Toàn bộ lịch sử các đời iPhone từ iPhone 2G đến iPhone 15 đầy đủ nhất (cập nhật tháng 11/2023) - 126.vn

Toàn bộ lịch sử các đời iPhone từ iPhone 2G đến iPhone 15 đầy đủ nhất (cập nhật tháng 11/2023)

03/11/2023 4008 lượt xem

iPhone 2G – Chiếc iPhone đầu tiên được ra mắt vào ngày 29 tháng 6 năm 2007 – mở đầu cho danh sách lịch sử các dòng iPhone. Vào thời điểm đó, CEO – giám đốc điều hành của Apple đã tự tin và nói với toàn thể khán giả bên dưới rằng: “Đây là ngày tôi đã chờ đợi trong hai năm qua”. 

Câu nói cực kỳ nổi tiếng này xuất hiện trong bài phát biểu quan trọng của sự kiện MacWorld 2007. Sau đó ông thực hiện cuộc gọi đầu tiên cho Jony Ive. Từ đó đến nay cũng đã 15 năm trôi qua và những chiếc iPhone đang phát triển không ngừng với rất nhiều tính năng bổ sung và phần mềm được cải tiến mạnh mẽ. Bây giờ, trong bài viết này mời các bạn cùng mình nhìn lại toàn bộ lịch sử các dòng iPhone đã được ra mắt từ trước đến của Apple.

iPhone 2G: Được lên kệ vào ngày 29/6/2007

Mục Lục Bài Viết

iPhone 2G là chiếc iPhone đầu tiên được chính tay cố CEO Steve Job ra mắt vào ngày 29/6/2007. Với màn hình cảm ứng vô cùng xịn sò trở thành thiết bị khác biệt trên thị trường vào thời điểm đó. Sở hữu màn hình 3.5 inch với độ phân giải 480×320 pixel cho mật đổ điểm ảnh 163ppi thuộc top những chiếc điện thoại có màn hình lớn và sắc nét nhất.

Bên cạnh đó máy được sở hữu vi xử lý đơn nhân có xung nhịp 412MHz. Bên cạnh đó, máy còn được trang bị 128MB RAM và dung lượng tùy chọn từ 4 – 16GB. Thông số không hề tệ ở thời điểm ra mắt. 

Máy còn được tích hợp thêm camera 2MP sắc nét nhưng không có lấy nét tự động. Điểm yếu của máy có lẽ đến từ việc chỉ hỗ trợ 2G kết nối chậm chạp cùng không có cửa hàng ứng dụng riêng biệt.

iPhone 3G: Được lên kệ vào ngày 11/7/2008

iPhone 3G không có quá nhiều thay đổi so với iPhone 2G cả về thiết lẫn cấu hình bên trong. Tuy nhiên những nâng cấp trên iPhone 3G thực sự rất đáng giá, đặc biệt là AppStore. Bên cạnh đó, máy còn được bổ sung thêm băng tần mạng 3G cho tốc độ nhanh chóng hơn.

iPhone 3GS: Được lên kệ vào ngày 19/6/2009

iPhone 3GS là phiên bản cải tiến mạnh mẽ của Apple. Lần đầu Apple đưa ra khái niệm S tượng trưng cho tốc độ Speed. Mặc dù có thiết kế tương tự với iPhone 3G nhưng máy được nâng cấp mạnh mẽ về vi xử lý, sử dụng CPU ARM với xung nhịp lên đến 600 MHz cho tốc độ xử lý nhanh hơn đáng kể cùng tùy chọn bộ nhớ trong được nâng lên tối đa 32GB (gấp đôi so với 2 thế hệ trước).

Thêm vào đó máy còn được bổ sung camera 3MP cùng tính năng quay phim. Apple cũng bổ sung thêm cảm biến la bàn kỹ thuật số và trình điều khiển bằng giọng nói, tiền thân của Siri ngày nay.

iPhone 4: Được lên kệ vào ngày 24/6/2010

iPhone 4 được thiết kế mới hoàn toàn với ngôn ngữ thiết kế vuông vức đang thịnh hành. Và đây cũng là chiếc điện thoại mang đến rất nhiều cảm hứng trong suốt lịch sử các dòng iPhone. Đồng thời cũng là chiếc iPhone đầu tiên được trang bị camera trước và tính năng Facetime lần đầu tiên được giới thiệu.

