Zoom quang học và kỹ thuật số có ý nghĩa gì trong chụp ảnh trên smartphone? - 126.vn

Zoom quang học và kỹ thuật số có ý nghĩa gì trong chụp ảnh trên smartphone?

23/03/2023 427 lượt xem

Hầu hết tất cả các camera trên smartphone hiện tại đều được trang bị tính năng zoom, vậy đó là zoom quang học hay kỹ thuật số?

Khả năng zoom đang ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm khi nói về thông số camera của smartphone. Với các thương hiệu như Samsung, Sony và Huawei đang phá vỡ thị trường bằng các thiết bị có khả năng thu phóng điên cuồng, zoom quang học và kỹ thuật số là một số từ được được nhiều người quan tâm.

Vậy chính xác thì chúng có ý nghĩa gì? Công nghệ cơ bản cung cấp năng lượng cho mỗi loại là gì? Nó ảnh hưởng như thế nào đến chất lượng hình ảnh mà camera trên điện thoại thông minh của bạn có thể tạo ra? Và bạn nên chú ý đến cái nào trong số chúng khi chụp ảnh trên smartphone?

Khả năng zoom trên camera smartphone là gì?

Trong chụp ảnh trên điện thoại thông minh, tính năng thu phóng chỉ đơn giản là một cách để phóng to đối tượng quan tâm ở phía trước máy ảnh hoặc làm cho đối tượng đó có vẻ gần hơn. Tất nhiên, theo một định nghĩa tổng quát hơn, tính năng thu phóng cũng bao gồm cách thu nhỏ hình thức của một đối tượng để làm cho đối tượng xuất hiện xa hơn so với thực tế. Đó là lý do tại sao bạn thường nghe thấy các thuật ngữ như “thu nhỏ”.

Tuy nhiên, hầu hết mọi người không quan tâm đến việc máy ảnh trên smartphone của họ có thể thu nhỏ bao nhiêu; họ chủ yếu quan tâm đến việc nó có thể phóng to bao nhiêu. Vì vậy mình sẽ tập trung vào khía cạnh “phóng to” của mọi thứ. Nhưng chính xác thì việc phóng to xảy ra như thế nào?

Cho dù đó là máy ảnh loại DSLR hay máy ảnh trên điện thoại thông minh của bạn, bạn có thể thu phóng bằng cách thay đổi hoặc điều chỉnh độ dài tiêu cự của máy ảnh. Độ dài tiêu cự là độ dài giữa cảm biến hình ảnh của máy ảnh trên điện thoại thông minh của bạn và nơi ánh sáng hội tụ và lấy nét hình ảnh.

Tiêu cự càng dài thì độ phóng đại càng lớn. Ngược lại, độ dài tiêu cự ngắn hơn sẽ cho bạn nhiều góc xem hơn nhưng độ phóng đại ít hơn. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về độ dài tiêu cự thì có thể xem thêm tại đây.

Trong nhiếp ảnh truyền thống, một trong những cách bạn có thể phóng to là hoán đổi ống kính của mình sang một ống kính có độ dài tiêu cự ưa thích. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng ống kính zoom. Ống kính thu phóng cho phép bạn điều chỉnh hoặc tăng độ dài tiêu cự một cách cơ học để đạt được độ phóng đại hoặc nói một cách đơn giản là phóng to.

Thật không may, ống kính zoom thường có kích thước khá lớn và cồng kềnh. Để chứa được sự sắp xếp cơ học của các thành phần và bộ phận cần thiết để chế tạo một ống kính thu phóng thực sự, điện thoại của bạn sẽ dày và nặng và có phần nhô lên của camera không đẹp mắt. Trong thời đại mà người tiêu dùng khao khát những chiếc điện thoại mỏng, kiểu dáng đẹp, camera lồi sẽ là một điều khó có thể chấp nhận.

Tuy nhiên smartphone hiện tại đã có thể zoom cực xa, thậm chí lên đến 100x. Nhưng bằng cách nào?

Zoom quang học trong chụp ảnh trên smartphone

Zoom quang học là hình thức thu phóng thích hợp trong đó các bộ phận chuyển động của ống kính máy ảnh được điều chỉnh cơ học để tăng độ dài tiêu cự nhằm đạt được độ phóng đại. Thu phóng quang học là “thu phóng theo đúng nghĩa của thu phóng.” Thật không may, ống kính zoom có ​​thể điều chỉnh độ dài tiêu cự của chúng vẫn chưa có trên điện thoại thông minh, do đó, zoom quang trong điện thoại thông minh đạt được bằng cách xen kẽ giữa các máy ảnh có độ dài tiêu cự khác nhau.

Không giống như trong máy ảnh DSLR, zoom quang trong máy ảnh điện thoại thông minh không đạt được nhờ chuyển động thực tế của các bộ phận cơ khí để điều chỉnh độ dài tiêu cự. Thay vào đó, khi bạn muốn sử dụng chế độ thu phóng 2X, điện thoại thông minh của bạn sẽ chuyển sang một máy ảnh khác phù hợp với độ dài tiêu cự cần thiết để đạt được mức thu phóng đó. Nếu bạn đang thắc mắc tại sao nhiều điện thoại thông minh hiện đại có nhiều hơn một camera, thì đó là một trong những lý do.

Vì vậy, mỗi máy ảnh có độ dài tiêu cự cố định, một số ngắn hơn, một số dài hơn. Điện thoại thông minh của bạn chỉ cần chuyển sang ống kính có độ dài tiêu cự dài hơn để thu phóng. Đây là lý do tại sao một số chuyên gia gọi phiên bản zoom quang trên điện thoại thông minh là zoom nhiều camera. Tuy nhiên, thu phóng quang học là “hình thức thu phóng thực sự” và mang lại kết quả tương tự như bạn sẽ nhận được nếu bạn di chuyển đến gần đối tượng hơn.

