xrOS: Những điều đáng mong đợi từ phần mềm được thiết kế cho kính thực tế ảo AR/VR của Apple - 126.vn

xrOS: Những điều đáng mong đợi từ phần mềm được thiết kế cho kính thực tế ảo AR/VR của Apple

30/05/2023 151 lượt xem

Chỉ còn vài ngày nữa thôi Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) sẽ chính thức diễn ra, trong đó Apple cũng giới thiệu phần mềm xrOS mới.

Như những năm trước, Apple dự kiến ​​sẽ giới thiệu các bản cập nhật lớn cho tất cả các hệ điều hành của mình, nhưng riêng với WWDC 2023, Apple cũng rất có thể sẽ tiết lộ xrOS, phần mềm sẽ chạykính thực tế ảo AR/VR được đồn đại nhiều của hãng. Đây là tất cả những gì chúng ta có thể mong đợi từ nó.

xrOS: Có gì trong một cái tên?

Apple đã không thừa nhận công khai sự tồn tại của kính thực tế ảo của mình, nhưng các nguồn tin nội bộ của Apple đã xác nhận rằng hệ điều hành này sẽ được gọi là xrOS và Apple đã sử dụng các công ty ẩn để đăng ký nhãn hiệu tên này ở nhiều quốc gia khác nhau.

‌xrOS‌ có nghĩa là viết tắt của “extended reality” (thực tế mở rộng), gợi ý về các chức năng thực tế ảo và tăng cường ở trung tâm của thiết bị gắn trên đầu. Cách viết hoa phụ trợ cũng tuân theo các quy ước đặt tên mà Apple đã áp dụng cho tất cả các hệ điều hành trong hệ sinh thái của mình.

Theo báo cáo của Mark Gurman của Bloomberg, Apple coi tai nghe là một thiết bị để chơi game, xem video phát trực tuyến, hội nghị truyền hình, sức khỏe và thể dục cũng như giao tiếp với người khác. Do đó, ‌xrOS‌ sẽ tập trung vào việc cung cấp môi trường tốt nhất có thể để phân phối nội dung đó.

Nhãn từ được Apple đăng ký cho “‌xrOS‌” ở New Zealand

Giao diện người dùng xrOS

‌xrOS‌ được cho là có giao diện giống iOS sẽ quen thuộc với người dùng iPhone và iPad, nhưng được trình bày và tương tác với họ theo một cách hoàn toàn mới.

Chúng ta đang mong đợi một Màn hình chính chuyên dụng chứa các ứng dụng và tiện ích có thể tùy chỉnh, tất cả đều có thể được sắp xếp lại và tất cả đều được hiển thị trên màn hình kép 4K micro OLED độ phân giải cao với tối đa 3.000 pixel mỗi inch để mang lại trải nghiệm xem phong phú, chân thực và đắm chìm.

Cả tay và mắt của người dùng sẽ được theo dõi bởi hơn chục camera quang học và người đeo sẽ có thể nhìn vào một mục trên màn hình để chọn mục đó và sử dụng cử chỉ tay như véo để kích hoạt mục đó trên màn hình.

Google Glass hiện không còn tồn tại: Một ví dụ ban đầu về giao diện AR

Phần mềm ‌xrOS‌ thậm chí có khả năng chiếu các phần tử giao diện ứng dụng AR lên các đối tượng thực tế trong thế giới thực để tạo ra loại hiệu ứng lớp phủ thực tế hỗn hợp.

Apple cũng được cho là đang làm việc trên một tính năng gõ trong không khí dự kiến ​​​​sẽ hơi thô sơ khi ra mắt, và Apple sẽ thực hiện những cải tiến đáng chú ý theo thời gian.

Ứng dụng

Cốt lõi của ‌xrOS‌ sẽ là các phiên bản tưởng tượng lại của các ứng dụng gốc của Apple như Safari, Ảnh, Tin nhắn, Bản đồ, Apple TV+, Apple Music, Podcast, Nhắc nhở và Lịch, cũng như ứng dụng FaceTime được tùy chỉnh cho tai nghe. Ứng dụng Bản đồ cũng sẽ có tính năng và có thể kết hợp một số chức năng Nhìn xung quanh và mốc của Apple, cho phép người dùng khám phá các thành phố trên khắp thế giới.