Mặc dù giữ nguyên kích thước màn hình, nhưng độ phân giải trên iPhone 4 đã được tăng lên thành 960 x 480 pixels. Khái niệm màn hình Retina cũng ra đời từ đó. Dung lượng RAM cũng được tăng lên gấp đôi thành 512MB nhưng dung lượng lưu trữ tối đa vẫn chỉ 32GB.

iPhone 4S: Được lên kệ vào ngày 14/10/2011

Có thiết kế tương tự như iPhone 4 nhưng được cải tiến rất nhiều về hiệu năng cùng các tính năng trên máy. iPhone 4S trở thành phiên bản cực kỳ hoàn hảo và cả xuyên suốt lịch sử các dòng iPhone. Tuy vẫn giữ nguyên dung lượng RAM 512MB nhưng dung lượng bộ nhớ tối đa đã tăng lên 64GB. 

Bên cạnh đó, máy còn được trang bị chip 2 nhân đầu tiên của Apple chạy với xung nhịp 1GHz. Camera trước được nâng cấp lên 8MP cho phép quay phim Full HD cùng chụp ảnh đẹp hơn với độ chi tiết cao hơn. Với những cải tiến mạnh mẽ đó iPhone 4S đã bán được 4 triệu máy trong tuần đầu tiên.

iPhone 5: Được lên kệ vào ngày 21/9/2012

Một bước nhảy vọt tạo nên rất nhiều trào lưu vào thời điểm đó với iPhone 5. Apple đã nâng cấp kích thước màn hình của iPhone 5 lên kích thước 4 inch nhưng chỉ là kéo dài máy ra tỉ lệ 16:9 thay vì 4:3 như iPhone 4S. Mật độ điểm ảnh cũng tăng lên đáng kể để đảm bảo mật độ điểm vẫn đạt tiêu chuẩn Retina.

Cấu hình được cải thiện đáng kể hơn với chip Apple A6 cùng dung lượng RAM được tăng lên gấp đôi (1GB) đem tới trải nghiệm mượt mà hơn. Camera vẫn giữ nguyên độ phân giải 8MP, bổ sung cổng kết nối Lightning và hỗ trợ mạng 4G LTE.

iPhone 5S và iPhone 5C: Được lên kệ vào ngày 20/9/2013

Hầu như iPhone 5C không hề có điểm khác biệt so với iPhone 5 được ra mắt vào 1 năm trước. iPhone 5C chỉ thay đổi về chất liệu từ vỏ nhôm kim loại nguyên khối thành vỏ nhựa trẻ trung và bền bỉ hơn. iPhone 5C có nhiều màu sắc để bạn lựa chọn hơn nhưng sản phẩm không mấy thành công thì với tầm giá này người dùng sẽ chọn iPhone 5.

Ngược lại với iPhone 5S, sản phẩm bùng nổ doanh số của Apple trong năm 2013. iPhone 5S là sản phẩm đầu tiên của Apple được trang bị chip Apple A7 – 64 bit đầu tiên trên thế giới. Lúc này các thiết bị Android vẫn còn mắc kẹt ở 32 bit. Mặc dù giữ nguyên dung lượng RAM nhưng iPhone 5s vẫn mang tới khả năng xử lý rất mượt mà. 

Bên cạnh thiết kế giống y hệt iPhone 5, iPhone 5S có điểm mới rất ấn tượng là Touch ID – Cảm biến vân tay giúp bạn mở khóa máy nhanh và tiện lợi hơn. Đồng thời được nâng cấp về chất lượng chụp ảnh trên camera và đèn flash 2 tông màu.

iPhone 6 và iPhone 6 Plus: Được lên kệ vào ngày 19/9/2014

Bộ đôi sản phẩm này có doanh số ấn tượng nhất trong lịch sử các dòng iPhone. Phần cứng bên trong được nâng cấp nhẹ từ chip Apple A7 trên iPhone 5S. iPhone 6 & iPhone 6 Plus sở hữu vi xử lý Apple A8 cùng dung lượng RAM 1GB vẫn đảm bảo khả năng sử dụng mượt mà. Bên cạnh đó, máy còn được nâng cấp tùy chọn bộ nhớ trong tối đa lên đến 128GB.

Điểm nhấn đáng chú ý này đến từ kích thước màn hình, màn hình của iPhone 6 được nâng cấp lên 4.7 inch và iPhone 6 Plus còn lớn hơn thế với kích thước 5.5 inch. Nâng cấp về kích thước cũng đồng nghĩa độ phân giải màn hình cũng được nâng cấp theo, iPhone 6 sở hữu màn hình HD và iPhone 6 Plus sở hữu màn hình độ phân giải Full HD.

iPhone 6S và iPhone 6S Plus: Được lên kệ vào ngày 19/9/2015

iPhone 6S có thiết kế gần như tương tự so với iPhone 6 và giống như những chiếc iPhone dòng ‘S’ khác. Máy được nâng cấp mạnh mẽ nhất về hiệu năng, với chipset Apple A9 vô cùng mạnh mẽ cùng dung lượng RAM được nâng lên gấp đôi (2GB). Bên cạnh đó, camera sau 8MP đã được nâng cấp thành 12MP và cải tiến cảm biến vân tay nhạy hơn.

Trước đó iPhone 6 có gặp phải một vài trường hợp dễ bị uốn cong, sau này còn được gọi là ‘bendgate’. Trên thế hệ iPhone 6S, Apple đã trang bị cho máy bộ khung nhôm Series 7000 cứng cáp hơn khắc phục hoàn toàn tình trạng này. 

Cuối cùng, 3D Touch tính năng tương tự Force Touch trên Touchpad của MacBook được đem lên màn hình của iPhone 6S đem đến khả năng cảm biến lực nhấn.

iPhone SE: Được lên kệ vào ngày 31/3/2016

Không có nhiều điều để nói về iPhone SE, thiết bị này có thiết kế tương tự iPhone 5S không thay đổi bất kỳ điều gì. Còn bên trong, máy được đem toàn bộ cấu hình của iPhone 6S sang và cắt giảm đi tính năng 3D Touch. Camera sau được nâng cấp lên 12MP nhưng độ phân giải camera trước vẫn giữ nguyên 1.2MP trên iPhone 5S.

iPhone 7 và iPhone 7 Plus: Được lên kệ vào ngày 16/9/2016

iPhone 7 được nâng cấp lên chip Apple A10 Fusion cùng dung lượng RAM 3GB (dành riêng cho iPhone 7 Plus) đem tới trải nghiệm mượt mà. Camera trước được nâng cấp độ phân giải lên 7MP và camera sau vẫn giữ ở 12MP. Cuối cùng thì tùy chọn bộ nhớ 16GB trên iPhone cũng đã loại bỏ và chuyển sang dung lượng 32GB.

Về thiết kế, vẫn không có nhiều thay đổi trên iPhone 7, nhưng máy có nhiều tùy chọn màu sắc hơn, đặc biệt là Jet Black sáng bóng từng tạo nên trào lưu trên thị trường. Máy được loại bỏ Jack cắm tai nghe 3.5mm gây rất nhiều tranh cãi. Các mẫu tai nghe được tặng kèm chỉ có thể cắm qua cổng lightning.

Đối với phiên bản Plus năm nay được ưa chuộng hơn rất nhiều. Máy sở hữu cụm camera kép ở mặt lưng, camera tele được bổ sung với nhiệm vụ thu phóng và chụp ảnh chân dung. Hỗ trợ đo độ sâu trường ảnh khá tốt, camera tele trên iPhone 7 giúp bạn tạo ra những bộ ảnh chân dung ấn tượng.

iPhone 8 và iPhone 8 Plus: Được lên kệ vào ngày 22/9/2017

Máy được thay đổi thiết kế bóng bẩy với mặt lưng kính và khung viền kim loại chắc chắn. Chuyển qua hỗ trợ mặt lưng kính nên iPhone được hỗ trợ thêm tính năng sạc không dây. 

Cấu hình máy được nâng cấp mạnh mẽ hơn với chip A11 Bionic cùng dung lượng RAM giữ nguyên trên iPhone 7 series. Đáng chú ý là màn hình được bổ sung thêm tính năng True-tone giúp cân bằng màu sắc chính xác hơn.

iPhone X: Được lên kệ vào ngày 3/11/2017

Cấu hình bên trong iPhone X tương tự như iPhone 8 Plus nhưng thiết kế là điểm thay đổi chính. Với thiết kế mở đầu cho toàn bộ sản phẩm hiện nay của Apple. iPhone sở hữu màn hình 5.8 inch với độ phân giải cao 1125 x 2436 Pixels. Bên cạnh đó, mày loại bỏ hoàn toàn Touch ID và mang đến hệ thống Face ID quét khuôn mặt cùng màn hình tai thỏ đặc trưng của Apple. Đồng thời đây cũng là phiên bản kỉ niệm 10 năm lịch sử các dòng iPhone của Apple.

iPhone XS và iPhone XS Max: Được lên kệ vào ngày 21/9/2018

Bỏ qua thế hệ iPhone 9, Apple tiếp tục ra mắt iPhone XS và iPhone XS Max kế thừa những ưu điểm trên iPhone X. Cả 2 đều có những tùy chọn 2 sim thuận tiện hơn, bên cạnh đó máy còn được trang bị tính năng chụp chân dung vào camera với những hiệu ứng ảo diệu. 

Cấu hình được nâng cấp lên chip A12 Bionic vô cùng mạnh mẽ cùng dung lượng RAM 4GB đáp ứng mượt mà hầu hết các tác vụ cho đến thời điểm hiện tại. Camera kép phía sau có cùng độ phân giải 12MP sắc nét, màn hình iPhone XS có kích thước 5.8 inch và XS Max kích thước 6.5 inch cho trải nghiệm sắc nét và chân thật.

iPhone XR: Được lên kệ vào ngày 26/10/2018

iPhone XR vẫn có thiết kế tương tự iPhone X với kích thước màn hình 6.1 inch. Tuy nhiên, tấm nền màn hình chỉ là IPS cùng độ phân giải HD+. Là phiên bản giá rẻ hơn nên iPhone XR còn cắt giảm 1GB RAM, máy chỉ còn 3GB RAM với chip Apple A12 Bionic. Bên cạnh đó, máy chỉ có 1 camera sau những vẫn hỗ trợ chụp ảnh xóa phông một cách chính xác. Ngoài ra máy còn có nhiều tùy chọn màu sắc hơn phù hợp với giới trẻ.

iPhone 11: Được lên kệ vào ngày 20/9/2019

iPhone 11 – thiết bị kế nhiệm iPhone XR là sản phẩm rẻ nhất trong dòng iPhone 11 series. Với màn hình được giữ nguyên như trên người tiền nhiệm nhưng được nâng cấp mạnh mẽ về phần cứng. Máy sử dụng chip Apple A13 Bionic cùng dung lượng RAM 4GB đáp ứng mượt mà hầu hết các tác vụ sử dụng hàng ngày.

Điểm nâng cấp đáng giá tiếp theo của iPhone 11 là bổ sung thêm 1 camera phía sau có cùng độ phân giải 12MP. Giúp bạn có thể chụp ảnh xóa phông hay nhiều tính năng hay ho hơn. Cuối cùng dung lượng pin 3110 mAh mang đến thời gian sử dụng rất tốt.

iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max: Được lên kệ vào ngày 20/9/2019

Nếu bạn đang tìm chiếc điện thoại nhỏ gọn, nhưng vẫn đáp ứng đầy đủ các tính năng, hiệu năng mạnh mẽ cùng màn hình hiển thị đẹp thì iPhone 11 Pro là lựa chọn tuyệt vời. Với cấu hình được giữ nguyên trên iPhone 11, cùng màn hình Super Retina XDR giúp cho khả năng hiển thị của iPhone 11 Pro sắc nét hơn.

Còn nếu bạn ưu tiên thêm thời lượng sử dụng trên máy thì bạn có thể lựa chọn lên iPhone 11 Pro Max với màn hình lớn hơn 6.5 inch. Cả 2 đều được trang bị bộ 3 camera sau có cùng độ phân giải 12MP HDR.

iPhone SE 2020: Được lên kệ vào ngày 24/4/2020

Tương tự như người tiền nhiệm được ra đời 4 năm trước, iPhone SE 2020 là phiên bản giống với iPhone 8 nhưng mang trong mình sức mạnh của iPhone 11 với vi xử lý Apple A13 mạnh mẽ. Dung lượng RAM 3GB và cụm camera được nâng cấp lên 12MP ở mặt lưng và 7MP ở mặt trước. 

Điểm yếu chính của máy có lẽ đến từ màn hình 4.7 inch đã trở nên nhỏ bé với những smartphone ngày nay cùng thời lượng pin không được như mong đợi.

iPhone 12 và iPhone 12 Pro: Được lên kệ vào ngày 23/10/2020

Với iPhone 12 series, khoảng cách của iPhone 12 và iPhone 12 Pro đã được rút ngắn lại rất nhiều. Có cùng kích thước màn hình 6.1 inch kể cả tấm nền Super Retina XDR và độ phân giải cao 1170 x 2532 Pixels. Bên cạnh đó, cấu hình cũng có nhiều điểm tương đồng với nhau khi sở hữu Apple A14 Bionic, khác biệt chính đến từ dung lượng RAM 4GB trên iPhone 12 và 6GB trên iPhone 12 Pro.

iPhone 12 cũng là dòng sản phẩm tái định nghĩa lại thiết kế với phong cách vuông vức thời thượng tạo nên trào lưu trong cả dòng sản phẩm. Chất liệu hoàn thiện là điểm khác nhau tiếp theo trên cả 2. iPhone 12 Pro được hoàn thiện bằng thép không gỉ vô cùng cứng cáp trong khi đó iPhone 12 chỉ được hoàn thiện bằng khung viền nhôm.

iPhone 12 mini và iPhone 12 Pro Max: Được lên kệ vào ngày 13/11/2020

Cả 2 chiếc máy này đều sở hữu những thông số phần cứng gần tương đồng với bộ đôi iPhone 12 và iPhone 12 Pro. Điểm đáng chú ý trên iPhone 12 mini là kích thước màn hình chỉ 5.4 inch mang đến trải nghiệm cầm nắm cực kỳ tốt thậm chí nó còn nhỏ hơn cả iPhone 8 trước kia.

Còn đối với iPhone 12 Pro Max – chiếc điện thoại đầu tiên Apple sản xuất có kích thước màn hình lên đến 6.7 inch đem lại trải nghiệm rất khác biệt. Cùng với đó, máy sở hữu viên pin to nhất cho thời gian sử dụng lâu nhất dòng iPhone 12 series. Camera trên iPhone 12 Pro Max được nâng cấp mạnh mẽ với tính chống rung cảm biến chỉ có trên thiết bị này.

iPhone 13 và iPhone 13 mini: Được lên kệ vào ngày 24/10/2021

Với chu kỳ của Apple, iPhone 13 là dòng sản phẩm nâng cấp chủ yếu về phần cứng bên trong của iPhone 12. Có cùng kích thước, độ phân giải và tấm nền màn hình như trên iPhone 12 và iPhone 12 mini, iPhone 13 và iPhone 13 mini vẫn mang đến trải nghiệm sắc nét.

Cấu hình được nâng cấp mạnh với chip Apple A15 mạnh mẽ và mát mẻ hơn khá nhiều. Dung lượng RAM 4GB vẫn được duy trì trên 2 máy. Được tối ưu tốt hơn cùng dung lượng pin lớn nên iPhone 13 và iPhone 13 mini cho thời gian sử dụng dài hơn. Cuối cùng là nâng cấp về camera với tính năng chống rung cảm biến được trang bị trên toàn bộ dòng sản phẩm.

iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max: Được lên kệ vào ngày 24/10/2021

iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max vẫn được giữ nguyên thiết kế cùng kích thước màn hình trên thế hệ tiền nhiệm. Được nâng cấp mạnh mẽ về cấu hình và tối ưu thời gian sử dụng pin tốt hơn. Từ đó, máy mang tới trải nghiệm sử dụng tuyệt vời và hoàn hảo nhất.

Bên cạnh đó, camera cũng được nâng cấp mạnh mẽ với cảm biến lớn hơn giúp thu được nhiều sáng hơn so với thế hệ tiền nhiệm. iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max cải thiện khả năng chụp đêm tốt hơn. Cùng các tính năng chụp ảnh và quay video chuyên sâu được bổ sung thêm. Có thể nói bộ đôi này là một trong những chiếc điện thoại chụp ảnh đẹp nhất thời điểm hiện tại.

iPhone 14 và iPhone 14 Plus: Được lên kệ vào ngày 14/10/2022

Với dòng iPhone 14, Apple đã chính thức khai tử dòng iPhone mini và thay vào đó là một mẫu Plus với kích thước màn hình 6.7 inch lớn hơn. Đây cũng là lần đầu tiên Apple sử dụng lại chip cũ cho thế hệ iPhone mới và có sự phân biệt rõ rệt về bộ xử lý giữa model thường và model Pro.

Còn lại về thiết kế tổng thể, iPhone 14 và 14 Plus rất khó có thể phân biệt với iPhone 13 khi cả hai có thiết kế tương tự nhau. Phần màn hình các bạn vẫn sẽ có thiết kế tai thỏ truyền thống và vẫn sử dụng tấm nền Super Retina XDR OLED, hỗ trợ công nghệ HDR10 cũng như Dolby Vision. Không như 2 sản phẩm dòng Pro thì iPhone 14 vẫn chỉ có  tần số quét 60Hz mà thôi.

Ở mặt lưng, Apple vẫn trang bị cho iPhone 14 và 14 Plus cụm camera kép 12MP góc rộng và góc siêu rộng, tích hợp công nghệ chống rung cảm biến Sensor-shift OIS. Nâng cấp chủ yếu tới từ phần mềm và các thuật toán xử lý ảnh mới, cải thiện khả năng chụp ảnh thiếu sáng.

Cấu hình là một điểm khá thất vọng khi iPhone 14 năm nay không được Apple trang bị một con chip mới mà vẫn giữ con chip Apple A15 Bionic trên iPhone 13 series. Với iPhone 14 các bạn vẫn được trang bị 4GB RAM và các phiên bản bộ nhớ trong 128GB, 256GB và 512GB.

Một điểm khác biệt nữa của iPhone 14 và 14 Plus là phiên bản bán tại thị trường Mỹ không có khe cắm sim, chỉ sử dụng eSIM, hỗ trợ 3 nhà mạng AT&T, T-Mobile và Verizon. Tính năng liên lạc vệ tinh cũng sẽ chỉ hỗ trợ thị trường Mỹ và Canada.…

iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max: Được lên kệ vào ngày 14/10/2022

Là hai sản phẩm dòng Pro cao cấp hơn, iPhone 14 Pro và 14 Pro Max mang cho mình khá nhiều điểm nổi bật. Đầu tiên chính là chiếc iPhone này sẽ có màn hình dạng viên thuốc, giống với các thông tin được đồn đại trong thời gian gần đây. 

Khu vực notch thậm chí còn được Apple thiết kế để cho trải nghiệm thị giác liền mạch với những gì được hiển thị trên màn hình. Tính năng này được Apple gọi là Dynamic Island, cho phép kết hợp thông báo của iPhone và notch của màn hình thành một khối hợp nhất.

Màn hình hiển thị trên bản Pro có độ sáng tối đa 2000 nits, hỗ trợ tính năng màn hình chờ (Always on Display). Ở chế độ màn hình chờ, tần số quét được giảm xuống, hình nền được làm tối màu nhưng vẫn giữ nguyên tông màu da. 

Với iPhone 14 Pro các bạn vẫn sẽ có một màn hình có kích thước 6,1 inch, 14 Pro Max là 6,7 inch, tấm nền Super Retina XDR OLED, hỗ trợ công nghệ HDR10 cũng như Dolby Vision và đặc biệt vẫn có tần số quét 120Hz.

Nâng cấp tiếp theo tới từ camera khi Apple trang bị camera độ phân giải cao 48MP lần đầu tiên cho iPhone sau nhiều năm giữ nguyên độ phân giải 12MP. Giống với các hãng Android, Apple cũng sử dụng thuật toán nội suy điểm ảnh để ghép 4 điểm ảnh lại với nhau, tạo ra một bức ảnh 12MP ở chất lượng tốt nhất.

Theo Apple, camera trên iPhone 14 Pro cải thiện khả năng chụp thiếu sáng 2 lần so với thế hệ tiền nhiệm, cho phép thu ánh sáng nhiều hơn tới 4 lần, chụp ProRAW ở 48MP. Camera tele 2X được thêm vào giúp người dùng có thêm sự lựa chọn về tiêu cự. Máy có thể quay 4K@30fps hoặc 4K@24fps, hỗ trợ ProRes.

Cấu hình cũng là điểm nâng cấp đáng giá trên iPhone 14 Pro và 14 Pro Max năm này khi được trang bị con chip Apple A16 Bionic mới nhất của Apple, đi kèm với đó là 6GB RAM. Về pin, năm nay Apple không công bố dung lượng pin của từng thiết bị, chỉ biết iPhone 14 series sẽ có thời lượng sử dụng tốt hơn đời cũ mà thôi.

iPhone 15 và iPhone 15 Plus: Được lên kệ vào ngày 29/09/2023

iPhone 15 và iPhone 15 Plus sở hữu phong cách thiết kế khá tương đồng với người tiền nhiệm nhưng khác biệt đến từ đến từ việc thiết kế ở phần mặt lưng và màn hình.

Ở phần mặt lưng các bạn sẽ thấy nó có một chút bo cong nhẹ khi so với các thế hệ trước, giúp cầm không còn có cảm giác cấn tay. Lần này có vẻ như Apple đã thiết kế một mặt lưng kính nhám, thay cho kính bóng dễ bám mồ hôi trên dòng iPhone 14.

Ngoài ra một điều mà mọi người mong chờ nhiều nhất đó chính là cổng kết nối USB-C. Đây có thể coi là bước ngoặt đối với dòng điện thoại của Apple khi họ cũng phải chuyển sang cổng kết nối thông dụng này.

Đối với màn hình thì đây chính là điểm được rất nhiều người quan tâm khi Apple đã trang bị một Dynamic Island trên iPhone 15 và iPhone 15 Plus. Tuy nhiên chúng ta vẫn không có màn hình có tần số quét cao, và vẫn chỉ là 60Hz. Còn lại thì cả 2 vẫn được trang bị màn hình Retina XDR OLED hỗ trợ True Tone, Haptic Touch và độ sáng tối đa lên tới 2000 nits, gấp đôi so với iPhone 14 và iPhone 14 Plus.

Ở mặt sau, Apple đang bổ sung các tính năng camera mới so với ‌iPhone 15 và 15 Plus. Cụ thể với hai mẫu tiêu chuẩn làn này Apple đã trang bị bộ ống kính mới 48MP đến từ Sony chứ không bê nguyên cụm camera từ iPhone 14 Pro và 14 Pro Max sang. Đây cũng là lần đầu tiên Apple trang bị camera có độ phân giải cao lên dòng iPhone tiêu chuẩn.

iPhone 15 và 15 Plus sử dụng cảm biến quad-pixel và Focus Pixels 100% giúp tự động lấy nét nhanh. Bằng cách sử dụng sức mạnh của công nghệ nhiếp ảnh điện toán, camera chính mang đến cho người dùng độ phân giải cực kỳ cao 24MP ở chế độ mặc định, tạo ra chất lượng hình ảnh ấn tượng ở kích thước tệp tiện lợi, phù hợp cho việc lưu trữ và chia sẻ.

Bằng cách tích hợp phần cứng và phần mềm một cách thông minh, tùy chọn Telephoto 2x bổ sung mang đến cho người dùng ba mức thu phóng với chất lượng quang học — 0,5x, 1x, 2x — lần đầu tiên có trên hệ thống camera kép của iPhone.

Với sản phẩm lần này Apple cũng đã nâng cấp khả năng chụp Chân dung khi giờ đây bạn không cần phải chọn chế độ chụp Chân dung nữa, khi có người, chó hoặc mèo xuất hiện trong khung hình, hoặc khi người dùng chạm để lấy nét, iPhone sẽ tự động chụp lại thông tin chiều sâu để sau đó người dùng có thể biến ảnh đã chụp thành những bức chân dung tuyệt đẹp.

Trên cả 2 phiên bản iPhone 15 và iPhone 15 Plus đều được giữ nguyên cấu hình như trên iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max. Cụ thể cả 2 sẽ được trang bị vi xử lý Apple A16 Bionic phiên bản 5 nhân xử lý đồ họa mang tới hiệu suất được cải thiện đáng kể so với phiên bản iPhone 14 và iPhone 14 Plus chạy  Apple A15 Bionic.

Với hai lõi hiệu năng cao sử dụng ít năng lượng hơn 20% và bốn lõi tiết kiệm điện, CPU 6 lõi nhanh hơn thế hệ trước và dễ dàng xử lý các tác vụ chuyên sâu, đồng thời mang lại thời lượng pin vượt trội. GPU 5 lõi có băng thông bộ nhớ nhiều hơn 50% mang đến đồ họa mượt mà khi phát video và chơi game.

iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max: Được lên kệ vào ngày 29/09/2023

Nếu nói về thiết kế thì bộ đôi iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max năm nay sẽ có 3 điểm khác biệt so với thế hệ trước: Khung viền, cổng USB-C và nút Action. iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max được thiết kế với một mặt lưng bo cong hơn một chút so với iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max, giúp cho trải nghiệm cầm nắm được tốt hơn.

Khung titan mới có lớp sơn bóng, nó làm cho iPhone nhẹ hơn bất kỳ mẫu Pro nào trước đó, đồng thời nâng cao độ bền. Khung có các đường viền cho cảm giác cầm trên tay thoải mái hơn. Các viền xung quanh màn hình cũng mỏng hơn đáng kể.

Cái thứ hai đó chính là cổng kết nối USB-C thay cho cổng Lightning truyền thống. Đây cũng chính là bước ngoặt để chấm dứt thời đại Lightning Port trong mười mấy năm qua. Với cổng kết nối mới này hứa hẹn sẽ có thể dung chung với hệ sinh thái các sản phẩm của Apple trong thời gian tới.

Các mẫu ‌iPhone 15 Pro‌ có cổng USB-C để sạc và truyền dữ liệu. A17 Pro hỗ trợ tốc độ truyền lên tới 10Gbps bằng cáp USB 3. Bằng cách sử dụng cáp, người dùng có thể chuyển ngay ảnh ProRaw 48MP sang máy Mac hoặc quay video ProRes trực tiếp sang ổ lưu trữ ngoài. Các tùy chọn ghi chất lượng cao hơn có sẵn cho các ổ đĩa ngoài, lần đầu tiên hỗ trợ 4K60, cùng với mã hóa Nhật ký.

Cuối cùng đó chính là nút Action, độc quyền trên dòng iPhone cao cấp lần này của Apple. Không ngoài kỳ vọng khi hiện tại dòng iPhone cao cấp không còn thanh gạt âm lượng nữa. Với nút Action lần này có thể thay thế và thực hiện rất nhiều chức năng.