Mặc dù kỹ thuật hoán đổi ống kính hoặc máy ảnh được sử dụng trong điện thoại thông minh hoạt động nhưng vẫn có một vấn đề nhỏ. Do máy ảnh không sử dụng ống kính thu phóng điều chỉnh dần độ dài tiêu cự, nên hầu hết các điện thoại thông minh đều không thể thu phóng liên tục.

Điều này có nghĩa là nếu điện thoại thông minh của bạn đi kèm với nhiều máy ảnh có độ dài tiêu cự cố định có thể thu phóng quang 2x, 4x và 5x, thì khi thu phóng, mức thu phóng quang thực chỉ cần tăng từ 2x lên 4x rồi đến 5x khi các máy ảnh đang hoạt động. Mọi thứ ở giữa, chẳng hạn như thu phóng 3x hoặc 4,5x, đều đạt được thông qua thu phóng kỹ thuật số.

Nhưng zoom kỹ thuật số là gì?

Zoom kỹ thuật số trong chụp ảnh trên điện thoại thông minh

Zoom kỹ thuật số là một nỗ lực do phần mềm cung cấp để sao chép kết quả của thu phóng quang học. Trong thu phóng kỹ thuật số, không có thay đổi thực tế nào về độ dài tiêu cự. Máy ảnh chỉ lấy hình ảnh phía trước, cắt một phần và mở rộng phần đã cắt để lấp đầy khung hiển thị có sẵn. Thu phóng kỹ thuật số ít thu phóng thực tế hơn và nhiều công nghệ cắt xén tuyệt vời hơn.

Vì thu phóng kỹ thuật số liên quan đến việc cắt xén nên hình ảnh thu được thường bị giảm chất lượng rõ rệt. Giả sử bạn có điện thoại thông minh có camera 20MP và muốn thực hiện zoom kỹ thuật số 2x. Điều xảy ra là máy ảnh trên điện thoại thông minh của bạn sẽ chụp ảnh ở độ phân giải 20MP, khóa vào một phần 10MP của hình ảnh có chứa đối tượng bạn muốn phóng to, sau đó cắt bỏ 10MP còn lại.

Phần 10MP chứa đối tượng quan tâm được kéo dài để bao phủ khung hình, điều này thường dẫn đến hiện tượng pixel hóa và giảm chất lượng tổng thể.

Vì vậy, nếu điện thoại của bạn cung cấp khả năng thu phóng 2x và 5x, mọi thứ ở giữa có khả năng được xử lý kỹ thuật số hoặc bằng cách sử dụng phương pháp kết hợp gọi là thu phóng kết hợp. Tính năng thu phóng lai kết hợp dữ liệu thu phóng quang học và kỹ thuật số bằng cách sử dụng kỹ thuật chụp ảnh điện toán để tạo ra hình ảnh phóng đại ngoài khả năng quang học thực sự của ống kính.

Bạn nên chú ý đến loại thu phóng nào?

Thông thường, các nhà sản xuất điện thoại thông minh quảng cáo sản phẩm của họ với các nhãn như zoom 20x hoặc zoom 60x. Đôi khi một cái tên hấp dẫn được thêm vào như Space Zoom 100x. Thật không may, hầu hết các nhãn này chỉ là mánh lới quảng cáo tiếp thị.

Trước khi hào hứng với sức mạnh thu phóng, bạn cần tự hỏi: “Có bao nhiêu trong số đó là thu phóng quang thực tế?” Chắc chắn, những chiếc điện thoại thông minh như dòng Galaxy S của Samsung có sức mạnh zoom kỹ thuật số đáng ngưỡng mộ. Điều này có thể thực hiện được nhờ các cảm biến lớn và nhiều megapixel, giúp chúng hoạt động với độ phân giải cao hơn.

Tuy nhiên, zoom kỹ thuật số vẫn là cắt xén. Thu phóng quang học mang lại khả năng phóng đại thực sự và là hình thức thu phóng tốt nhất mà bạn nên chú ý trên điện thoại thông minh. Một số smartphone có zoom quang ấn tượng bao gồm Sony Xperia 1 IV, Samsung Galaxy S22 Ultra, Vivo X80 Pro, Pixel 6 Pro và iPhone 14 Pro Max.

Zoom Power không đơn giản như cái tên của nó

Mặc dù một số nhà sản xuất điện thoại thông minh nói rất nhiều về mức độ phóng to mà điện thoại thông minh của họ có thể thu được, nhưng khả năng thu phóng không đơn giản như vẻ ngoài của nó. Thu phóng nhiều hơn không nhất thiết phải tốt hơn; nó phụ thuộc vào loại thu phóng và công nghệ cơ bản cung cấp năng lượng cho nó.

Đừng bao giờ mua điện thoại thông minh này thay vì điện thoại thông minh khác vì nó có nhãn công suất thu phóng lớn hơn. Zoom 5x có thể tốt hơn zoom 10x. Công suất thu phóng thực sự không phải là số lần thu phóng của máy ảnh. Đó là về mức độ máy ảnh của bạn có thể điều chỉnh độ dài tiêu cự và sức mạnh của phần mềm cơ bản có thể giúp máy ảnh cải thiện độ phóng đại hình ảnh ngoài khả năng quang học của nó.

Xem thêm: SIM tích hợp (iSIM) là gì? Có tốt hơn eSIM hay không?

Nguồn: makeuseof.com