Người dùng sẽ có thể làm việc trên nhiều ứng dụng cùng lúc, trong khi Cửa hàng ứng dụng ‌xrOS‌ sẽ lưu trữ các ứng dụng dành riêng cho kính thực tế ảo, cũng như nội dung ‌App Store‌ hiện có. Apple cũng được cho là đang điều chỉnh các ứng dụng ‌iPad‌ cho giao diện 3D của kính thực tế ảo.

Ngoài ra, Apple đang chuẩn bị chuyển đổi một số dịch vụ và ứng dụng hiện có thành trải nghiệm xem sống động. Ví dụ: người dùng sẽ có thể xem video trong môi trường thực tế ảo như thể họ đang nhìn vào một màn hình khổng lồ hoặc tham gia vào các bài thiền có hướng dẫn đi kèm với hình ảnh, âm thanh và thuyết minh sống động.

Một số ứng dụng và dịch vụ được cho là mang lại trải nghiệm hoàn toàn khác trong ‌xrOS‌ bao gồm Apple Fitness+, ‌Apple TV+‌ (tập trung vào việc xem nội dung thể thao như MLB và MLS) và phiên bản 3D của công cụ Freeform cộng tác của Apple. Đối với ‌FaceTime‌, với tất cả các camera mà kính thực tế ảo dự kiến ​​sẽ có, các cuộc trò chuyện trực tiếp được cho là có hình đại diện thực tế bắt chước nét mặt và chuyển động cơ thể thực của người dùng.

Apple cũng được cho là đã tạo ứng dụng Sách để đọc trong thực tế ảo, ứng dụng Sức khỏe tập trung vào sức khỏe tâm lý và ứng dụng Máy ảnh có thể chụp ảnh từ camera của kính thực tế ảo.

Chơi game và tạo ứng dụng

Để thu hút mọi người mua tai nghe thực tế hỗn hợp, Apple sẽ cần thuyết phục người dùng rằng trải nghiệm phần mềm đáng giá. Điều đó không chỉ đòi hỏi trải nghiệm hấp dẫn của bên thứ nhất mà còn cả các ứng dụng sáng tạo của bên thứ ba từ các nhà phát triển.

Iron Man VR trên tai nghe Meta Quest

Với trò chơi được cho là trọng tâm, Apple được cho là đã làm việc với một số nhà phát triển trò chơi được chọn để giúp họ cập nhật nội dung hiện có của họ cho thực tế hỗn hợp, nhưng Apple được cho là cũng có sẵn một bộ công cụ mạnh mẽ cho phép những người không phải là nhà phát triển tạo ra trải nghiệm AR/VR của riêng họ. Theo một báo cáo, khách hàng sẽ có thể tạo và phát hành ứng dụng AR cho kính thực tế ảo bằng cách sử dụng Siri làm trợ lý, ngay cả khi họ không có khả năng viết mã.

Báo cáo so sánh công cụ của Apple với Minecraft và Roblox, cho phép mọi người dễ dàng tạo các công cụ và thế giới 3D. Apple được cho là đang sử dụng công nghệ mà họ đã mua được từ Công ty khởi nghiệp Fabric Software có trụ sở tại Montreal vào năm 2017 và khách hàng sẽ có thể phân phối các ứng dụng AR mà họ tạo trên ‌App Store‌ cùng với các nhà phát triển.

Điều đáng chú ý là báo cáo trích dẫn các nguồn đã xem lần cuối các bản trình diễn của công cụ này vào năm 2021, vì vậy báo cáo dựa trên thông tin cũ hơn và có thể các kế hoạch của Apple đã thay đổi ít nhất một chút trong khoảng thời gian kể từ đó. Liệu báo cáo sau này có còn chính xác hay không là điều chúng ta nên sớm tìm hiểu.

Khi nào xrOS ra mắt?

Các công cụ phần mềm của Apple dành cho kính thực tế ảo có thể sẽ được tiết lộ tại ‌WWDC 2023‌, giúp các nhà phát triển có thời gian tạo các ứng dụng và trải nghiệm AR và VR cho kính thực tế ảo trước khi nó ra mắt. Theo nghĩa đó, chúng ta sẽ không thấy phiên bản đầy đủ của ‌xrOS‌ cho đến khi kính được phát hành chính thức ra công chúng và điều đó sẽ không xảy ra cho đến cuối năm nay.

Xem thêm: Gurman chứng thực tin đồn tăng kích thước màn hình iPhone 16 Pro

Nguồn: macrumors.com

Từ khóa: , ,