‌iPhone 15 Pro‌ có nút Action thay cho công tắc tắt tiếng. Chỉ cần nhấn và giữ, người dùng có thể chuyển đổi giữa đổ chuông và im lặng, với phản hồi xúc giác để biểu thị sự thay đổi trạng thái. Người dùng có thể chuyển đổi giữa các hành động khác nhau, cho phép họ bắt đầu ghi âm trong bản ghi nhớ giọng nói, khởi chạy camera, kích hoạt khả năng truy cập, mở đèn pin, tính năng yêu thích hoặc chạy Phím tắt,…

Về màu sắc iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max năm nay sẽ có bốn tuỳ chọn màu sắc bao gồm Titanium đen, Titanium trắng, Titanium xanh, Titanium tự nhiên.

Còn về màn hình thì hầu như không có sự nâng cấp về mặt chất lượng hiển thị khi cả hai vẫn được trang bị màn hình LTPO 120 Hz với kích thước lần lượt 6,1 và 6,7 inch, cũng như tính năng Always-on Display. Tuy nhiên điểm khác biệt lần này đó là viền màn hình cực kỳ mỏng, chỉ là 1,55 mm. Điều này giúp nâng cao trải nghiệm thị giác khi sử dụng.

iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max được trang bị bộ vi xử lý Apple A17 Pro được sản xuất dựa trên tiến trình 3nm của TSMC. Đây là con chip Pro đầu tiên được trang bị trên smartphone, không còn dùng Bionic nữa.

Theo Apple con chip Apple A17 Pro có CPU sáu nhân, cho hiệu năng CPU nhanh hơn 10% và hiệu suất GPU nhanh hơn 20%. Nó có công cụ thần kinh 16 lõi nhanh hơn gấp hai lần để tăng tốc quá trình học máy, chẳng hạn như tự động sửa lỗi chính xác hơn hoặc kéo chủ thể ra khỏi hình ảnh. Nó có thể xử lý tới 35 nghìn tỷ phép tính mỗi giây.

A17 Pro có GPU hoàn toàn mới với kiến ​​trúc đổ bóng do Apple thiết kế. Apple cho biết đây là lần thiết kế lại lớn nhất trong lịch sử GPU của Apple, tập trung vào hiệu suất và hiệu quả, chạy các ứng dụng phức tạp và các tính năng kết xuất mới. Nó cung cấp khả năng dò tia được tăng tốc phần cứng và khả năng tạo bóng lưới mới. Các trò chơi console như Resident Evil 4 hiện có thể chơi được trên ‌iPhone‌.

‌iPhone 15 Pro‌ có hệ thống camera cải tiến. Camera chính có cảm biến lớn hơn, lớp phủ mới để giảm hiện tượng lóa ống kính, hiệu suất ánh sáng yếu tốt hơn cho chế độ Chân dung và Ban đêm, nhiều tiêu cự, chế độ mặc định độ phân giải siêu cao 24MP mới, v.v.

Đặc biệt camera tele của ‌iPhone 15 Pro‌ Max cung cấp khả năng zoom quang 5x ở tiêu cự 120mm với cảm biến lớn hơn 25%. Điều này được kết hợp với tính năng ổn định hình ảnh quang học và mô-đun dịch chuyển cảm biến 3D tự động lấy nét, mà Apple cho biết đây là hệ thống ổn định tiên tiến nhất của họ. Camera Ultrawide có lớp phủ chống phản chiếu mới, cũng như chế độ Ban đêm và Smart HDR được cải tiến.

‌iPhone 15 Pro‌, giống như các mẫu iPhone 15 tiêu chuẩn, có chế độ Chân dung thế hệ tiếp theo tự động phát hiện khi có chủ thể trong khung hình, cho phép bạn chuyển sang chế độ Chân dung sau khi chụp ảnh. Ngoài ra còn có các công cụ kiểm soát độ sâu và lấy nét mới, cho phép bạn chuyển tiêu điểm từ người này sang người khác sau khi chụp ảnh. Chế độ ban đêm cũng được cải thiện, đồng thời Smart HDR cho phép thiết bị chụp đồng thời bầu trời và chủ thể.

Bạn ấn tượng với sản phẩm nào trong danh sách lịch sử các dòng iPhone? Hãy để lại bình luận để chia sẻ với mọi người nhé. Rất cảm ơn các bạn đã xem bài viết.

Bài viết trên đã cung cấp những thông tin về:” Toàn bộ lịch sử các đời iPhone từ iPhone 2G đến iPhone 15 đầy đủ nhất (cập nhật tháng 11/2023)”, hãy theo dõi 126.vn để tìm hiểu về chợ tốt điện thoại vĩnh long cùng những thông tin hữu ích khác!