết đến Powertoy nhiều hơn.

Stacks – Tính năng gom những thư mục giống nhau vào cùng thư mục

Tính năng cực kỳ phù hợp với những bạn hay đem toàn bộ những icon ra màn hình Desktop. Tuy vậy, nhiều bạn lười sắp xếp sẽ khiến màn hình Desktop trở nên lộn xộn xấu xí và chướng mắt hơn nhiều. Và tính năng Stacks sẽ giúp bạn, tính năng này sẽ gom toàn bộ những nội dung cùng định dạng về 1 chỗ.

Ví dụ như: Các tập tin video sẽ được gom cùng vào thư mục video hay các hình ảnh sẽ được chuyển về với nhau giúp màn hình Desktop trở nên thoáng và trống trãi, đẹp mắt hơn.

Còn đối với Windows không hề có tính năng này mà bạn phải thực hiện thủ công từng công việc. Chưa kể đến việc, icon trên Windows có chất lượng không đồng đều, có những cái không hiển thị được ở độ phân giải cao và rỗ tanh bành. Vì thế, mình cũng ít khi đưa icon ra màn hình Desktop trên Windows.

Safari dành cho Windows, tại sao không?

Safari đã từng có trên trên Windows, từ những thuở sơ khai của hệ điều hành này, người dùng từng được sử dụng Safari chính chủ của Apple. Tuy nhiên, phiên bản này dã trôi qua quá lâu và quá lỗi thời so với thời điểm hiện tại. Bạn sẽ không thể sử dụng được bất kỳ tính năng nào trên phiên bản này nữa.

Sẽ rất tuyệt vời nếu Apple tung ra thêm phiên bản mới cho Safari trên Windows. Nếu người dùng iPhone, iPad hay thậm chí MacBook có thể đồng bộ dễ dàng với nhau. Điều này không đến từ phía của Windows hay Microsoft.

Hi vọng trong tương lai, Apple sẽ phát hành thêm phiên bản mới cho Safari trên Windows để người dùng có thể đồng bộ được nhiều hơn thế và sử dụng tuyệt vời hơn.

Từ khóa: ,

Vui lòng viết nhận xét của bạn.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *